Quảng Trị: Bao giờ hoàn thiện tuyến tránh phía Đông TP Đông Hà?

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, tuyến Quốc lộ 1 qua trung tâm TP Đông Hà trở thành nỗi ám ảnh tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng nhiều người dân. Vậy nên câu hỏi, khi nào tuyến tránh TP Đông Hà hoàn thiện là thắc mắc chung của người dân địa phương cũng như các huyện lân cận.

“Con đường tử thần”

Tuyến Quốc lộ 1 (đường Lê Duẩn) đi qua trung tâm TP Đông Hà chỉ vài km, thế nhưng đây được ví là “cung đường tử thần” bởi liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông cướp đi mạng sống nhiều người. Có thời điểm, trong 1 ngày xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng 2 người chỉ trong đoạn đường ngắn.

Trong khi đó, đường Lê Duẩn vừa là tuyến đường nội thị vừa là Quốc lộ 1 để phương tiện lưu thông từ Bắc - Nam. Cùng với mật độ giao thông đông đúc, việc có đủ loại phương tiện với nhiều đường giao khiến lưu thông trên con đường này trở thành nỗi ám ảnh của người dân vào giờ cao điểm.

Có một thực tế, Quảng Trị gần như là địa phương hiếm hoi dọc theo tuyến Quốc lộ 1 không có tuyến tránh qua trung tâm thành phố. Điều đó khiến người dân luôn lo lắng và mong chờ một tuyến đường tránh hơn bao giờ hết.

Hình ảnh một vụ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua trung tâm TP Đông Hà.
Hình ảnh một vụ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 qua trung tâm TP Đông Hà.

Tại phiên thảo luận Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã nêu thực trạng liên quan tuyến đường tránh qua TP Đông Hà cũng như bức xúc của người dân Quảng Trị.

Theo đó, Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà đã được Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm đầu tư có chiều dài khoảng 22,4km, được khởi công từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2019 nhưng chỉ mới hoàn thành được hơn 5km. Vừa qua, Bộ GTVT đã quyết định phê duyệt đầu tư tiếp đoạn phía Bắc 13,2km. Tuy nhiên, công trình đang được đầu tư 2 đầu, riêng đoạn giữa qua TP Đông Hà 4,2km đến nay vẫn chưa thu xếp được nguồn vốn. Như vậy xây dựng đường giao thông nhưng không thông tuyến được.

“Hằng ngày, hằng đêm, các loại xe tải, xe container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua trái tim thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ tai nạn, thương vong cho người dân trên “con đường đau khổ, con đường tử thần” này. Chúng tôi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải, đơn vị chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với lãnh đạo tỉnh có giải pháp đầu tư phần đường còn lại để đường được thông tuyến; nhất thiết không để dự án đầu tư dở dang, lãng phí lớn nguồn lực của quốc gia và hệ lụy vô cùng lớn cho người dân nơi đây”, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh.

Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà vẫn còn 4,2km đoạn giữa đi qua TP Đông Hà chưa được bố trí nguồn vốn khiến tuyến tránh vẫn còn dang dở.
Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà vẫn còn 4,2km đoạn giữa đi qua TP Đông Hà chưa được bố trí nguồn vốn khiến tuyến tránh vẫn còn dang dở.

Nỗ lực hoàn thiện toàn bộ tuyến tránh

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, hiện nay, dự án đã đầu tư xây dựng được hơn 5km. Sở đã phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thành báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án, với phạm vi đầu tư xây dựng gồm 2 đoạn dài khoảng 17,4km còn lại của tuyến tránh.

“Tuy nhiên, do không cân đối được nguồn vốn nên Bộ GTVT chỉ phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn 13,2km từ Dốc Miếu đến Km10+187 Quốc lộ 9, đoạn 4,2km từ Nam cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng vẫn là bài toán cần tháo gỡ để tuyến tránh được hoàn thiện”, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Trần Hữu Hùng cho biết.

Hiện, đoạn 13,2km đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án hoàn thành năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương kiểm tra thực địa Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương kiểm tra thực địa Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà.

Trong buổi kiểm tra thực địa và làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh, việc thực hiện Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà mang tính cấp bách hơn bao giờ hết. Nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng đã xảy ra trên tuyến đường qua trung tâm TP Đông Hà. Chính vì vậy, đây là trách nhiệm rất lớn của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, và địa phương.

"Chúng ta cần tập trung tất cả nguồn lực cũng như sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các sở ngành với địa phương, Bộ GTVT để hoàn chỉnh nhanh nhất hồ sơ, thủ tục theo quy định làm cơ sở triển khai những bước tiếp theo và khởi công xây dựng đoạn 13,2km trong năm nay", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo.

Đối với phương án thiết kế đoạn tuyến 13,2km trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu phải đảm báo công năng, chức năng, an toàn đối với các loại xe đi qua. Đồng thời, đáp ứng cả trước mắt và lâu dài trong tổng thể quy hoạch của địa phương. Hạn chế tuyến đường đi qua các khu vực rừng tự nhiên, nhà dân, khu vực công cộng nhằm giảm thiểu chi phí giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các sở, ngành phối hợp lập dự án, tìm nguồn vốn để thực hiện 4,2km đoạn còn lại của dự án.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng yêu cầu các sở, ngành phối hợp lập dự án, tìm nguồn vốn để thực hiện 4,2km đoạn còn lại của dự án.

Đối với đoạn 4,2km còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở GTVT lập một dự án đầu tư, phối hợp với các sở, bộ, ngành Trung ương tìm nguồn vốn để sớm triển khai. Từ đó, kết nối hoàn toàn tuyến đường tránh phía Đông TP Đông Hà, góp phần giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông đau lòng trên tuyến đường Quốc lộ 1 đi qua thành phố.

Được biết, đoạn 4,2km từ Nam cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng của Dự án đã được Sở GTVT kiến nghị trước mắt đầu tư xây dựng phân kỳ với quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 200 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cũng cho biết thêm, về mặt tổng thể và lâu dài, UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã đề xuất tuyến đường tránh qua toàn địa bàn tỉnh Quảng Trị từ huyện Vĩnh Linh (giáp tỉnh Quảng Bình) đến huyện Hải Lăng (giáp tỉnh Thừa Thiên Huế). Đồng thời, tháo gỡ “nút thắt” trạm thu phí BOT đang án ngữ giữa địa bàn tỉnh.

 

Dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà được quy hoạch có chiều dài khoảng 22,4km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (khu vực Dốc Miếu, huyện Gio Linh), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 tại Km763+170 Quốc lộ 1 (phía Bắc trạm thu phí BOT).