Tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng
Nghị quyết được thông qua chỉ rõ, các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Từ Cao Bồ (Nam Định) đến Bãi Vọt (Hà Tĩnh); từ Cam Lộ (Quảng Trị) đến La Sơn (Thừa Thiên - Huế); từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Dầu Giây (Đồng Nai) và xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long). Trong giai đoạn 2017 - 2020 dự kiến đầu tư 654km, chia thành các dự án thành phần vận hành độc lập, hình thức, quy mô đầu tư phù hợp với từng dự án thành phần. Dự án sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại và khuyến khích nhà đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Một đoạn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Nguyễn Sơn |
Một đoạn cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Phạm Hùng |
ĐB Hoàng Quang Hàm (đoàn Phú Thọ): Rà soát hình thức đầu tư hợp lýNếu đầu tư bằng trái phiếu sẽ tăng quy mô nợ công, nếu dự án này không tăng cũng khoảng 55.000 tỷ đồng trái phiếu như Chính phủ trình, nhưng ưu điểm là Nhà nước điều tiết được mức thu phí phù hợp, nguồn thu phí tạo được nguồn để trả nợ hoặc tiếp tục đầu tư công trình khác. Chi phi nếu quản lý chặt chẽ sẽ thấp hơn đầu tư BOT. Vì vậy, đề nghị Chính phủ rà soát xác định hình thức đầu tư hợp lý cho từng dự án thành phần theo nguyên tắc không bố trí ngân sách chi xây dựng của dự án BOT. ĐB Đỗ Trọng Hưng (đoàn Thanh Hóa): Đấu thầu rộng rãi, minh bạchTôi cho rằng, hiện tại ngân sách Nhà nước còn khó khăn, trong khi yêu cầu phát triển giao thông lại rất lớn. Do vậy, BOT là hình thức đầu tư phù hợp, nhằm giảm áp lực nợ công, tiết kiệm chi phí vận hành, khai thác. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, một số dự án BOT có những bất cập, gây bức xúc trong xã hội. Vì vậy, đề nghị Chính phủ nghiên cứu cơ chế đầu tư dự án BOT theo hướng thực hiện đấu thầu rộng rãi, cạnh tranh minh bạch, không thực hiện chỉ định thầu như đối với một số dự án BOT trong thời gian qua. ĐB Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai): Nên làm theo hình thức cuốn chiếuTheo tôi, các dự án đường cao tốc nên thực hiện đầu tư theo hình thức cuốn chiếu. Đã làm tuyến cao tốc nào, là mẫu mực tuyến đó, thà ít mà tốt, chuẩn về chất lượng, chuẩn giá thành đầu tư, chuẩn về mỹ quan như một số nước trong khu vực, coi đây là căn cứ tiêu chuẩn mẫu để nhân rộng, phát triển đường cao tốc có quy mô địa hình tương đương trong tương lai. Bên cạnh đó, các dự án đường cao tốc đều là dự án lớn, do đó việc phân thành các dự án thành phần và phù hợp là điều hết sức cần thiết. Các DN vận tải đã mong muốn có con đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ rất lâu rồi. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế các dự án BOT thời gian qua, việc xây dựng con đường theo phương thức BOT cũng làm chúng tôi tâm tư, lo lắng. Từ đây tới thời điểm dự kiến xây dựng con đường vào năm 2019, chỉ còn hơn một năm nữa, liệu Nhà nước có kịp hoàn thiện các quy định về quản lý dự án BOT để áp dụng vào đại dự án này hay không? Nếu làm xong đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông lại thu phí quá cao sẽ đẩy DN vận tải vào cảnh khó khăn, thua lỗ. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên Giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, vì vậy xây dựng tuyến đường chiến lược như cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cần thiết. Song, nguồn vốn đầu tư cho tuyến đường là quá lớn so với khả năng của ngân sách nên dĩ nhiên phải kêu gọi xã hội hóa. Bên cạnh đó, dự án liên quan đến nhiều địa phương, có quá nhiều hợp phần, chi tiết cần xem xét, hài hòa trong một chỉnh thể xuyên suốt. Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư thực hiện và sẽ cần phải phát huy tối đa vai trò giám sát của mình, đảm bảo dự án đi đúng hướng, tránh rủi ro, lãng phí. Chuyên gia giao thông Đặng Chí Nga |