Quốc hội Đức thông qua gói cứu trợ cho Hy Lạp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiến trình giải ngân gói cứu trợ thứ 3 của Hy Lạp đã dỡ bỏ thêm một rào cản sau khi được quốc hội Đức thông qua ngày 19/8.

Cụ thể, hạ viện Đức đã phê chuẩn gói cứu trợ trị giá 86 tỷ Euro này sau 3 giờ bàn luận với 454 phiếu thuận, 113 phiếu chống và 18 phiếu trắng.

Kết quả này có đóng góp không nhỏ của một loạt tuyên bố tích cực từ Thủ tướng Angela Merkel và Bộ trưởng Tài chính Wolfgang Schaeuble. Ngày hôm qua (18/8) Thủ tướng Đức đã lên tiếng đảm bảo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ tham gia gói cứu trợ này.

Tại cuộc họp quốc hội, Bộ trưởng Schaeuble nhận định: “trải qua một thời gian dài liên tục cứu trợ và đàm phán, chúng tôi không thể đảm bảo thỏa thuận lần này sẽ thực sự phát huy tác dụng, nghi ngờ không bao giờ là đủ... Tuy nhiên trong bối cảnh quốc hội Hy Lạp đã bước đầu áp dụng phần lớn các cải cách đưa ra, việc trao cho quốc gia này một cơ hội nữa là điều cần thiết.”

Vậy là trong hơn 2 ngày qua, các nhà lập pháp Đức, Tây Ban Nha, Áo và Estonia đã liên tiếp thông qua gói cứu trợ cho Hy Lạp. Động thái này sẽ nhanh chóng dọn đường để Cơ chế Ổn định châu Âu (ESM) giải ngân giai đoạn đầu để Hy Lạp kịp thanh toán khoản nợ 3,2 tỷ Euro cho NH T.Ư châu Âu (ECB), đáo hạn vào ngày mai (20/5).