Quảng Ngãi: Xuất hiện chùm ca mắc Covid-19 ở khu công nghiệp VSIP

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chùm ca mắc Covid-19 được ghi nhận tại công ty Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi, thuộc khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi.

Chiều 27/8, Sở Y tế Quảng Ngãi thông tin vừa ghi nhận thêm 7 ca dương tính với SARS-CoV-2, tất cả đều liên quan đến chùm ca bệnh tại công ty Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi. Như vậy, đến nay đã phát hiện 6 ca Covid-19 là công nhân, người lao động thuộc công ty này.
 Công ty Hoya Lens Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi.
Đây là doanh nghiệp có đông công nhân, nên Quảng Ngãi đang đứng trước nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất lớn. Sở Y tế Quảng Ngãi kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trường lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân ở phường Trương Quang Trọng (TP Quảng Ngãi) và xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh).
Theo ông Ngô Văn Trọng - Trưởng Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, lúc xuất hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, nhà máy có 729 công nhân đang làm việc. Tối hôm qua (26/8) và sáng nay (27/8) đã tổ chức xét nghiệm cho tất cả công nhân. Trong chiều 27/8, ngành chức năng tổ chức 4 điểm xét nghiệm cho 455 công nhân của nhà máy đang xuống ca, hiện cư trú ở 8 huyện, thành phố.
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho công nhân Công ty Hoya Lens.
Trước tình hình trên, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các doanh nghiệp trong khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi khẩn cấp giảm 50% công suất và giảm 50% lượng công nhân. Trong 2 ngày tới, kể từ ngày 27/8, tổ chức xét nghiệm toàn bộ công nhân của nhà máy mình; tạm dừng tuyển dụng lao động cho đến khi dịch Covid-19 được kiểm soát.
Đối với nhà máy nào có F0, F1 thuộc công ty Hoya Lens phải giữ nguyên lượng công nhân tại nhà máy, không cho rời doanh nghiệp về địa phương khi chưa có kết quả xét nghiệm. Sau khi có kết quả báo cáo Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi để được hướng dẫn các bước tiếp theo.
Theo ông Đặng Văn Minh, điều sợ nhất, lo lắng nhất là dịch Covid-19 xuất hiện trong các doanh nghiệp đã xảy ra, cụ thể là ở Khu công nghiệp VSIP Quảng Ngãi. Do đó, cần phải có những giải pháp cấp bách chống dịch Covid-19, không để dịch bùng phát, lây lan sang các doanh nghiệp và khu công nghiệp khác.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành và địa phương bàn biện pháp quản lý đối với đội ngũ lái xe đường dài. Lâu nay, Quảng Ngãi quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe, nhưng trong tuần qua sau khi nới lỏng đã xuất hiện ca mắc Covid-19. Những tài xế này thiếu ý thức chấp hành phòng, chống dịch và khai báo không trung thực.
Các địa phương tiếp tục kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 một cách nghiêm túc, quyết liệt. Ngoài ra, cần rà soát lại tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn để kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi hoạt động trái quy định trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi có trách nhiệm xử lý, kiểm điểm người đứng đầu UBND phường Nghĩa Chánh và Nghĩa Lộ trong việc làm phát sinh dịch liên quan đến các ca F0 là tài xế xe liên tỉnh.
Từ ngày 26/6 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi có 561 ca mắc Covid-19, trong đó có 333 ca đã khỏi bệnh, 2 ca tử vong.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần