Chiều 24/4, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.
Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, qua gửi văn bản xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về hình thức tiến hành Kỳ họp thứ 9, đa số ý kiến (59/63 Đoàn) nhất trí việc tổ chức kỳ họp theo 02 đợt trực tuyến và tập trung.
Đợt 1 (họp trực tuyến): Khai mạc kỳ họp; đại diện Chính phủ báo cáo nhanh một số vấn đề về tình hình kinh tế - xã hội (nếu có), nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 9, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8; thảo luận các dự án luật, dự thảo nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua; giám sát chuyên đề.
Đợt 2 (họp tập trung): Quốc hội xem xét các báo cáo và quyết định một số vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước; xem xét, quyết định chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thảo luận các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến; thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia và xem xét, quyết định nhân sự khác (nếu có); biểu quyết thông qua luật đã được thảo luận ở đợt 1, nghị quyết và bế mạc kỳ họp.
Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 17,5 ngày. Trong đó, đợt 1 tiến hành 8,5 ngày bắt đầu ngày 20/5 (khai mạc kỳ họp) và kết thúc sáng ngày 30/5; đợt 2 tiến hành 9 ngày, bắt đầu ngày 10/6 và kết thúc ngày 19/6 (bế mạc kỳ họp), dự phòng ngày 20/6.
Tổng Thư ký Quốc hội thông tin thêm, việc áp dụng hình thức họp trực tuyến sẽ là một bước tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Quốc hội, tiến tới Quốc hội điện tử; đồng thời cũng là cách thức để Quốc hội có thể xem xét, quyết định kịp thời (phản ứng nhanh) những vấn đề cấp thiết do thực tiễn đặt ra.
Kỳ họp thứ 9 dự kiến điều chỉnh nội dung theo hướng bổ sung 4 nội dung: Dự án Luật Cư trú (sửa đổi); các dự thảo Nghị quyết về: phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); việc gia nhập Công ước số 105 của ILO về xóa bỏ lao động cưỡng bức, 1957. Đồng thời rút 05 nội dung: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); chất vấn và trả lời chất vấn; Báo cáo về quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế năm 2019 (Chính phủ đề nghị chuyển sang kỳ họp thứ 10); Báo cáo kết quả thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2017 (Chính phủ đề nghị chuyển sang năm 2021).
Đối với 2 nội dung do Chính phủ đề nghị bổ sung (dự thảo Nghị quyết về phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp), sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến sẽ xem xét bố trí thảo luận vào cuối đợt 1 của Kỳ họp và xem xét thông qua vào đợt 2 của Kỳ họp.
Thảo luận tại phiên họp, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều đánh giá cao Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã chuẩn bị kế hoạch cho Kỳ họp rất khoa học, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của đất nước hiện nay. Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV tổ chức thành 02 đợt. Đợt 1 khai mạc đúng ngày 20/5 như thường lệ. Do đó, đề nghị các cơ quan hữu quan chuẩn bị các nội dung, tài liệu để báo cáo Quốc hội.
Kết luận nội dung thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 9 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt và đây là cơ hội để Quốc hội đổi mới hoạt động. Đây cũng là Kỳ họp của đoàn kết dân tộc, hiệu triệu cả đất nước sau chống dịch tập trung sức để phục hồi kinh tế, xây dựng phát triển đất nước.
Kỳ họp này tuy không chất vấn trực tiếp tại hội trường nhưng quyền chất vấn của đại biểu Quốc hội vẫn thực hiện, có thể chất vấn bằng văn bản và các Bộ trưởng, thành viên Chính phủ trả lời theo quy định của Luật.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, mặc dù không tổ chức tiếp xúc cử tri tập trung nhưng việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn được tiến hành thông qua nhiều hình thức linh hoạt, thông qua nhiều kênh trong đó có thông tin báo chí là rất quan trọng; giao Mặt trận tổ quốc và Đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các địa phương căn cứ tình hình thực tế có hình thức tiếp xúc cử tri phù hợp.