Quốc hội Italia thông qua dự thảo ngân sách 2017

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Quốc hội Italia chính thức thông qua dự thảo ngân sách năm 2017, mở đường cho quá trình từ chức của Thủ tướng Matteo Renzo.

 Thủ tướng Italia Matteo Renzo trong một phiên họp báo ngày 5/12.

Thủ tướng Matteo Renzi đã tuyên bố từ chức sau khi cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề cải cách Hiến pháp thất bại. Tuy nhiên, Tổng thống Sergio Mattarella nói rằng, sẽ trì hoãn quyết định từ chức của ông Renzi cho tới khi dự thảo ngân sách năm 2017 được thông qua. Được biết, ngân sách Italia trong năm 2017 phải được thông qua vào cuối năm 2016.

Giới truyền thông địa phương cho biết, ngay sau thất bại của cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào ngày 4/12 vừa qua, Quốc hội đã thông qua luật ngân sách năm 2017 với 173 phiếu thuận và 108 phiếu chống. Vài phút sau khi kế hoạch được thông qua, Thủ tướng Renzi cho biết, ông sẽ nộp đơn từ chức cho Tổng thống Mattarella. “Kế hoạch phân bổ ngân sách đã được phê duyệt. Tôi sẽ chính thức từ chức, cảm ơn tất cả mọi người đã ủng hộ thời gian qua”, ông Renzi nói.

Trước đó, Thủ tướng Matteo Renzi từng tuyên bố, chính phủ của ông sẽ đề nghị Quốc hội phủ quyết kế hoạch ngân sách 2017 của Liên minh châu Âu (EU), trừ khi EU thay đổi lập trường về vấn đề người nhập cư. Chính phủ của ông Renzi đã bất đồng với EU trong vấn đề người nhập cư. Phần lớn số người nhập cư trái phép hiện đang ở Italia do các đảo miền Nam nước này là chặng dừng chân đầu tiên để họ tìm đường vào châu Âu. Theo Cao ủy Liên Hợp quốc về người tị nạn (UNHCR), tính từ đầu năm đến ngày 30/11, có tới 172.897 người nhập cư trái phép đã đến Italia bằng đường biển.

Tổng thống Mattarella sẽ bắt đầu tham vấn lãnh đạo các đảng để bổ nhiệm thủ tướng mới. Theo truyền thông địa phương, Bộ trưởng Kinh tế Pier Carlo Padoan và Chủ tịch Thượng viện Pietro Grasso được xem là những ứng viên tiềm năng thay thế ông Renzi. Chính phủ mới của Italia sẽ phải soạn thảo luật bầu cử mới hoặc sửa đổi luật bầu cử được thông qua trong năm 2015. Sau đó, ông Mattarella có thể sẽ đề nghị nội các mới nắm quyền cho đến khi nhiệm kỳ kết thúc vào năm 2018.