Quốc Luật phá kỷ lục của "lão tướng" Bùi Lương tại Tiền Phong Marathon 2023

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 26/3, hơn 4.000 VĐV đã tranh tài tại giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 - năm 2023 (Tiền Phong Marathon 2023).

Giải năm nay có 2 đối tượng: Nâng cao và phong trào. Với hệ nâng cao, có 8 nội dung thi đấu và dành riêng cho các VĐVđại diện cho các đội tuyển. Giải năm nay sẽ bao gồm các VĐV mạnh nhất hiện nay của điền kinh Việt Nam như: Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Văn Lai, Hoàng Nguyên Thanh, Phạm Thị Hồng Lệ, Hoàng Thị Ngọc Hoa. Giải đấu sẽ là nơi thi tài của các VĐV, đồng thời là một bước quan trọng trong quá trình Đội tuyển điền kinh Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32 sẽ tổ chức vào tháng 5 tới đây.

Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn - Đồng Trưởng Ban tổ chức giải phát biểu.
Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn - Đồng Trưởng Ban tổ chức giải phát biểu.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Tổng Biên tập báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn - Đồng Trưởng Ban tổ chức giải đã nêu về lịch sử hình thành, phát triển của Tiền Phong Marathon, đồng thời khẳng định, đây là giải thể thao có lịch sử lâu dài nhất trong tất cả các giải thể thao của Việt Nam.

“Từ khi trở thành giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong, giải đặt mục tiêu còn lớn hơn. Đó là trước hết phải là một giải điền kinh đỉnh cao đúng nghĩa, là một giải vô địch quốc gia, nhưng vượt lên hơn thế, giải còn phải là một ngày hội thể thao, một sự kiện kinh tế - xã hội - thể thao - văn hoá của địa phương đăng cai, nhằm giới thiệu với nhân dân cả nước những tiềm năng về tài nguyên, thiên nhiên, lịch sử, văn hoá, con người…, tạo ra những cơ hội về đầu tư, phát triển, đặc biệt là du lịch. Việc có hơn 4.000 VĐV và hàng nghìn người thân của họ cùng với du khách đổ về vùng đất cực Tây Bắc của Tổ quốc - đang nỗ lực vươn lên nhưng vẫn bộn bề gian khó - là một thành công lớn sau những nỗ lực không mệt mỏi của các đơn vị tham gia tổ chức, đặc biệt là lãnh đạo và Nhân dân tỉnh Lai Châu, tạo ra những điều kiện cần thiết về hạ tầng đường chạy, về đảm bảo giao thông, an ninh, trật tự, y tế, cảnh quan và các chương trình đồng hành ở quy mô lớn” – ông Lê Xuân Sơn nhấn mạnh.

Hơn 4.000 VĐV tham dự giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 - năm 2023.
Hơn 4.000 VĐV tham dự giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 - năm 2023.

Về giải thưởng sẽ có tổng trị giá giải thưởng hơn 500 triệu đồng tiền mặt. Với sự đổi mới về hệ thống giải, các VĐV được nhận thưởng toàn đoàn, đồng đội và cá nhân cho 3 thứ hạng đầu ở các nội dung thi đấu hệ chuyên nghiệp. Riêng hệ phong trào, sẽ trao thưởng cho VĐV marathon, bán marathon ở 3 nhóm tuổi: từ 16 đến 34, từ 35 đến 44 và trên 45 tuổi. Bên cạnh nhóm tuổi, Ban Tổ chức cũng trao thưởng đặc biệt cho người xuất sắc nhất ở 2 cự ly bán marathon và marathon, giải thưởng cho người giành chiến thắng chung cuộc.

Sau các màn tranh tài, đáng chú ý nhất ở cự ly 42km hệ nam tuyển, nhà vô địch SEA Games 31 Hoàng Nguyên Thanh là người cán đích đầu tiên và bảo vệ thành công ngôi vô địch tại giải với thành tích 2 giờ 36 phút 02 giây. Đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp Hoàng Nguyên Thanh vô địch ở cự ly này. Về thứ 2 ở cự ly này là VĐV Nguyễn Văn Lai với thành tích 2 giờ 37 phút 11 giây. 

VĐV Đỗ Quốc Luật đã cán đích đầu tiên với thành tích 31 phút 21 giây vượt qua kỷ lục cũ của huyền thoại Bùi Lương.
VĐV Đỗ Quốc Luật đã cán đích đầu tiên với thành tích 31 phút 21 giây vượt qua kỷ lục cũ của huyền thoại Bùi Lương.

Trong khi đó, ở cự ly 10km hệ nam tuyển, VĐV Đỗ Quốc Luật đã cán đích đầu tiên với thành tích 31 phút 21 giây. Thành tích này giúp Quốc Luật đã vô địch 9 lần liên tiếp, vượt qua kỷ lục cũ của huyền thoại Bùi Lương.

"Giải đấu là bài kiểm tra thể lực để tập trung cho các giải sắp tới, như 5.000m ở Sóc Sơn và SEA Games 32 tại Campuchia. Các kỳ SEA Games trước tôi tham gia ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật nam, tôi giành HCV ở Philippines và HCB năm ngoái. Kỳ sắp tới tôi chuyển sang nội dung chạy 5.000m và 10.000m. Đây là những nội dung tôi chưa tập trung nhiều trước đây, nhưng tôi đang tập luyện nghiêm túc và đặt mục tiêu lọt vào top 3" - Đỗ Quốc Luật chia sẻ.

Ở cự ly 21km hệ nữ tuyển, VĐV Phạm Thị Hồng Lệ về đích đầu tiên với  1 giờ 25 phút 32. Người về sau Hồng Lệ là VĐV Bàn Thị Vân với thành tích 1 giờ 29 phút 03. Ở cự ly 5km hệ nữ tuyển, Nguyễn Thị Oanh không khó để cán đích đầu tiên.

VĐV Nguyễn Thị Oanh về đích đầu tiên ở cự ly 5km hệ nữ tuyển.
VĐV Nguyễn Thị Oanh về đích đầu tiên ở cự ly 5km hệ nữ tuyển.

"Tôi cán đích trong sự hài lòng. Tôi cũng rất vui khi bảo vệ thành công ngôi vô địch cự ly 5km hệ nữ tuyển, qua đó kéo dài mạch vô địch lên 7 lần liên tiếp" - VĐV Nguyễn Thị Oanh chia sẻ.

 

Bảng thành tích Tiền Phong Marathon 2023

Cự ly 42km hệ nam tuyển

Hoàng Nguyên Thanh (Bình Phước) – 2:36:02

Nguyễn Văn Lai (Quân đội) – 2:37:11

Mai Quí Phong (Quảng Bình) – 2:37:29

Cự ly 10km hệ nam tuyển

Đỗ Quốc Luật (Quân đội) - 31:21:0

Nguyễn Trung Cường (Hà Tĩnh) - 31:39:0

Lê Tiến Long (Hà Tĩnh) - 32:38:0

Cự ly 10km nam trẻ

Bá Văn Hân (Quân đội) – 33:03

Hoàng Viết Vỹ Ly (Bắc Giang) – 33:10

Nguyễn Thành Đạt (Gia Lai) – 34:10

Cự ly 21km nam

Triệu Tiến Luyện (Bình Thuận) – 1:14:52

Vòng Vành Long (Lâm Đồng) – 1:16:28

Nguyễn Lê Hoàng Vũ (Khánh Hòa) – 1:19:23

Cự ly 21km nữ

Phạm Thị Hồng Lệ (Bình Định) – 1:25:32

Bàn Thị Vân (Bình Phước) – 1:29:03

Phạm Huỳnh Yến Thư (Phú Yên) – 1:30:29

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần