Quốc hội Libya nhất trí về việc tổ chức bầu cử sớm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/2, Đại hội Nhân dân toàn quốc (GNC), tức Quốc hội Libya, đã đạt đồng thuận về việc tổ chức bầu cử sớm, sau khi dư luận lên tiếng phản đối việc cơ quan này kéo dài nhiệm kỳ của mình sau thời hạn ngày 7/2 vừa qua.  Thỏa thuận trên đạt được trong bối cảnh Libya chuẩn bị kỷ niệm ba năm nổ ra cuộc cách mạng lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi vào ngày 17/2. Nghị sỹ Abdullah al-Gmati, thuộc khối 15 nghị sỹ độc lập có ảnh hưởng tại Quốc hội, khẳng định các khối chính trị đã nhất trí tổ chức bầu cử sớm các cơ quan quyền lực chuyển tiếp mới. Tuy nhiên, ông cho biết các nghị sỹ vẫn đang tiếp tục thảo luận về thể chế sẽ thay thế Quốc hội là một đại hội mới hay một nghị viện và một tổng thống.

Kinhtedothi - Ngày 16/2, Đại hội Nhân dân toàn quốc (GNC), tức Quốc hội Libya, đã đạt đồng thuận về việc tổ chức bầu cử sớm, sau khi dư luận lên tiếng phản đối việc cơ quan này kéo dài nhiệm kỳ của mình sau thời hạn ngày 7/2 vừa qua. 

Thỏa thuận trên đạt được trong bối cảnh Libya chuẩn bị kỷ niệm ba năm nổ ra cuộc cách mạng lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Kadhafi vào ngày 17/2.

Nghị sỹ Abdullah al-Gmati, thuộc khối 15 nghị sỹ độc lập có ảnh hưởng tại Quốc hội, khẳng định các khối chính trị đã nhất trí tổ chức bầu cử sớm các cơ quan quyền lực chuyển tiếp mới. Tuy nhiên, ông cho biết các nghị sỹ vẫn đang tiếp tục thảo luận về thể chế sẽ thay thế Quốc hội là một đại hội mới hay một nghị viện và một tổng thống.
200 thành viên của GNC hiện nay được bầu ra từ tháng 7/2012 với nhiệm kỳ 18 tháng và có nhiệm vụ lãnh đạo quá trình chuyển tiếp tại Libya sau cuộc nổi dậy năm 2011. 

Tuy nhiên, đầu tháng Hai, GNC đã quyết định kéo dài nhiệm kỳ hoạt động của mình đến tháng 12/2014. GNC thông qua một lộ trình mới theo đó tiến hành tổng tuyển cử vào cuối năm nay nếu hội đồng lập hiến, sẽ được bầu ngày 20/2 tới, có thể thông qua một hiến pháp mới trong vòng bốn tháng sau đó.

Quyết định kéo dài nhiệm kỳ của GNC gây phản ứng mạnh mẽ. Hàng nghìn người Libya đã xuống đường trong hai tuần qua để phản đối, cho rằng Quốc hội không ngăn chặn được tình cảnh quốc gia này chìm sâu vào bất ổn.