Quốc lộ thành…đường làng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quốc lộ 6 - một trong những tuyến cửa ngõ trọng yếu của Thủ đô đang trong quá trình nâng cấp, mở rộng để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Độ vênh giữa hai làn đường quá cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Độ vênh giữa hai làn đường quá cao tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhưng do công tác quản lý trật tự đô thị yếu kém của chính quyền sở tại khiến tuyến đường này rơi vào tình trạng lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Họp chợ trên hành lang ATGT

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên khoảng 18km của QL 6, đoạn qua địa bàn Hà Nội, đang tồn tại hàng chục chợ tạm, chợ "cóc" lấn chiếm lòng đường, hành lang ATGT. Các chợ Cống (thị trấn Chúc Sơn), Đông Phương Yên (xã Đông Phương Yên), Gốt (xã Đông Sơn), hay chợ "cóc" ngã tư Xuân Mai... đều đang họp trên hành lang ATGT, các hộ kinh doanh còn lấn chiếm cả mép đường làm nơi bày bán hàng hóa, gây cản trở giao thông. Chợ "cóc" họp từ sáng đến tối với đầy đủ các loại mặt hàng, từ hàng khô, hoa quả đến những loại thực phẩm tươi sống được giết mổ, sơ chế ngay tại chỗ như cá, gà, vịt... Sau mỗi buổi chợ, các hộ kinh doanh đổ thẳng nước, rác thải ra đường khiến cả khu vực bốc mùi xú uế, đặc biệt là những ngày nắng nóng. Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Lan (xã Trường Yên) cho biết, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, việc các hộ dân biến lòng đường, hành lang ATGT làm nơi kinh doanh khiến tuyến đường vốn đã nhỏ càng trở lên chật hẹp.

Ông Hoàng Văn Thi - Chủ tịch UBND xã Đông Sơn (nơi có chợ Gốt) thừa nhận tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, hành lang ATGT làm nơi họp chợ là có và cho biết, UBND xã đã nhiều lần phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện tổ chức ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên chỉ được một vài ngày đâu lại vào đó. Cũng theo ông Thi, chợ Gốt tuy là chợ tự phát nhưng tồn tại từ lâu, người mua kẻ bán đều đã quen đến đây. Mặc dù địa phương có chợ chính thức được đưa vào hoạt động có sự quản lý bài bản, nhưng rất vắng vẻ, mỗi tháng chỉ nhộn nhịp vào 12 phiên. Ngày thường các tiểu thương kéo nhau bỏ chợ tràn ra đường để buôn bán, gây nên tình trạng lộn xộn, khó khăn cho công tác quản lý.

Thi công cẩu thả
Theo thống kê của UBND huyện Chương Mỹ, trong quý I/2015 trên địa bàn huyện xảy ra 5 vụ TNGT nghiêm trọng, khiến 5 người chết. Các cơ quan chức năng địa phương đã tiến hành xử lý 108 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT.

Hiện nay, hàng loạt dự án hạ tầng như mở rộng và chỉnh trang QL 6, xây dựng hệ thống thoát nước,... đang được triển khai khiến QL 6 như một đại công trường xây dựng. Ngoài việc phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm bụi vào những ngày nắng nóng, thì khi trời mưa, mặt đường trơn trượt, gây khó cho việc đi lại. Không những vậy, người dân nơi đây còn phải chịu đựng sự thiếu trách nhiệm đến vô cảm của các đơn vị thi công. Đơn cử, tại khu vực Ninh Kiều (thị trấn Chúc Sơn), làn đường chiều từ Xuân Mai hướng vào nội đô và ngược lại, đoạn giáp với hàng rào tôn của dự án mở rộng và chỉnh trang QL 6 có độ vênh tương đối lớn, điểm cao nhất lên đến gần 30cm. Do đó, chỉ cần người điều khiển phương tiện không quen đường hoặc hơi có chút chủ quan, lơ đãng là có thể xảy ra TNGT bất cứ lúc nào. Chưa hết, tại Km 27, đoạn qua xã Trường Yên - khu vực đang triển khai xây dựng hệ thống thoát nước QL 6, ngoài việc cảnh báo sơ sài, trong quá trình thi công đơn vị này còn thản nhiên sử dụng xe công nông đầu ngang, loại xe đã bị cấm hoạt động từ nhiều năm qua để vận chuyển đất. Bà Nguyễn Thị Bé (thị trấn Chúc Sơn) bức xúc cho biết: Việc làm ăn cẩu thả của đơn vị thi công là không thể chấp nhận được!" Cũng theo bà Bé, tại khu vực Ninh Kiều đã có nhiều trường hợp người tham gia giao thông gặp tai nạn, đặc biệt là ban đêm do thiếu quan sát đi vào nhầm khu vực "bậc thang" giữa 2 làn đường, ngã sứt đầu mẻ trán.

Một nguyên nhân nữa khiến tuyến đường này đứng trước nguy cơ trở thành "điểm đen" về tình trạng mất ATGT chính là ý thức của người tham gia giao thông. Cụ thể, chiều các ngày 4, 5/5 có mặt tại khu vực Km 31, QL6 theo ghi nhận của chúng tôi cứ khoảng 1 phút lại có một trường hợp người điều khiển xe mô tô không đội MBH. Nhiều người còn phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng... trước đầu ô tô. Thế nhưng, di chuyển từ thị trấn Chúc Sơn đến ngã tư Xuân Mai, chúng tôi không thấy bất cứ vi phạm nào bị xử lý. Ông Nguyễn Văn Thủy, xã Trường Yên cho biết: "Họa hoằn lắm mới thấy lực lượng CSGT xuống đây làm việc, còn công an xã hầu như không xử lý trên đường chính (QL 6) bao giờ".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần