Quảng Ninh: 14 người thiệt mạng và mất tích do mưa lũ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Ninh, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh mưa lũ đã làm 14 người chết, mất tích và 1 bị thương.

Quảng Ninh: 14 người thiệt mạng và mất tích do mưa lũ - Ảnh 1
Tính đến 9 giờ sáng nay (28/7), đã có hơn 2.200 nhà dân, trường học, bệnh xá bị ngập sâu, nhiều nơi ngập trên 2m. Mưa lớn khiến 12 người thiệt mạng (trong đó có 9 người ở TP Hạ Long và 3 người ở TP Cẩm Phả), 2 mất tích ở TP Hạ Long và 1 người bị thương ở TP Cẩm Phả. 4 nhà dân và hơn 500m tường kè bị sập. Trên địa bàn tỉnh có hàng chục điểm bị sạt lở đất đá, lượng đất đá bị đổ xuống đường ước lượng khoảng 4.500m3, trong đó, riêng khu vực cầu Vân Đồn có 3 điểm sạt lở mái ta-luy dài khoảng 400m với lượng đất đá khoảng 2.000m3. Mưa lớn cũng làm ngập gần 70ha lúa và hoa màu. Ước tính thiệt hại ban đầu toàn huyện khoảng 123 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhiều điểm trên QL18 cũng bị ngập sâu hàng mét khiến nhiều ôtô chết máy. Đoạn đường tránh nối huyện Hoành Bồ và TP Cẩm Phả tiếp tục sạt lở nghiêm trọng. Đặc biệt, cung đường này không có đèn đường nên phương tiện đi lại phải hết sức cẩn trọng vì tầm nhìn hạn chế.

Tỉnh Quảng Ninh đã huy động gần 2.000 người thuộc nhiều lực lượng để hỗ trợ di chuyển hàng trăm hộ dân ở các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập lụt đến nơi tránh trú an toàn. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây là đợt mưa lớn nhất trong vòng 40 năm qua xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đi kiểm tra một số nơi và yêu cầu lực lượng bộ đội ứng cứu ngay những gia đình bị nạn. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trích ngay ngân sách tỉnh hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ và hỗ trợ cho các gia đình gặp nạn. Trước đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh có chỉ đạo đối với các sở, ban, ngành, địa phương: Dừng tất cả các cuộc họp để tập trung phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lụt.

Trong khi đó, đêm qua (27/7) và sáng nay (28/7), trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có mưa lớn, với lượng mưa đo được tại Cửa Ông lên đến 828mm, Cô Tô gần 800mm, Quảng Hà 587mm và Bãi Cháy là 580mm.
Quảng Ninh: 14 người thiệt mạng và mất tích do mưa lũ - Ảnh 2

Nhiều tuyến phố ở TP Hạ Long tiếp tục bị ngập sâu.
Do mưa lớn kéo dài, sáng nay Đại hội Đảng bộ huyện Hải Hà lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020 cũng đã tạm dừng làm việc để các cơ quan ban ngành đoàn thể của huyện tập trung giải quyết chống úng ngập. Ngay sau khi dừng đại hội, Ban Chỉ huy TKTT&PCCN của huyện đã triển khai ngay phương án kiểm tra rà soát, khắc phục hậu quả do mưa gây ra tập trung ở khu vực hồ Trúc Bài Sơn và 8 xã có đê trên địa bàn.

Tại nhiều điểm du lịch của Quảng Ninh tại các đảo Cô Tô, Quan Lạn, hàng nghìn khách du lịch cũng đang bị mắc kẹt do sóng to, gió lớn, tàu thuyền bị cấm đi lại. Thông tin với phóng viên, anh Nguyễn Thanh Phong đang ở Quan Lạn cho biết, mấy ngày hôm nay, cả đoàn phải chống chọi với mưa gió to, sức gần như đã kiệt. Bởi lẽ lương thực trên đảo không được tiếp tế, đến mỳ tôm còn khó mua. Trong khi đó, trẻ em đi trong đoàn nhiều cháu đã đổ bệnh vì đói rét. 

Cộng tác viên của báo KT&ĐT tại Hạ Long cho biết, hiện mưa vẫn đang rất to, nhiều nơi bị cô lập, người dân không thể ra khỏi nhà, kể cả những nhà trong diện nguy hiểm, khả năng sạt lở đất rất cao. Hiện các lực lượng chức năng đang phải tập trung phương tiện để ứng cứu, tiếp cận các khu vực này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần