Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quốc hội chốt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1

Kinhtedothi - Ngày 27/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.

Nghị quyết quy định, sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng (tăng 3.714 tỷ đồng).

Trong đó, nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 17.124 tỷ đồng (tăng 2.854 tỷ đồng), trong đó ngân sách Trung ương là 12.144 tỷ đồng, ngân sách địa phương là 4.980 tỷ đồng (tỉnh Đồng Nai là 2.969 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 2.011 tỷ đồng); ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 - 2030 là 4.427 tỷ đồng (tăng 860 tỷ đồng).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Ảnh: Phạm Thắng

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1. Ảnh: Phạm Thắng

Trước đó, trình bày tóm tắt Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho rằng, mức tăng tổng mức đầu tư 3.714 tỷ đồng là giá trị chênh lệch giữa tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh và sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 59/2022/QH151. Trong đó, số bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh được xác định cho từng dự án thành phần trên cơ sở tổng hợp kết quả thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn phải chưa phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Theo báo cáo của Chính phủ chi phí đầu tư dự án kiến nghị điều chỉnh được tính toán trên cơ sở thực tế triển khai và lập khái toán một số chi phí còn lại chưa phê duyệt, cụ thể:

Về chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tổng hợp trên cơ sở báo cáo của các địa phương đối với từng dự án thành phần, gồm: kết quả phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho từng hộ/tổ chức; kết quả phê duyệt dự toán chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật; dự kiến các chi phí còn lại và chi phí dự.

Về chi phí đầu tư xây dựng được tổng hợp tổng chi phí đầu tư xây dựng của 3 dự án thành phần theo quy định hiện hành. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị được tổng hợp từ kết quả phê duyệt dự toán gói thầu xây lắp theo đơn giá chi tiết công bố của địa phương; đối với các hạng mục chưa phê duyệt (hạng mục giao thông thông minh ITS, trạm thu phí không dừng ETC, bổ sung trạm cân tải trọng xe, bổ sung nút giao với Đường tỉnh 991 được xác định theo khối lượng thiết kế sơ bộ và tham khảo suất đầu tư các dự án tương tự đã và đang triển khai.

Chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác đã được các Chủ đầu tư phê duyệt từng hạng mục chi phí tổng hợp kết quả phê duyệt để chuẩn xác chi phí này.

Chi phí dự phòng các hạng mục đã phê duyệt tính 5% để phù hợp với bước lập dự toán, các hạng mục chưa phê duyệt tính 10% theo quy định; cập nhật dự phòng trượt giá theo tiến độ giải ngân thực tế và chuỗi chỉ số giá bình quân của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2024.

Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi): Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt

Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi): Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị chu đáo cho ngày vận hành chính thức chính quyền địa phương 2 cấp

Chuẩn bị chu đáo cho ngày vận hành chính thức chính quyền địa phương 2 cấp

27 Jun, 07:49 PM

Kinhtedothi - Chiều 27/6, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm giai đoạn vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, việc vận hành thử không chỉ đem lại kết quả bước đầu mà quan trọng hơn là mang lại những bài học quý, dự báo tình huống thực tiễn và chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho ngày 1/7 – dấu mốc lịch sử khi chính quyền 2 cấp vận hành chính thức.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ

27 Jun, 07:32 PM

Kinhtedothi - Từ 28/6 đến 2/7/2025, Bắc Bộ có thể xuất hiện đợt mưa lớn; nguy cơ rất cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở trung du, miền núi và các sườn dốc, ngập lụt ven sông suối, ngập lụt cục bộ ở các vùng thấp trũng và các đô thị. Để bảo đảm an toàn tính mạng người dân, hạn chế thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 27/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó với mưa lớn ở Bắc Bộ.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn: HANDICO xác lập vai trò nòng cốt trong phát triển nhà ở, đô thị của Thủ đô

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn: HANDICO xác lập vai trò nòng cốt trong phát triển nhà ở, đô thị của Thủ đô

27 Jun, 07:30 PM

Kinhtedothi-Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, trong nhiệm kỳ 2020-2025 dù đối mặt nhiều khó khăn thách thức song Đảng bộ Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo toàn diện, quyết liệt, linh hoạt, xây dựng Tổng công ty phát triển ổn định vững chắc, với nhiều chỉ tiêu then chốt về SXKD đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ