Quốc Oai: 100% mẫu xét nghiệm liên quan ca Covid-19 cộng đồng cho kết quả âm tính

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi phát hiện ca F0 cộng đồng liên quan đến Bệnh viện Việt Đức, huyện Quốc Oai đã thần tốc vào cuộc truy vết các trường hợp liên quan, khoanh vùng và phong tỏa 1 khu dân cư với 30 hộ dân. Đến nay, các mẫu xét nghiệm F1, F2 liên quan đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trưởng Phòng Y tế huyện Quốc Oai Hoàng Văn Tưởng cho biết, tối 1/10, trên địa bàn huyện xuất hiện 1 ca F0. Bệnh nhân là N.T.N.H, sinh năm 1992, địa chỉ thôn Cửa Khâu xã Đông Xuân, là nhân viên vệ sinh Khoa Phẫu thuật Đại trực tràng & Tầng sinh môn (tầng 7) Bệnh viện Việt Đức.
Sở Chỉ huy Phòng chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan và xã Đông Xuân khẩn trương thực hiện biện pháp phòng dịch như khoanh vùng, cách ly, phong tỏa, thần tốc truy vết những trường hợp liên quan.
 Xã Đông Xuân ban hành quyết định cách ly phong tỏa 1 khu dân cư

Theo đó, địa phương đã truy vết được 26 F1 (20 trường hợp trên địa bàn huyện); 123 F2. Trong đêm đã lấy mẫu xét nghiệm PCR mẫu đơn đối với 20 F1 và 23 mẫu gộp, đồng thời chuyển 20 F1 đi cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Đến nay tất cả các trường hợp liên quan đều có kết quả âm tính.

Xã Đông Xuân đã ban hành quyết định cách ly phong tỏa khu dân cư gồm 30 hộ gia đình với 130 nhân khẩu; Ra quyết định cách ly tại nhà đối với các trường hợp F2; Tổ chức phun khử khuẩn tại khu vực có trường hợp F0 và nơi nguy cơ cao.

Hiện nay Trung tâm Y tế huyện đang phối hợp với xã Đông Xuân tiếp tục truy vết và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp liên quan. Đồng thời tuyên truyền để người dân trong xã chủ động khai báo y tế và tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn trực tiếp xuống địa bàn chỉ đạo công tác phòng chống dịch
Ngày 2/10, sau khi kiểm tra khu vực cách ly và trạm y tế xã, Chủ tịch UBND huyện huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo xã Đông Xuân cần khẩn trương huy động lực lượng thần tốc truy vết, xét nghiệm, nhanh chóng để khống chế dập dịch, không cho dịch bệnh Covid-19 lây lan trên địa bàn.
Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để Nhân dân không được ra ngoài và đi vào khu vực cách ly, phong tỏa; các hộ dân trong khu cách ly, phong tỏa phải thực hiện cách ly giữa gia đình với gia đình, nếu hộ nào đã đi ra ngoài phải quay trở lại để thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định.
Địa phương cần tuyên truyền, hướng dẫn để người dân sử dụng quét mã QR thường xuyên nhằm quản lý, truy vết nhanh các ca nghi nhiễm. Bên cạnh đó, liên hệ với phòng Kinh tế huyện để xây dựng phương án cung cấp nhu yếu phẩm cho Nhân dân, đồng thời thiết lập nhóm Zalo kết nối với các hộ dân trong khu cách ly phong tỏa về việc cung cấp nhu yếu phẩm.
Liên quan Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, đến ngày 2/10, huyện Quốc Oai đã rà soát được 88 trường hợp là bệnh nhân đã từng đến khám và điều trị tại Bệnh viện từ 15 - 30/9. Trung tâm y tế huyện đã lấy mẫu xét nghiệm cho 63 trường hợp, đã có kết quả 8 trường hợp âm tính. Trung tâm Y tế huyện và trạm y tế các xã đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần