Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quốc hội thông qua Luật Phòng không Nhân dân gồm 7 Chương và 47 Điều

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 27/11, với 449/449 đại biểu biểu quyết tán thành (100% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành), Quốc hội đã thông qua Luật Phòng không nhân dân.

Trước đó, trình bày Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Dự thảo Luật Phòng không nhân dân (PKND) đã được tiếp thu, chỉnh lý gồm 7 Chương và 47 Điều.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Dự thảo Luật Phòng không nhân dân (PKND) đã được tiếp thu, chỉnh lý gồm 7 Chương và 47 Điều- Ảnh: Quochoi.vn
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, Dự thảo Luật Phòng không nhân dân (PKND) đã được tiếp thu, chỉnh lý gồm 7 Chương và 47 Điều- Ảnh: Quochoi.vn

Về nhiệm vụ PKND (Điều 5), Dự thảo Luật quy định lực lượng PKND tham gia quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m là dựa trên cơ sở nhiệm vụ, vũ khí, trang bị được biên chế, khả năng tác chiến của lực lượng PKND và quan hệ phối hợp với các lực lượng khác trong sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, phòng, chống địch tiến công đường không. Hiện nay, lực lượng PKND đã được trang bị vũ khí có tầm bắn trên 5.000m; được trang bị các phương tiện trinh sát phòng không đủ khả năng quan sát, phát hiện được mục tiêu ở độ cao dưới 5.000m. Vì vậy lực lượng PKND đủ khả năng tham gia quản lý, bảo vệ vùng trời ở độ cao dưới 5.000m. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ quy định phạm vi quản lý ở độ cao dưới 5.000m.

Về trọng điểm PKND (Điều 6), việc xác định trọng điểm PKND là trên cơ sở các vị trí mục tiêu trọng yếu cần phải bảo vệ hoặc hướng chủ yếu địch đổ bộ đường không hoặc tiến công đường bộ. Việc xác định trọng điểm PKND nhằm mục đích xác định phương án bố trí lực lượng, trận địa phòng không, xác định trách nhiệm của từng cấp trong thực hiện nhiệm vụ PKND để quản lý, bảo vệ các khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh, bảo đảm sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến phòng không khi có tình huống xảy ra. Nếu xác định tiêu chí cụ thể trong Luật sẽ ảnh hưởng đến yếu tố bí mật của quyết tâm tác chiến phòng thủ. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không quy định cụ thể về tiêu chí trọng điểm PKND.

Quốc hội thông qua Luật Phòng không nhân dân- Ảnh: Quochoi.vn
Quốc hội thông qua Luật Phòng không nhân dân- Ảnh: Quochoi.vn

Về cơ quan chỉ đạo PKND (Điều 9), quy định như trong Dự thảo Luật để bảo đảm tách bạch giữa Cơ quan chỉ đạo và Cơ quan thường trực tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo PKND các cấp; phù hợp với Nghị định số 74/2015/NĐ-CP và không có vướng mắc. Đồng thời, để đảm bảo rõ hơn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung khoản 2 quy định: “Ban Chỉ đạo PKND được tổ chức ở trung ương, quân khu và ở địa phương. Ban chỉ đạo PKND các cấp có nhiệm vụ tham mưu, giúp Cơ quan chỉ đạo PKND cấp tương ứng.” như dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua. 

Về tổ chức lực lượng PKND (Điều 13), hiện nay, một số cơ quan, tổ chức doanh nghiệp có tổ chức lực lượng tự vệ đã tổ chức lực lượng tự vệ phòng không, có trang bị, quản lý, hướng dẫn về PKND của cơ quan quân sự địa phương. Quy định về tổ chức lực lượng PKND trong các doanh nghiệp tại dự thảo Luật nhằm bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho lực lượng tự vệ, không làm phát sinh chi phí tuân thủ; đồng thời, việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, huấn luyện lực lượng này gắn liền với việc huấn luyện tự vệ của doanh nghiệp. Dự thảo Luật quy định chỉ cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nào có tổ chức lực lượng tự vệ thì tổ chức lực lượng PKND ở đó. Trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội, để bảo đảm chặt chẽ, rõ ràng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý các khoản điểm cho thống nhất như dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua...

Các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết- Ảnh: Quochoi.vn
Các đại biểu Quốc hội tiến hành biểu quyết- Ảnh: Quochoi.vn

Về trách nhiệm quản lý nhà nước về PKND và quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và chủ trương thực hiện các giải pháp đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, rà soát các quy định liên quan đến thẩm quyền của Chính phủ, các bộ, theo đó đã bỏ Chương quản lý nhà nước (Chương VII) gồm 08 Điều; chỉ quy định chung về nội dung quản lý nhà nước tại Điều 8 (Chương I – Quy định chung).

Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, ngoài các nội dung nêu trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến khác của đại biểu Quốc hội, rà soát, chỉnh lý về kỹ thuật lập pháp để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong dự thảo Luật và trong hệ thống pháp luật.