Quốc hội Myanmar tuần sau sẽ bầu Tổng thống

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiến trình bầu Tổng thống ở Myanmar đã bắt đầu từ hôm qua (10/3) trong bối cảnh Hạ viện, Thượng viện và các đại diện do quân đội chỉ định trình danh sách ứng cử viên tham gia chạy đua giành vị trí Tổng thống.

Lãnh đạo Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), bà Aung San Suu Kyi không có tên trong danh sách ứng cử viên, bởi theo hiến pháp hiện hành bà không thể trở thành Tổng thống do hai con trai mang quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên vẫn còn cơ hội cho những người thân cận nhà chính trị gia này. Do Đảng NLD hiện đang kiểm soát cả lưỡng viện Quốc hội, nên vị trí Tổng thống và 1 Phó Tổng thống sẽ thuộc về thành viên của Đảng.
Bà Aung San Suu Kyi không thể trở thành Tổng thống Myanmar.
Bà Aung San Suu Kyi không thể trở thành Tổng thống Myanmar.
Hai người thân cận với bà Suu Kyi đã được NLD chỉ định ra ứng cử, trong đó từ Hạ viện có chính trị gia Htin Kyaw, 70 tuổi, từng tốt nghiệp Đại học Oxford. “Tôi nghĩ ông Htin Kyaw là lựa chọn tốt nhất của đất nước này. Ông ấy có kinh nghiệm và chính trực, tương lai của quốc gia này sẽ tốt”, theo Kyaw Win, một giới chức từ NLD.
Từ Thượng viện, NLD đã chỉ định Henry Van Hti Yu ra ứng cử, một chính khách thuộc dân tộc thiểu số.

Theo quy định, Quốc hội gồm 3 nhóm đại diện cho Hạ viện, Thượng viện và quân đội sẽ chọn ra một ứng cử viên của mỗi nhóm tranh chức Tổng thống ở vòng cuối cùng, thông qua bỏ phiếu.

Ứng cử viên nào giành được nhiều phiếu ủng hộ nhất sẽ trở thành tổng thống, trong khi 2 ứng cử viên còn lại sẽ giữ chức phó Tổng thống.

Cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 17 hoặc 18/3 khi Quốc hội Liên bang nhóm họp.