Quốc hội Hy Lạp thông qua luật thúc đẩy giải ngân cứu trợ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc hội Hy Lạp ngày 6/11 đã thông qua dự luật gồm nhiều mục bao gồm những bước đi được các chủ nợ quốc tế yêu cầu để giải ngân khoản cứu trợ mới cho nước này trong những tuần tới.

Bản dự luật bao gồm một loạt các chính sách khắc khổ như tăng thuế xăng dầu đối với nông dân, một điều khoản từng gây phẫn nộ cho ngành nông nghiệp nước này. Tuy nhiên, dự luật này vẫn được thông qua trong Quốc hội với tỷ lệ tán thành/phản đối là 153/118.
Quốc hội Hy Lạp đã thông luật thúc đẩy giải ngân cứu trợ.
Quốc hội Hy Lạp đã thông luật thúc đẩy giải ngân cứu trợ.
Trước đó vào giữa trung tuần tháng 10, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua dự luật tương tự nhằm giải ngân khoản tiền 4 tỷ Euro từ gói cứu trợ thứ 3 từ các chủ nợ châu Âu.
Nhằm đảm bảo “cỗ xe tiền” sẽ suôn sẻ tới với Hy Lạp, Athens đã phải hứa đưa ra một cuộc cải cách hệ thống lương hưu mới tới và tái cấp vốn cho các ngân hàng nước này cho đến cuối năm, theo đó có thể xúc tiến những đàm phán giảm nợ.

Chính quyền đã xoa dịu công luận trước những chính sách kham khổ sắp tới, cho rằng đây là những điều thiết thực để đưa Hy Lạp tăng trưởng trở lại với sự giúp đỡ của các chủ nợ quốc tế. Trước đó, các liên đoàn lao động và tổ chức xã hội đã phản ứng với những chủ trương này bằng một loạt cuộc đình công. Các trường trung học và đại học cũng đã xuống đường để phản đối việc cắt giảm phúc lợi cho giáo dục. Trong tuần này, nhiều người cao tuổi và khuyết tật đã tập trung tại các địa điểm công cộng nhằm chỉ trích việc giảm phúc lợi xã hội và lương hưu.