Quốc hội Khóa XIII: Nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII của Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội được nhận định là có sự đổi mới vượt bậc về phương thức, chất lượng hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Nổi bật đầu tiên là hoạt động xây dựng luật được triển khai tích cực, bài bản, huy động trí tuệ của các ĐB, của đội ngũ chuyên gia, các đối tượng liên quan, chịu tác động của luật... Trong nhiệm kỳ, Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến vào 93 dự án Luật, Nghị quyết, trong đó có nhiều luật quan trọng như Hiến pháp, Bộ Luật Hình sự (sửa đổi), Bộ Luật Dân sự (sửa đổi), Luật Đất đai.... Đặc biệt, Đoàn đã đóng góp hiệu quả để Luật Thủ đô được Quốc hội thông qua, mở ra nhiều cơ hội cho Thủ đô.

Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội cũng tham gia tích cực vào hoạt động của Quốc hội, tham gia xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của TP. Tại các kỳ họp Quốc hội, có 1.350 lượt ý kiến của các ĐB Hà Nội phát biểu, đóng góp vào các vấn đề quan trọng của đất nước, trong đó có 81 lượt ĐB trong đoàn chất vấn trực tiếp Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ... Cùng với đó, hoạt động giám sát, khảo sát đảm bảo yêu cầu gắn với hoạt động của Quốc hội và những vấn đề dân sinh bức xúc ở địa phương. Trong nhiệm kỳ, Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội đã tổ chức 20 cuộc giám sát, tái giám sát, khảo sát chuyên đề; ban hành 126 công văn đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đó là những minh chứng rõ nét cho kết quả hoạt động của Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội.

Hoạt động tiếp xúc cử tri được duy trì thường xuyên với các hình thức tiếp xúc cử tri định kỳ, chuyên đề, nơi cư trú, nơi công tác, theo lĩnh vực, đã tổng hợp gần 500 ý kiến, kiến nghị gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan T.Ư; gần 900 ý kiến gửi đến UBND TP để xem xét, giải quyết. Theo Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Phạm Quang Nghị, chất lượng tiếp xúc cử tri ngày càng được nâng lên, hiệu quả rõ. Điều này thể hiện qua số lượng câu hỏi ít dần đi, bớt tiếng kêu ca, phàn nàn, nhiều vụ việc phức tạp cử tri kiến nghị đã được giải quyết. Có những công việc tồn đọng nhiều năm cử tri kiến nghị từ đầu nhiệm kỳ được xử lý thỏa đáng như tình trạng thiếu trường, thiếu lớp cơ bản đã được khắc phục, trụ sở các cơ quan công quyền, nơi làm việc của cơ quan công an được đầu tư khang trang… Đặc biệt từ phản ánh của Nhân dân, nhiều công trình xây dựng vi phạm không phép, trái phép trên địa bàn hai quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và TP được xử lý kiên quyết, nghiêm minh, lập lại trật tự kỷ cương phép nước. Những việc làm ấy đã tạo thêm những dấu ấn quan trọng của Đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội, góp sức cùng Thủ đô vững bước đi lên.