Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Thông qua Luật Việc làm (sửa đổi):

Quốc hội "chốt" bảo hiểm thất nghiệp được hưởng bằng 60% bình quân tiền lương đóng

Kinhtedothi - Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật Việc làm (sửa đổi). Đáng chú ý, Luật Việc làm (sửa đổi) quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng đóng gần nhất.

Mở rộng đối tượng được vay vốn hỗ trợ tạo việc làm với mức lãi suất thấp hơn

Điều 39 của Luật Việc làm (sửa đổi) vừa được thông qua quy định: "Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp".

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh báo cáo tại Kỳ họp. Ảnh: Quochoi.vn

Liên quan nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có ý kiến đề nghị nâng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng lên tối thiểu 65% và cho phép Chính phủ điều chỉnh tăng lên tối đa 75% trong trường hợp khủng hoảng kinh tế, dịch bệnh quy mô lớn.

Có ý kiến đề nghị tăng mức hưởng lên 70% nhưng không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng và cứ mỗi 6 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Qua rà soát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc Quỹ bảo hiểm thất nghiệp kết dư thời gian qua chủ yếu được tích lũy từ giai đoạn trước, do được Ngân sách nhà nước hỗ trợ hằng năm, khi đó, số đối tượng thụ hưởng các chế độ còn ít. Nhưng từ năm 2020 đến nay thì số thu và chi bảo hiểm thất nghiệp hằng năm là cân bằng nhau.

Theo kinh nghiệm của các quốc gia thực hiện thành công chính sách bảo hiểm thất nghiệp hoặc bảo hiểm việc làm (Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan…) và quy chuẩn quốc tế về bảo hiểm thất nghiệp thì mức trợ cấp thất nghiệp không ít hơn 45% của thu nhập trước đó hoặc không ít hơn 45% của tiền lương tối thiểu theo quy định hoặc của tiền lương của người lao động bình thường nhưng không ít hơn mức sống cơ bản tối thiểu; thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối thiểu là 12 tuần (3 tháng) trong thời kỳ 12 tháng.

Bộ luật Lao động (Điều 47 và Điều 48) quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên (mỗi năm làm việc được trợ cấp ½ tháng tiền lương (50% mức tiền lương)) và trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên (mỗi năm làm việc trả 1 tháng tiền lương (100% mức tiền lương)) nhưng ít nhất phải bằng 2 tháng tiền lương (tối thiểu 200% mức tiền lương).

Mức hưởng là 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 3 tháng tương đối phù hợp với thông lệ quốc tế và các mức trợ cấp mà người lao động được nhận khi mất việc làm theo quy định hiện hành.

Mức này bảo đảm cho người lao động giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong thời gian thất nghiệp cho tới khi tìm được việc làm mới; phù hợp với nguyên tắc đóng - hưởng và khả năng cân đối thu chi của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Do vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin được giữ như dự thảo Luật.

Liên quan đối tượng vay vốn chính sách hỗ trợ tạo việc làm (Chương II), một số ý kiến đề nghị mở rộng hoặc ưu tiên vay vốn tại Điều 9 đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng nhiều lao động nữ hoặc do phụ nữ làm chủ; sử dụng nhiều lao động là người cao tuổi; doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Có ý kiến đề nghị mở rộng đối tượng được vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm và đi làm việc ở nước ngoài với lãi suất ưu đãi, ví dụ như: người thuộc hộ mới thoát nghèo, người thuộc hộ cận nghèo; người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn; lao động tự do, lao động phi chính thức, lao động trên nền tảng số…

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo Luật đã chỉnh lý theo hướng giao Chính phủ, căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội và yêu cầu cho vay vốn giải quyết việc làm, để quyết định mở rộng đối tượng được vay với mức lãi suất thấp hơn và thể hiện tại điểm đ khoản 3 Điều 9 và điểm c khoản 4 Điều 9.

Nhiều điểm mới của Luật Việc làm (sửa đổi)

Luật Việc làm (sửa đổi) có 8 chương, 55 điều. So với Luật hiện hành, Luật (sửa đổi) có các điểm mới sau:

Thứ nhất, bổ sung quy định về việc nhà nước có chính sách hỗ trợ tạo việc làm, tự tạo việc làm, chuyển đổi việc làm; quy định chính sách khuyến khích phát triển kỹ năng nghề, tạo việc làm trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Thứ hai, sửa đổi quy định về nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của pháp luật, góp phần tăng cường nguồn vốn và nâng cao hiệu quả cho vay giải quyết việc làm, chuyển nguồn Quỹ quốc gia về việc làm thành nguồn ngân sách trung ương cấp cho Ngân hàng Chính sách xã hội để làm nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm.

Các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua Dự thảo Luật tại Kỳ họp. Ảnh: Quochoi.vn

Thứ ba, mở rộng đối tượng vay vốn hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài tạo cơ hội cho tất cả người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi; giao Chính phủ căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội và yêu cầu cho vay vốn giải quyết việc làm để quyết định mở rộng đối tượng được vay với mức lãi suất thấp hơn khi vay vốn hỗ trợ tạo việc làm, duy trì, mở rộng việc làm và vay vốn hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; bổ sung chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động là người cao tuổi.

Thứ tư, quy định trong trường hợp khủng hoảng, suy thoái kinh tế, thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm, căn cứ tình hình thực tế và kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Chính phủ quy định việc giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ bằng tiền hoặc các hỗ trợ khác.

Thứ năm, bổ sung quy định về đăng ký lao động và cơ sở dữ liệu về người lao động nhằm quản lý nguồn lao động; xây dựng và hoạch định các chính sách về việc làm; bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý nhà nước về việc làm; bổ sung quy định về hệ thống thông tin thị trường lao động và việc khai thác hệ thống thông tin thị trường lao động nhằm tháo gỡ vướng mắc về thông tin thị trường lao động theo quy định của Luật Việc làm hiện hành.

Thứ sáu, quy định chỉ doanh nghiệp có giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm và bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử mới được hoạt động kinh doanh dịch vụ việc làm theo phương thức thương mại điện tử.

Thứ bảy, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đối với: Người lao động có giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên (hiện nay từ 3 tháng trở lên); Người làm việc không trọn thời gian, có tiền lương trong tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất, bảo đảm thống nhất với Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024; Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc, thành viên Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên và các chức danh quản lý khác được bầu của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của Luật Hợp tác xã có hưởng tiền lương.

Thứ tám, quy định mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo hướng linh hoạt: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp; nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.

Thứ chín, quy định người sử dụng lao động được giảm tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động phải đóng cho người lao động là người khuyết tật trong thời gian không quá 12 tháng khi tuyển mới và sử dụng người lao động là người khuyết tật.

Thứ mười, quy định quản lý nhà nước về bảo hiểm thất nghiệp; giao Chính phủ quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp; bổ sung quy định về quyết toán chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm thất nghiệp nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý thực hiện bảo hiểm thất nghiệp trong dự thảo Luật.

Ngoài ra, Luật cũng bổ sung quy định về khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm thất nghiệp và bổ sung một số loại lệ phí vào Danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí: Lệ phí cấp giấy chứng nhận hoạt động đánh giá kỹ năng nghề quốc gia; Lệ phí cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Luật Việc làm (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Quốc hội thông qua Luật, xác lập cơ sở pháp lý cho mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Quốc hội thông qua Luật, xác lập cơ sở pháp lý cho mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung 5/120 điều của Hiến pháp năm 2013: kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 1/7/2025

Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung 5/120 điều của Hiến pháp năm 2013: kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 1/7/2025

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẵn sàng thực hiện bước chuyển lịch sử vì một Thủ đô phát triển

Hà Nội sẵn sàng thực hiện bước chuyển lịch sử vì một Thủ đô phát triển

16 Jun, 04:40 PM

Kinhtedothi - Sáng 16/6, phát biểu thảo luận tại cuộc làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, các đại biểu đều nhấn mạnh việc cần có cơ chế đặc thù, chính sách hỗ trợ phù hợp để Thủ đô có thể thực hiện tốt vai trò là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế - xã hội và khoa học công nghệ của cả nước…

Hà Nội gương mẫu thực hiện các chủ trương lớn của Trung ương

Hà Nội gương mẫu thực hiện các chủ trương lớn của Trung ương

16 Jun, 02:43 PM

Kinhtedothi - Sáng 16/6, tại cuộc làm việc của Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã trình bày báo cáo tình hình và kết quả thực hiện các nghị quyết, kết luận của T.Ư trong thời gian gần đây; việc sắp xếp tổ chức bộ máy (kể cả việc hợp nhất, sáp nhập các xã)...

Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế hỗ trợ nhóm "nhà trẻ"

Đại biểu Quốc hội đề xuất có cơ chế hỗ trợ nhóm "nhà trẻ"

16 Jun, 02:30 PM

Kinhtedothi - Thảo luận dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, đại biểu Quốc hội cho rằng cần quan tâm toàn diện tới nhóm trẻ ngoài cơ sở giáo dục mầm non; đồng thời, nghiên cứu chính sách hỗ trợ nhóm "nhà trẻ".

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ