Pháp tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp tới tháng 7/2017

Hà Phương (Theo France24)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu thông qua đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp đến ngày 15/7/2017 nhằm đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống.

 Lực lượng chống khủng bố của Pháp có mặt trên khắp đất nước.

Theo đó, các biện pháp an ninh bắt đầu có hiệu lực kể từ sau cuộc tấn công khủng bố ở Paris khiến 130 người thiệt mạng vào tháng 11/2015. Dự kiến, đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp sẽ nhận được sự chấp thuận của Thượng viện vào ngày 15/12 tới. Một khi đề xuất được thông qua, điều này cho phép cảnh sát mở rộng quyền hạn tìm kiếm, điều tra và bắt giữ các đối tượng tình nghi.

Việc bỏ phiếu trước Quốc hội Pháp đã được thông qua với 288 phiếu thuận và 32 phiếu chống. Trong đó, chỉ có nhà lập pháp Left Front, nhà sinh thái học phản đối và một số đảng viên Cộng hòa trung hữu bỏ phiếu chống. Được biết, việc gia hạn tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài cho tới hết hai vòng bầu cử Tổng thống vào tháng 4 – 5. Trong đề xuất kéo dài tình trạng khẩn cấp, chính phủ Pháp đã trích dẫn những nguy cơ cao về khả năng xảy ra cuộc tấn công khủng bố từ các thánh chiến.

Trước cuộc bỏ phiếu, Bộ trưởng Nội vụ Bruno Le Roux nhấn mạnh, Pháp phải đối mặt với “mối nguy hiểm cao” về khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp đã chứng tỏ hiệu quả ngăn ngừa khủng bố, với hơn 4.000 vụ khám xét, hơn 500 người bị câu lưu, và khoảng 430 ngời bị tạm giam, chưa kể gần 600 vũ khí bị tịch thu. Từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 17 âm mưu khủng bố bị phá vỡ và hơn 400 người có liên quan đến các tổ chức khủng bố đã bị bắt giữ trên lãnh thổ nước Pháp.

Trong suốt nhiệm kỳ Tổng thống của ông Hollande, đã xảy ra 3 vụ tấn công khủng bố lớn, bao gồm vụ đánh bom tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo vào tháng 2/2015, vụ tấn công khủng bố ở Paris tháng 11/2015 và mới nhất là vụ tấn công trong ngày quốc khánh Pháp ở Nice hồi tháng 7/2016 khiến 86 người thiệt mạng.

Mới đây, Cơ quan tư pháp của Pháp đã bắt giữ và buộc tội nghi phạm thứ sáu liên quan đến một âm mưu tấn công khủng bố Paris. Nước Pháp đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp kể từ sau làn sóng tấn công của những kẻ Hồi giáo cực đoan hồi năm ngoái. Những vụ bắt giữ vừa qua xảy đến vào thời điểm khá nhạy cảm, ngay trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào mùa xuân tới của nước này, trong đó an ninh sẽ là một chủ đề lớn được cử tri quan tâm.