Quảng Trị dừng cách ly tại nhà đối với trường hợp đặc biệt

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng dịch diễn biến phức tạp và có quá nhiều trường hợp đặc biệt xin cách ly tại nhà, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị đã có công văn hỏa tốc thu hồi công văn ban hành trước đó 1 ngày.

Toàn bộ người dân trở về địa phương tại chốt kiểm tra y tế huyện Hải Lăng trước khi được đưa vào khu cách ly tập trung.

Ngày 3/8, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị (BCĐ) đã có công văn hỏa tốc về việc thu hồi công văn vừa ban hành trước đó 1 ngày.
Cụ thể, tại công văn số 1535 ban hành ngày 2/8/2021, BCĐ cho phép thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày và 2 lần xét nghiệm (ngày đầu và ngày thứ 14) đối với các trường hợp đặc biệt: Người già, người hạn chế vận động, trẻ nhỏ cần phải có người chăm sóc, bệnh nhân ung thư, các bệnh lý hiểm nghèo cần chăm sóc y tế.
Nếu có kết quả xét nghiệm RT-PCR ít nhất 2 lần đều âm tính với SARS-CoV-2 thì kết thúc việc cách ly tại nơi lưu trú, chuyển sang tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo. Đồng thời, không được phép rời khỏi nhà khi chưa có thông báo với chính quyền địa phương, không tụ tập đông người và thực hiện nghiêm 5K.
Các trường hợp được cách ly tại nhà trên phải được sự đồng ý của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị và được BCĐ cấp xã quản lý chặt chẽ.
Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp tại các tỉnh, TP trong cả nước, BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị vừa ban hành công văn hỏa tốc số thu hồi công văn số 1535 ngày 2/8.
Theo BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị, sau khi ban hành công văn 1535 đã có quá nhiều người thuộc diện trường hợp đặc biệt xin về nhà cách ly, trong đó người có bệnh lý rất nhiều. Tuy nhiên, qua xem xét những ý kiến đóng góp của Sở, ban, ngành, bộ phận tham mưu, đến nay BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị chưa giải quyết trường hợp nào cho về cách ly tại nhà. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan không triển khai thực hiện công văn 1535 nhằm kịp thời ngăn chặn các tình huống diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 có thể xảy ra trên địa bàn.
Tính đến 16 giờ ngày 3/8, Quảng Trị ghi nhận thêm 6 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây là những trường hợp công dân Quảng Trị di chuyển bằng xe máy từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương trở về, khai báo y tế tại chốt kiểm tra y tế huyện Hải Lăng (Quảng Trị) và được đưa đi cách ly tập trung ngay sau đó.

Từ ngày 28/7 đến nay, Quảng Trị đã ghi nhận 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các ca bệnh đang được cách ly, theo dõi và điều trị tại Bệnh viện chuyên khoa lao và bệnh phổi tỉnh Quảng Trị