Quảng Ninh: Phát triển kinh tế bằng du lịch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung (Móng Cái, Việt...

Kinhtedothi - Ngay sau Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại, du lịch quốc tế Việt - Trung (Móng Cái, Việt Nam – Đông Hưng, Trung Quốc), sáng 16/12, ban tổ chức đã họp báo.

Chia sẻ và trả lời các câu hỏi của các phóng viên, Phó Chủ tịch TP Móng Cái (Quảng Ninh) Nguyễn Tiến Dũng cho biết, với lợi thế là khu kinh tế ven biển có thể phát triển thương mại, du lịch, sau khi nghiên cứu, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã đề ra chiến lược 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực này.

Theo đó, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư theo hướng mới và lấy du lịch dẫn đường để phát triển thương mại và các lĩnh vực khác. Ông Nguyễn Tiến Dũng khẳng định, Quảng Ninh là địa phương đi đầu khi đặt vấn đề đầu tư cho du lịch để phát triển kinh tế, và trong tương lai, khi xây dựng thành thương hiệu, Quảng Ninh sẽ xin phép các cấp, các ngành đồng ý để phát triển kinh tế cửa khẩu…
Khu du lịch Tuần Châu Quảng Ninh. Ảnh: Internet.
Khu du lịch Tuần Châu -Quảng Ninh. Ảnh: Internet.
Đồng thời, ông cũng cho rằng, lấy ví dụ trong khuôn khổ Hội chợ, hoạt động xe du lịch tự lái ngày 17/12 sẽ tạo điều kiện cho du khách thoải mái hơn. Bởi, trên thực tế, các xe tải đã được cấp phép quá cảnh để giảm chi phí theo quy định, tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây cũng đã có biên bản hợp tác đường bộ. Để thực hiện được việc này, đợt 1, Quảng Ninh đã kêu gọi và lựa chọn 8 doanh nghiệp (4 doanh nghiệp tại Móng Cái, 2 doanh nghiệp tại Hạ Long, 2 doanh nghiệp tại Hà Nội) tham gia xe du lịch tự lái qua cửa khẩu, với cam kết nâng cao thương hiệu bằng cách đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Tiến Dũng thông tin thêm, trong khuôn khổ Hội chợ, sẽ có 12 hợp đồng được ký kết, 4 hợp đồng thương mại trị giá 455 tỷ đồng, 8 hợp đồng du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ… Đó là điều khẳng định, việc phát triển kinh tế bằng du lịch là một điểm mới.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch TP Đông Hưng (Quảng Tây) Lý Tiệm cho rằng: Các sản phẩm tham gia hội chợ khá đa dạng, phía Trung Quốc có 100 gian hàng trong tổng số hơn 400 gian hàng, điều này cho thấy sự hợp tác của hai nước nói chung và 2 tỉnh nói riêng sẽ có triển vọng hơn nữa.

Về định hướng phát triển thương mại du lịch, ông Lý Tiệm thông tin, hai bên xác định năm sau vẫn tiếp tục phát triển theo hướng thương mại du lịch, đồng thời sẽ nâng tầm hội chợ, hướng tới trở thành hội chợ bên lề diễn đàn Trung Quốc - ASEAN như hợp tác cửa khẩu thúc đẩy 3 nội dung: Tài chính, giao lưu hàng hóa, thương mại điện tử qua biên giới, tranh thủ hội chợ sang năm sẽ mời các bộ, ngành Trung Quốc tham gia để đẩy mạnh hợp tác giữa hai bên.