Quốc lộ 21B bị xâm phạm nghiêm trọng: Nơi tích cực, nơi thờ ơ xử lý vi phạm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị ra ngày 4/1 có bài “Quốc lộ 21B bị xâm phạm nghiêm trọng”, phản ánh việc Công ty TNHH Sản xuất nhựa Việt Nhật (Công ty Việt Nhật) dựng nhà, xưởng bằng khung sắt, mái tôn trên đất hành lang ATGT đường bộ và san lấp đất nông nghiệp làm bãi tập kết xe ô tô ven QL 21B trên địa bàn huyện Thanh Oai và huyện Ứng Hòa.

Sau khi đăng tải bài viết, phóng viên trở lại địa phương kiểm tra việc giải quyết, xử lý vi phạm của DN trong việc sử dụng đất nông nghiệp của các hộ dân xã Dân Hòa (huyện Thanh Oai) và đất hành lang ATGT QL 21B địa phận qua xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) sai mục đích khiến người dân và cán bộ bức xúc. Qua thực tế cho thấy, đến nay mới có UBND xã Dân Hòa vào cuộc hướng dẫn DN và người dân thống nhất với nhau về diện tích mặt bằng và giá cho thuê phần đất nông nghiệp khó canh tác đã bị san lấp để DN làm bãi đỗ xe ô tô. Còn sai phạm thuộc địa phận xã Quảng Phú Cầu vẫn chưa được xử lý dứt điểm?
Nhà, xưởng của Công ty Việt Nhật tồn tại trên đất hành lang ATGT đường bộ QL 21B.  	Ảnh: Nguyễn Trường
Nhà, xưởng của Công ty Việt Nhật tồn tại trên đất hành lang ATGT đường bộ QL 21B. Ảnh: Nguyễn Trường
Liên quan đến việc người dân và DN đổ phế thải VLXD xuống ruộng canh tác rồi san gạt khoảng 1.000m2 đất nông nghiệp làm bãi đỗ xe, Phó Chủ tịch UBND xã Dân Hòa Phạm Đình Anh thừa nhận: “Trước đây DN vi phạm là đúng vì đã tự ý san lấp phế thải VLXD trên đất canh tác của người dân để làm bãi đỗ xe ô tô. Nhưng, sau khi báo Kinh tế & Đô thị có bài phản ánh, UBND xã đã tiếp thu ý kiến, đồng thời xem xét và hướng dẫn DN cùng các hộ dân có ruộng canh tác ở gần cổng nhà, xưởng sản xuất của Công ty Việt Nhật thống nhất với nhau việc cho DN thuê hơn 1.000m2  đất xen kẹt để làm mặt bằng tập kết xe ô tô chở hàng. Qua đó, giúp người dân có thêm nguồn thu từ việc cho thuê đất xen kẹt khó canh tác mà không phải để các thửa đất nông nghiệp này bị bỏ hoang lãng phí như trước. Hiện, các bên vẫn đang thống nhất với nhau mức giá cho thuê để làm sao phù hợp với quy định”.

Trong khi đó, đối với các vi phạm qua địa bàn xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, mặc dù các phòng, ban chuyên môn đã đề nghị phải xử lý phần diện tích nhà, xưởng DN đã xây dựng trên đất hành lang ATGT đường bộ, nhưng không hiểu lý do gì, đến nay huyện vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết cụ thể? Trả lời về việc DN dựng nhà xưởng bằng khung sắt mái tôn trên phần đất hành lang ATGT đường bộ tại QL 21B đoạn qua xã Quảng Phú Cầu, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa Ngô Văn Dự khẳng định: “Mặc dù Đội đã lập biên bản và nhiều lần yêu cầu DN phải tháo dỡ công trình nhà, xưởng bằng khung sắt mái tôn đã vi phạm trên đất hành lang ATGT đường bộ. Tuy nhiên, đến nay DN vẫn không thực hiện. Quan điểm của Đội là tiếp tục đề nghị UBND huyện phải xử lý dứt điểm vi phạm, tránh tạo ra tiền lệ xấu. Bởi nếu vi phạm của Công ty Việt Nhật tồn tại được thì DN khác trên địa bàn huyện cũng sẽ “học” theo ngay lập tức”.

Để lập lại trật tự kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, xây dựng, đề nghị UBND huyện Ứng Hòa sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vi phạm của Công ty Việt Nhật trong việc chiếm dụng 300m2 đất hành lang ATGT đường bộ QL 21B làm nhà, xưởng để xe.