Đây là những dự án hạ tầng chiến lược, góp phần tiếp tục đồng bộ, hình thành hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối hiện đại, là những công trình điểm nhấn, mang giá trị mỹ quan kiến trúc, đô thị nổi bật của địa phương. Các công trình hiện đang có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và khu vực nói chung.
Điều đặc biệt, dù trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng với quyết tâm không để đứt gãy sự phát triển, không để dịch bệnh làm “đứt gãy” niềm tin, các công trình đã được triển khai trong thời gian rất nhanh. Trong đó có nhiều hạng mục không chỉ đạt kỷ lục về quy mô, chất lượng mà còn đạt kỷ lục về thời gian, mang đậm yếu tố quyết liệt, đổi mới, đột phá của Quảng Ninh dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Trong đó, cầu Tình Yêu là cây cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh. Cây cầu đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ nối đôi bờ vịnh Cửa Lục, để Hạ Long bước lên tâm thế phát triển mới sau đúng tròn 2 năm ngày mở rộng không gian địa lý, không gian phát triển. Công trình chỉ thi công hơn 1 năm và chính thức đưa vào sử dụng ngày đầu năm mới 2022 trong sự hồ hởi, phấn khởi của nhân dân.
Cũng trong thời gian đó, Quảng Ninh đã hoàn thiện tuyến đường bao biển dọc tỉnh. Và công trình đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được đưa vào khai thác, sử dụng hôm nay, ngày 1/1/2022. Tuyến đường được người dân đánh giá hiện đại, là một trong những tuyến đường đẹp nhất Việt Nam khi có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc.
Tuyến đường không chỉ kết nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả, mà còn kết nối 2 di sản Vịnh Hạ Long - Bái Tử Long, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn, thư giãn cho nhân dân. Đồng thời, góp phần khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến.
Trong khí thế tưng bừng ngày đầu năm mới, dự án được người dân Quảng Ninh mong đợi nhất là tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, đoạn cao tốc cuối cùng để Quảng Ninh hoàn thành tuyến cao tốc dọc tỉnh.
Đây cũng là tuyến cao tốc đặc biệt bởi giữ nhiều “kỷ lục” như: Tiến độ GPMB nhanh nhất từ trước tới nay - chỉ đúng 15 ngày thần tốc đã hoàn thành GPMB toàn tuyến dài 80km. Đây cũng là tuyến cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất với 32 cây cầu trên toàn tuyến. Trong đó Vân Tiên là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh hiện nay, chỉ thi công xong chưa đầy 1 năm.
Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc ven biển duy nhất kết nối trực tiếp, đồng bộ tới cả 3 khu kinh tế (KKT) gồm KKT ven biển Quảng Yên, KKT Vân Đồn, KKT Cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, kết nối với các tuyến cao tốc dài nhất nước là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Móng Cái, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội tới Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ còn 3 giờ so với 6 giờ trước đây
Trực tiếp đi trên tuyến đường bao biển mới Hạ Long - Cẩm Phả, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trong ngày đầu tiên của năm mới 2022, ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh bày tỏ sự trân trọng trước tình cảm của hàng nghìn kỹ sư, công nhân, người lao động trên các công trường giao thông trọng điểm của tỉnh. Dù phải xa nhà, nhưng các cán bộ, công nhân vẫn duy trì được lực lượng, phương tiện thi công liên tục để các công trường không gián đoạn kể cả trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nhất…
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh khi đi vào hoạt động, những công trình này sẽ mở ra không gian, dư địa phát triển mới, mang tính đột phá, tạo nên hành lang kinh tế, hành lang đô thị gắn với các khu công nghiệp, KKT trọng điểm Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái, tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội trong thúc đẩy hợp tác quốc tế và liên kết vùng, liên vùng, nội vùng, đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, Khu vực hợp tác “hai hành lang một vành đai kinh tế” Việt - Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng…