Quảng Ngãi: Kiểm soát chặt người trở về từ TP Hồ Chí Minh

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ 1/10, khi TP Hồ Chí Minh tái mở cửa sau thời gian dài phong tỏa cứng vì Covid-19, rất đông người dân Quảng Ngãi sử dụng phương tiện cá nhân để trở về quê hương.

Ăn mỳ gói chờ về quê
 Một số vật dụng Tịnh được nhận khi vào cách ly tập trung. (ảnh:NVCC)
Nguyễn Thanh Tịnh (28 tuổi, quê xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vừa trở về từ TP Hồ Chí Minh ngày 4/10 và đang cách ly tập trung ở một khu ở nhà công nhân cũ ngay ở xã Bình Thạnh. Từ lúc dịch Covid-19 bùng phát ở TP Hồ Chí Minh, Tịnh thất nghiệp. Nhiều tháng liền, Tịnh bấu víu ở một phòng trọ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Cùng Tịnh còn có các công nhân nghèo khác, đùm bọc chia sẻ nhau từng bữa cơm, từng gói mì tôm đợi dịch qua. Nhiều lần tính đi xe máy về quê, nhưng phần vì nằm trong vùng phong tỏa, phần vì Quảng Ngãi ra thông báo không tiếp nhận người về từ vùng dịch, Tịnh bỏ ý định. Anh tìm cách đăng ký về theo các đợt đón công dân đều không thành.
“Bạn cùng phòng quê tỉnh khác, cũng về rồi, chỉ còn 1 mình trong phòng trọ. Các anh chị cùng xóm trọ thương nên hay gọi qua ăn cơm. Ăn hoài cũng ngại, ai cũng khó khăn chứ dư dả gì đâu. Rồi mình ở phòng ăn mì tôm… Đôi khi nghe có quà từ thiện, cũng muốn ra nhận nhưng không đi, phần vì sợ dịch, phần vì mình là thanh niên trai tráng, sợ bị nói là giành suất của người già, trẻ em”, Tịnh kể.
Ngày 20/8, Tịnh được tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19, rồi sau đó là mũi 2 và có thẻ xanh vào khoảng giữa tháng 9/2021. Tiền đã cạn sạch mà dịch cứ kéo dài đằng đẵng. Lay lắt cầm cự đến 1/10, ngay sau khi TP Hồ Chí Minh mở cửa trở lại, Tịnh và nhóm bạn quyết định đi xe máy về quê.
“Mình đi cùng đoàn xe máy, người các tỉnh phía Bắc có, miền Trung có, đông lắm. Đi từ 5 giờ chiều 3/10, đến đến trưa 4/10 thì về đến Bình Đê. Dù đã tiêm 2 mũi vacine nhưng bên chính quyền không xác nhận nhà đủ điều kiện nên mình đăng ký đi cách ly tập trung, tự trả mọi chi phí", Tịnh cho biết.
 Người dân khai báo y tế ở chốt kiểm dịch đèo Bình Đê.
Đã có 4 năm làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh, đợt trở về quê lần này là lần Tịnh mong chờ nhất, lâu nhất và cũng có lẽ là lần cuối cùng. “Mất hơn 3 tháng mới được về đến quê hương, mừng lắm. Đây cũng là lần đầu tiên đi xe máy trở về. Hết cách ly mình sẽ kiếm công việc ở quê để làm, gần cha mẹ, gần gia đình, không đi xa nữa”, Tịnh chia sẻ.
Kiểm soát chặt người về từ phía Nam
Những ngày gần đây, số người về Quảng Ngãi từ các địa phương có dịch Covid-19 ở phía Nam gia tăng, với khoảng 100-200 người/ngày. Ngoài ra còn có hàng nghìn người hồi hương đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 Cha con anh Huỳnh Đồng đang đợi xe đến đón về cách ly ở nhà.
Gia đình 3 người của anh Huỳnh Đồng (40 tuổi, quê xã Nghĩa Mỹ, huyện Tư Nghĩa) vừa đến chốt đèo Bình Đê vào trưa 6/10. Bế bé Huỳnh Lê Như Quỳnh mới hơn 2 tuổ đang ngủ gật trên tay, anh Đồng cho biết: “Con gái mắc Covid-19 trước, sau đó tới tôi. Hiện gia đình người thì tiêm đủ 2 mũi vaccine, người thuộc diện khỏi bệnh nên được xét cách ly tại nhà. Giờ đang chờ làm thủ tục và xe đến đón về”.
Gia đình anh Đồng làm nghề buôn bán trong TP Hồ Chí Minh, thất nghiệp gần 5 tháng liền vì dịch Covid-19. Lần này về quê, anh Đồng cũng không biết khi nào sẽ quay trở lại.
Chị Ngô Thị Thi (26 tuổi, huyện Sơn Hà) cũng đi xe máy từ TP Hồ Chí Minh về quê từ hôm 2/10 và đang cách ly tập trung ở huyện Sơn Hà. Ngày xuất phát, chị Thi cùng nhiều người quê Quảng Ngãi hẹn gặp ở Suối Tiên. Chuẩn bị cho chuyến về quê lần này, chị mua đồ sẵn rồi dọc đường kiếm chỗ dừng chân để ăn uống, nghỉ ngơi, không dám dừng lại chỗ có đông dân cư vì sợ lỡ mang bệnh sẽ ảnh hưởng đến họ. Về đến chốt Bình Đê, chiếu theo quy định, chị Thi tiêm mũi 2 chưa đủ 14 ngày, nên gửi xe ở chốt rồi được đưa đi cách ly tập trung ngay tại huyện Sơn Hà.
Chị Thi cho biết, còn rất nhiều người đang dự tính trở về quê, nhưng phần vì không đáp ứng đủ các tiêu chí, phần vì việc kiểm tra tại các chốt trong phía nam còn khó khăn nên chưa về. “Có người đủ điều kiện hết nên dẫn con về, mà con chưa tiêm, phải đi cách ly tập trung hết chứ không lẽ để con đi một mình”, chị Thi nói thêm.
 Những người hồi hương chờ được đưa đi cách ly tập trung ở chốt Bình Đê.
Trước lượng người hồi hương quá đông, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm tra y tế tại Quốc lộ 1 đoạn qua đèo Bình Đê (thị xã Đức Phổ) và Quốc lộ 24, thuộc xã Ba Tiêu (huyện Ba Tơ) đang ra sức tập trung kiểm soát người và phương tiện vào tỉnh, đảm bảo vừa không làm ùn ứ giao thông qua chốt, vừa ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh Quảng Ngãi.
Các địa phương đã bố trí nước uống, sữa và thức ăn nhẹ cung cấp cho người dân về từ vùng dịch trong thời gian chờ tại chốt để làm thủ tục và chờ kết quả test nhanh để hướng dẫn thực hiện cách ly y tế phù hợp. Đơn vị chức năng cũng tập trung hoàn thiện cơ sở vật chất tại chốt kiểm tra y tế, tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho lực lượng làm nhiệm vụ bám chốt trực 24/24 giờ, nhất là khi mùa mưa bão đang đến.
“Để tạo điều kiện sinh hoạt cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra y tế ở các cửa ngõ vào tỉnh, chúng tôi đẩy nhanh tiến độ xây dựng kiên cố cơ sở vật chất. Trong đó, tận dụng nhà ở container làm nơi nghỉ ngơi tạm cho cán bộ, nhân viên làm việc tại chốt. Đây là một trong những việc làm cấp bách đang được triển khai để đảm bảo có nơi tránh, trú cho lực lượng làm nhiệm vụ trong giai đoạn có mưa bão", Đại tá Võ Văn Dương – Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin.

Theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ngãi, người về từ vùng dịch nếu tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày hoặc khỏi bệnh Covid-19 và đảm bảo yêu cầu về nơi ở thì đủ điều kiện cách ly tại nhà 14 ngày.

Trường hợp chưa được tiêm phòng đầy đủ hoặc dù đã tiêm đủ nhưng không đảm bảo điều kiện cách ly tại nhà thì phải cách ly tập trung 14 ngày. Tại chốt kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ có trách nhiệm phân loại người dân về từ vùng dịch theo quy định này để hướng dẫn cách ly phù hợp.