Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để đột phá trong phát triển giáo dục và đào tạo

Kinhtedothi- Ngày 10/12, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết gồm 9 điều, tập trung vào 5 nhóm chính sách then chốt hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo gồm 9 Điều, tập trung quy định 5 nhóm chính sách vượt trội.

Trước khi tiến hành biểu quyết, Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Theo đó, dự thảo nghị quyết đã nhận được 79 ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận tổ và 56 lượt ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận hội trường, cùng nhiều ý kiến tại các Phiên họp của Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành nội dung làm việc. Ảnh: Quochoi.vn

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã giải trình một số nội dung lớn của dự thảo nghị quyết. Trong đó, về phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục, Chính phủ đã tiếp thu và chỉnh lý dự thảo theo hướng phân cấp rõ thẩm quyền tuyển dụng, sử dụng và quản lý nhân lực. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển dụng, tiếp nhận và quyết định điều động, thuyên chuyển, biệt phái, bổ nhiệm, thay đổi vị trí làm việc với trường hợp thuộc thẩm quyền hoặc liên quan đến hai xã trở lên. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định các nội dung nhân sự thuộc phạm vi quản lý. Dự thảo Nghị quyết bổ sung tự chủ cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học về vị trí việc làm, tuyển và hợp đồng chuyên gia, các nhà khoa học nước ngoài, đồng thời quy định phụ cấp ưu đãi nghề theo lộ trình.

Về phát triển chương trình giáo dục, Chính phủ tiếp thu và chỉnh lý dự thảo nghị quyết theo hướng, quy định thống nhất sách giáo khoa và lộ trình cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho người học. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và đến năm 2030 hoàn thành cung cấp miễn phí, ưu tiên vùng khó khăn. Nhà nước đảm bảo lộ trình miễn học phí và giáo trình giáo dục quốc phòng an ninh tại giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học; đồng thời mở rộng hợp tác với viện nghiên cứu, doanh nghiệp để phát triển chương trình gắn với thị trường lao động, khoa học và đổi mới sáng tạo.

Đối với quy định về chuyển đổi số và hợp tác quốc tế, Chính phủ đã tiếp thu và chỉnh lý dự thảo theo hướng, Nhà nước ưu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục; đầu tư hạ tầng và nền tảng số dùng chung, đảm bảo kết nối toàn hệ thống. Đến năm 2030, các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện hạ tầng số đồng bộ và khuyến khích mô hình đối tác công - tư trong giáo dục số.

Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học được chủ động tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế theo cơ chế thông báo trước. Trường hợp nội dung nhạy cảm hoặc có lãnh đạo cấp bộ tham dự, thực hiện theo quy định của Thủ tướng và pháp luật về bí mật nhà nước. Đồng thời, quy định thẩm quyền thành lập phân hiệu cơ sở giáo dục đại học công lập của Việt Nam ở nước ngoài theo đề án và pháp luật của nước sở tại.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trình bày Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn

Về hỗ trợ người học và đào tạo nhân lực trình độ cao, người học được tiếp cận tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và xem xét tăng nguồn vốn để đảm bảo thực hiện chính sách. Dự thảo bổ sung chương trình trọng điểm quốc gia đào tạo tiến sĩ toàn thời gian theo cơ chế đặt hàng gắn với nhiệm vụ khoa học công nghệ, có học bổng và hỗ trợ sinh hoạt. Đồng thời, có cơ chế phát hiện, ươm tạo tài năng sớm cho lĩnh vực đặc thù như các lĩnh vực nghệ thuật, thể thao, đặt hàng đào tạo dài hạn và cho phép ký hợp đồng với nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên.

Dự thảo Nghị quyết trao thẩm quyền cho HĐND cấp tỉnh quyết định bổ sung dự án đầu tư trung hạn và kế hoạch sử dụng đất cho giáo dục theo thủ tục rút gọn. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ưu tiên bố trí quỹ đất, khai thác trụ sở công dư thừa để thu hút đầu tư và cho phép chuyển một số loại đất sang mục đích giáo dục không phải căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Nhà nước đảm bảo chi tối thiểu 20% tổng chi ngân sách cho giáo dục và ưu tiên vùng đặc biệt khó khăn.

Về xử lý nội dung chuyển tiếp khi kết thúc hoạt động của Hội đồng trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong thời hạn không quá 6 tháng kể từ khi Hội đồng trường các trường công lập kết thúc hoạt động, cơ quan quản lý trực tiếp thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền Hội đồng trường liên quan đến tổ chức, nhân sự và quyết định người đứng đầu theo tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Giai đoạn sắp xếp nhân sự được quyết định số lượng cấp phó và bố trí vượt trần tối đa trong 5 năm kèm theo phương án giảm dần theo đúng quy định.

Dòng sự kiện:
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi): Tài sản hóa và thương mại hóa tri thức

Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi): Tài sản hóa và thương mại hóa tri thức

10 Dec, 09:20 PM

Kinhtedothi - Chiều 10/12, Quốc hội khoá XV đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Luật sửa đổi lần này thể hiện bước chuyển quan trọng từ tư duy “bảo vệ quyền” sang “tài sản hóa” và “thị trường hóa” tài sản trí tuệ, mở rộng không gian cho đổi mới sáng tạo, công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.

Luật Trí tuệ nhân tạo: Quản lý đầu ra, mở đường đổi mới

Luật Trí tuệ nhân tạo: Quản lý đầu ra, mở đường đổi mới

10 Dec, 08:41 PM

Kinhtedothi - Chiều 10/12, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo với tỷ lệ tán thành cao. Luật được thiết kế theo hướng chỉ điều chỉnh đầu ra và hành vi sử dụng trí tuệ nhân tạo, tập trung quản trị rủi ro thay vì can thiệp sâu vào quá trình sáng tạo, qua đó bảo đảm hài hòa giữa an toàn và phát triển.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ