Quảng Trị: Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ

Minh Tân
Chia sẻ

Kinhtedothi - Chỉ trong 15 ngày phối hợp, lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt nhiều trường hợp xe quá khổ, quá tải. Trong khi đó, nhiều lái xe cố tình chây ì, gọi điện nhằm tránh né việc kiểm tra, kiểm soát tải trọng của lực lượng chức năng.

Muôn kiểu đối phó

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua, tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn tái diễn trên một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, thậm chí các tuyến đường liên huyện gây bức xúc cho người dân. Điều này dẫn đến hệ thống đường giao thông bị phá nát và nguy cơ mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc xử lý của các đơn vị chức năng gặp không ít khó khăn khi trang thiết bị kiểm tra tải trọng còn hạn chế. Chưa kể, tình trạng chống đối, chây ì của lái xe, chủ xe khi bị kiểm tra, xử lý.

Đơn cử, khoảng 7 giờ ngày 17/5, tại tuyến đường liên xã Vĩnh Tú (thuộc thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), Tổ công tác Thanh tra Sở GTVT, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (KTTTX) phối hợp cùng Công an huyện Vĩnh Linh làm nhiệm vụ phát hiện xe ô tô ben Howo BKS 74H – 00362 chở hàng do lái xe Vũ Phi Long (SN 1998, trú tại xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) điều khiển, có dấu hiệu vượt quá tải trọng nên ra hiệu dừng xe kiểm tra.

Lực lượng chức năng yêu cầu lái xe chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, kiểm soát tải trọng.
Lực lượng chức năng yêu cầu lái xe chấp hành hiệu lệnh kiểm tra, kiểm soát tải trọng.

Tuy nhiên, sau khi dừng xe, tài xế để xe đậu chiếm gần hết lòng đường rồi khóa cửa bỏ đi nơi khác. Lúc này, lái xe liên tục sử dụng điện thoại di động “cầu cứu”, bất chấp việc lực lượng chức năng yêu cầu chấp hành việc kiểm tra tải trọng. Sau nhiều giờ đồng hồ tìm cách chống đối, không làm việc, chỉ đến khi Thanh tra Sở cùng lực lượng CSGT huyện Vĩnh Linh phối hợp xử lý, lái xe mới chịu mở cửa xe. Thế nhưng, lái xe tiếp tục đóng cửa, ngồi lỳ trên xe kéo dài thời gian. Thậm chí, khi yêu cầu qua cân tải trọng, lái xe cố tình điều khiển chiếc xe lao nhanh qua cân điện tử nhằm làm sai lệch kết quả. 

Nhiều lái xe đối phó bằng cách đóng cửa, cố thủ trên xe rồi gọi điện nhiều nơi nhằm can thiệp vào việc xử lý của lực lượng chức năng khi bị phát hiện chở quá tải, quá khổ.
Nhiều lái xe đối phó bằng cách đóng cửa, cố thủ trên xe rồi gọi điện nhiều nơi nhằm can thiệp vào việc xử lý của lực lượng chức năng khi bị phát hiện chở quá tải, quá khổ.

Đến 9 giờ cùng ngày, trước sự cương quyết của lực lượng chức năng, lái xe mới chịu phối hợp kiểm tra tải trọng. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt tổng cộng 78 triệu đối với cả lái xe và chủ xe về lỗi chở quá tải, không có phù hiệu… Đồng thời, bắt buộc hạ tải và tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với Vũ Phi Long.

Không chỉ các lái xe tìm cách chống đối, tránh né việc kiểm tra tải trọng mà họ còn sử dụng các mối quan hệ, gọi điện gây áp lực đối với việc xử lý của lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, tình trạng ở các mỏ khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng diễn biễn phức tạp, nhất là vào thời điểm ngoài giờ hành chính khi vắng bóng lực lượng chức năng. Khi phát hiện lực lượng chức năng, các lái xe quá tải sẽ thông tin cho nhau để chọn đường khác. Thậm chí, nếu bị dừng xe kiểm tra, lái xe và chủ phương tiện vi phạm tìm mọi cách để xin hoặc chống đối khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp khó khăn.

Kiên quyết xử lý

Ông Đoàn Việt Bắc - Trạm trưởng Trạm KTTTX lưu động cho biết, chỉ trong 15 ngày phối hợp (từ 5/5 - 20/5/2025) với Công an huyện Vĩnh Linh thực hiện nhiệm vụ tại tuyến đường Quốc lộ 9D, các tuyến tỉnh lộ và tuyến đường huyện, xã trên địa bàn, Tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra 11 phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng.

Trong đó, Tổ công tác liên ngành đã phát hiện, lập biên bản đối 6 trường vi phạm về tải trọng và buộc hạ tải. Đồng thời, xử phạt hành chính với số tiền khoảng 550 triệu đồng đối với 6 trường hợp vi phạm trên. Đáng lưu ý, có trường hợp bị phạt gần cả trăm triệu đồng về hành vi này.

Một chiếc xe quá tải, quá khổ với trọng tải lớn lưu thông vào tuyến đường liên xã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
Một chiếc xe quá tải, quá khổ với trọng tải lớn lưu thông vào tuyến đường liên xã bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Theo ông Bắc, dù mức phạt đối với hành vi vi phạm này khá cao. Thế nhưng ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải đường bộ của một số chủ xe, lái xe còn hạn chế. Bên cạnh đó, một số lái xe, chủ xe vi phạm vẫn chống đối, không hợp tác trong việc xử lý vi phạm… khiến công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Nhằm tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, UBND tỉnh Quảng Trị cũng vừa có văn bản gửi Công an tỉnh, Sở GTVT và UBND các huyện, thị xã, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe quá tải trọng.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương, đơn vị tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với hành vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn cho phép... Đồng thời, xây dựng phương án và kinh phí để trang bị cân xách tay cho công an các huyện chưa có, đặc biệt ưu tiên các địa phương là “điểm nóng” về tình trạng xe quá tải.

Việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn khi trang thiết bị kiểm tra tải trọng còn hạn chế.
Việc kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn khi trang thiết bị kiểm tra tải trọng còn hạn chế.

Đồng thời, Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng, chủ động nắm bắt tình hình, xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất trên tuyến quốc lộ, đường tỉnh và đường địa phương có lưu lượng xe quá tải lưu thông. Trong đó, chú trọng xử lý vi phạm về kích thước thùng xe ngay tại các đầu nguồn, như: Kho hàng, bến bãi, mỏ vật liệu...

Bên cạnh đó, các địa phương cùng đơn vị chức năng tổ chức cho chủ doanh nghiệp vận tải, các cảng, chủ mỏ vật liệu, mỏ khai thác khoáng sản ký cam kết không xếp hàng lên xe chở quá tải trọng khi tham gia giao thông, không cơi nới thùng xe. Đồng thời, quán triệt đối với công nhân, người lao động và chủ phương tiện, lái xe khi vận chuyển hàng hóa cho các đơn vị, doanh nghiệp phải đảm bảo về khối lượng, tải trọng theo đúng thiết kế của xe; phối hợp tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho tài xế xe tải, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần