Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quốc hội xem xét quyết định đầu tư thêm 729km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Kinhtedothi- Sáng nay, 4/1, tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khoá XV đã nghe Tờ trình của Chính phủ về quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, với tổng kinh phí khoảng 146.990 tỷ đồng.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trên hành lang vận tải Bắc – Nam, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy hoạch dài 2.063km, đã đưa vào khai thác 478km, đang đầu tư 829km, còn lại 756km chưa đầu tư. Nghị quyết của Quốc hội đã đề ra mục tiêu “đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình tại Kỳ họp. Ảnh: Quochoi.vn

Giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư 729km trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập (27km còn lại gồm: Đoạn Hòa Liên - Túy Loan triển khai theo dự án riêng và cầu Cần Thơ 2 đầu tư sau 2025). Phân kỳ xây dựng với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.

Chính phủ kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn hành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn Nhà nước. Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021 - 2025, bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng (chiếm 81,4%). Tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 Quốc hội đã bố trí 47.169 tỷ đồng, phần còn thiếu (khoảng 72.497 tỷ đồng) Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và từ nguồn vốn NSNN đã bố trí cho ngành giao thông vận tải trong giai đoạn 2021 - 2025.

Giai đoạn 2026 - 2030 bố trí khoảng 27.324 tỷ đồng (chiếm 18,6%, gồm chi phí dự phòng và chi phí bảo hành công trình).

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 5.480ha, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được phê duyệt.

Về tiến độ và thời gian thực hiện, Chính phủ cho biết, chuẩn bị dự án năm 2021 - 2022; giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2023; khởi công năm 2023, áp dụng các công nghệ mới, giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm đáp ứng yêu cầu cơ bản hoàn thành năm 2025.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT. với tiến độ nêu trên, trường hợp không phát sinh các tình huống phức tạp đến cuối năm 2025 có thể thông xe kỹ thuật toàn bộ các dự án thành phần và đưa vào khai thác một số đoạn tuyến, các đoạn tuyến phức tạp về kỹ thuật (các công trình cầu lớn, hầm lớn, xử lý đất yếu…) sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh báo cáo thẩm tra tại Kỳ họp. Ảnh: Quochoi.vn

Thẩm tra vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, cơ quan này nhất trí với sự cần thiết đầu tư Dự án. Đồng thời cho rằng, việc Chính phủ đề xuất đầu tư Dự án theo hình thức đầu tư công để bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là có cơ sở. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cũng đề nghị Chính phủ cần khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm những tồn tại, hạn chế hiện nay đối với loại hình đầu tư theo phương thức PPP để tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông khác theo phương thức đầu tư này.

Về thu hồi vốn đầu tư, theo Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh, Chính phủ dự kiến sẽ thực hiện nhượng quyền thu phí các dự án thành phần của Dự án. Tuy nhiên, cơ chế nhượng quyền thu phí, tổ chức thu phí các dự án đường cao tốc do nhà nước đầu tư đến nay vẫn chưa được ban hành. Đồng thời, qua giám sát, Ủy ban Kinh tế nhận thấy, các quy định và công tác tổ chức thực hiện về thu phí tự động không dừng của các dự án giao thông BOT vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Vì vậy, Chính phủ cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật, khắc phục những tồn tại, hạn chế về nội dung này.

Liên quan tiến độ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, cần khoảng 3 năm để khởi công và khoảng 2-3 năm để thi công, khả năng đến năm 2026 mới hoàn thành toàn tuyến. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ xem xét điều chỉnh lại tiến độ hoàn thành.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú thăm, tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ tại Huế

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú thăm, tặng quà hỗ trợ người dân vùng lũ tại Huế

30 Oct, 08:01 PM

Kinhtedothi - Chiều 30/10, Đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú dẫn đầu đã đến kiểm tra tình hình ngập lụt và thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại thành phố Huế.

Hà Nội: khánh thành Trường THPT Ngọc Hồi

Hà Nội: khánh thành Trường THPT Ngọc Hồi

30 Oct, 03:37 PM

Kinhtedothi – Ngày 30/10, tại Trường THPT Ngọc Hồi (xã Thanh Trì), Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội (BQL) đã tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển Trường THPT Ngọc Hồi – Công trình chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVIII. Tới dự có đồng chí Vũ Thu Hà - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Chủ động, nhân văn trong lũ dữ - Đà Nẵng căng mình chống chọi mưa lũ lịch sử

Chủ động, nhân văn trong lũ dữ - Đà Nẵng căng mình chống chọi mưa lũ lịch sử

29 Oct, 08:55 PM

Kinhtedothi - Trước đợt mưa lũ lịch sử đang gây thiệt hại nặng nề cho khu vực miền Trung, trưa 29/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có mặt tại Đà Nẵng để trực tiếp kiểm tra tình hình, chỉ đạo công tác ứng phó. Cùng thời điểm, nhiều lực lượng, trong đó có Thanh tra Công an TP Đà Nẵng, đã không quản hiểm nguy, vượt qua vùng nước sâu để hỗ trợ người dân bị cô lập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ