Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Những chuyến xe chạy rỗng

Kinhtedothi - Một bộ phận lớn người dân vẫn còn thói quen với việc sử dụng phương tiện xe cá nhân để đi lại, do đó các tuyến xe buýt nội đô tại Quảng Ngãi có hệ số chạy rỗng rất cao, gây lãng phí cho xã hội.
Những chuyến xe không có hành khách
Chị Huỳnh Thị Kim (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) cho biết, hiện đang làm việc tại một xã nằm ngay trên trục đường của tuyến xe buýt từ trung tâm TP đi Cổ Lũy, nhưng trước giờ chưa một lần đi xe tuyến này.
“Đợi xe buýt tốn thời gian lắm, hơn 30 phút mới có 1 chuyến, mà lại không chủ động được công việc. Thời gian chờ xe thì nếu đi xe máy, mình đã đến địa điểm cần đến rồi”, chị Kim lý giải. Chị Kim chỉ là một trong rất nhiều người dân TP chưa từng sử dụng xe buýt bởi 1 trong các lý do “bất tiện” trên. 
Theo Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Ngãi, đầu năm 2018, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ngãi phối hợp với Công ty triển khai mở 3 tuyến xe buýt chạy trong nội đô TP Quảng Ngãi để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Cụ thể, gồm: Tuyến số 7 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Cổ Lũy; tuyến số 11 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Khu du lịch Mỹ Khê – Tịnh Kỳ và tuyến số 12 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Khu công nghiệp Quảng Phú.
 Đầu năm 2018, tỉnh Quảng Ngãi triển khai mở 3 tuyến xe buýt nội đô.
Báo cáo của Công ty cho thấy, từ khi đi vào khai thác đến nay, 3 tuyến xe buýt nội đô có gần 19.500 chuyến xe hoạt động nhưng chỉ đón được xấp xỉ 28.000 lượt hành khách. Trung bình, mỗi chuyến đón chưa đến 2 hành khách. Hầu hết các chuyến xe buýt đều chạy rỗng, gây lãng phí, không mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho nhà đầu tư và xã hội.
Dừng hoạt động để tránh lãng phí
Vì hoạt động kém hiệu quả nên các tuyến xe buýt nội đô của TP Quảng Ngãi lâm vào tình trạng thua lỗ nặng. Qua thống kê, tổng chi phí khai thác là 5,74 tỷ đồng, trong khi đó doanh thu khai thác chỉ đạt 0,34 tỷ đồng, tức là âm 5,33 tỷ đồng, chưa kể kinh phí hỗ trợ từ ngân sách.
Theo ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, để tạo điều kiện cho các tuyến xe buýt nội đô hoạt động, tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ bằng nhiều phương thức như trợ vốn, trợ giá, lắp đặt biển báo… Riêng trong năm 2018 tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ giá vận chuyển gần 2,1 tỷ đồng cho 3 tuyến xe buýt nội đô TP Quảng Ngãi.
 Giãn cách giờ giữa các chuyến còn dài là một trong những nguyên nhân người dân ít đi xe buýt
Ông Đạt cũng cho hay, ngoài các lý do khiến người dân không đi xe buýt nội đô như: Chưa hình thành thói quen đi xe buýt, quen phương tiện cá nhân để đi lại một cách nhanh chóng hơn, giãn cách giờ giữa các chuyến còn dài, còn có nhiều lý do khác như: Cự ly các tuyến ngắn, trong khi đó lại chưa có tuyến nối đến các điểm tiếp theo, chưa có phần mềm hỗ trợ, chưa có sách hướng dẫn…
“Qua thời gian khai thác cho thấy hiện có 2/3 tuyến nội đô không hiệu quả , chỉ có tuyến TP Quảng Ngãi đi Tịnh Kỳ - Tịnh Khê, phục vụ du khách đi biển là hoạt động ổn định. Do đó, Sở đề xuất đến hết ngày 30/6 sẽ dừng 2 tuyến xe buýt nội đô gồm số 7 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Cổ Lũy và tuyến số 12 từ bến xe khách Quảng Ngãi đi Khu công nghiệp Quảng Phú”, ông Đạt cho biết.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

Quảng Ngãi khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ

31 Oct, 08:29 PM

Kinhtedothi- Mưa kéo dài nhiều ngày đã gây thiệt hại nặng nề cho hạ tầng tỉnh Quảng Ngãi và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Công tác khắc phục hậu quả đang được triển khai khẩn trương để sớm tái thiết sau thiên tai.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ