Quốc Oai lên phương án tác chiến “chặt đứt” nguồn lây của dịch Covid-19

Phương Nga - Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau khi trên địa bàn xuất hiện thêm 7 ca F0 ngoài cộng đồng, chưa rõ nguồn lây, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện Quốc Oai đã tổ chức họp khẩn lên phương án tác chiến ngăn chặn kịp thời nguồn lây.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân
Thần tốc truy vết các trường hợp liên quan
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, ngay sau khi ghi nhận trên địa bàn có 7 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, trong sáng nay (21/7), Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện đã kích hoạt cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trong đó, huyện xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan để chặn đứng nguồn lây. Công tác điều tra, xác minh dịch tễ của huyện được tiến hành khẩn trương ngay trong đêm. Qua rà soát đã xác định được 32 F1 liên quan tới 7 ca F0. Các ca bệnh và khu vực liên quan đến F0 đều được tổ chức điều tra dịch tễ, xử lý theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
Huyện cũng khẩn trương tiến hành lấy 86 mẫu xét nghiệm, trong đó có 16 mẫu F1 và 70 mẫu gộp. Bước đầu, thị trấn Quốc Oai đã lập 7 chốt, cách ly phong tỏa khu vực có F0 sinh sống. Lực lượng cán bộ, nhân viên y tế huyện đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu nhà ở F0, F1. Giám sát chặt chẽ các trường hợp liên quan đang cách ly tại nhà. Cử cán bộ, nhân viên  tham gia chốt trực theo phương án.
Cùng với đó, chiều 21/7, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã sử dụng 2 xe ô tô đặc chủng cùng hơn 10 cán bộ chiến sỹ tổ chức phun toàn bộ các tuyến đường ngõ, xóm, khu dân cư, khu vực công cộng và khu hành chính tại thị trấn Quốc Oai. Dự kiến khu vực khử khuẩn có diện tích khoảng 10 km2, bảo đảm không để sót khu vực nào trên địa bàn thị trấn, nhất là những khu vực có ca F0 và khu cách ly y tế trên địa bàn.
Xây dựng phòng tuyến “3 lớp”
Để khống chế dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây, vừa giảm thiểu tác động tiêu cực đối với sản xuất, kinh doanh, huyện Quốc Oai đã xây dựng phòng tuyến “3 lớp cách ly”, hay nhiều người gọi là "ba vòng bao vây", phòng chống dịch bài bản, nghiêm ngặt với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, tình nguyện viên, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên... túc trực 24/24h.
 Thiết lập chốt kiểm soát người ra vào huyện
Theo Trưởng Công an huyện Quốc Oai Phạm Danh Mạnh, ngoài những trường hợp F0, F1 đã được đưa đi cách ly tập trung, lớp cách ly thứ nhất (vùng nóng) được thiết lập tại nơi có các ca F0 sinh sống, nhằm khóa chặt ổ dịch được cách ly, đồng thời quản lý tốt công tác cách ly gia đình có người là F1 và các đối tượng F2. Tiếp đến là lớp thứ hai (vùng ấm). Ở vòng cách ly thứ 2, huyện lập chốt kiểm soát sinh hoạt nội bộ tại các ngõ, xóm. Lớp thứ 3 là khoanh vùng vòng ngoài đối với tất cả các thôn, làng, tổ dân phố. Đối với lớp thứ ba, để bảo đảm công tác kiểm soát y tế, nhiều khu dân cư đã lập những "chốt cứng" để hạn chế việc đi lại tự do, buộc người dân phải đi qua các “vùng ấm” có lực lượng chức năng kiểm soát. Tất cả người ra, vào các khu dân cư trong thời gian diễn ra dịch bệnh phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, khai báo điểm đến trong khu dân cư. Nếu không tuân thủ các yêu cầu này thì không được phép ra, vào.
 Sơ đồ phòng tuyến ''3 lớp'' ở huyện Quốc Oai
Nói cách khác, vùng “nóng” là thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, lớp thứ hai thực hiện theo Chỉ thị 15-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ và lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ba lớp này bảo đảm cho việc phong tỏa diện nhỏ khu vực có người nhiễm bệnh, nhưng công tác quản lý cách ly tiến hành hết sức chặt chẽ, ít ảnh hưởng đến hoạt động làm ăn, sinh hoạt… của những cộng đồng dân cư khác; khi có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng, có thể khoanh vùng, truy vết thần tốc; hạn chế việc bệnh tật từ nơi khác lây lan đến.
Ở thế chủ động tấn công dịch
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai Đào Xuân Long cho hay, Trung tâm đặt mục tiêu đến ngày 25/7 sẽ hoàn thành việc truy vết, lấy mẫu cho toàn bộ các trường hợp có biểu hiện ho, sốt ngoài cộng đồng từ ngày 10/7 đến nay. Mặc dù rất khó khăn do trong số 3 chùm ca bệnh mới ghi nhận đều chưa rõ nguồn lây nhiễm. Theo đó, Trung tâm sẽ phân tích lịch trình di chuyển của các ca F0 theo trình tự, khoa học  để trên cơ sở đó xác định nguồn lây và kịp thời lấy mẫu với phương châm không bỏ sót bất cứ trường hợp liên quan nào.
Đề xuất sáng kiến để bảo đảm công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả, Trưởng Công an huyện Quốc Oai Phạm Danh Mạnh cho rằng, cần bố trí treo biển ngay trước nhà, ngõ của các ca F0 nghỉ ngờ để khi có kết quả từ CDC Hà Nội thì linh hoạt chuyển chốt cách ly tạm thời sang chốt cách ly chính thức. Cuộc chiến chống giặc Covid-19 có thể còn kéo dài và diễn biến phức tạp nên đảm bảo lực lượng tham gia các chốt vô cùng quan trọng. Do đó, cần bố trí khu ăn ở vệ sinh cho lực lượng này ở khu vực tập trung, an toàn.
“Tôi đề xuất Ban chỉ đạo trưng dụng Trung tâm Giáo dục thường xuyên làm nơi ăn nghỉ đảm bảo sức khỏe cho lực lượng nòng cốt này. Đặc biệt là bố trí lực lượng tình nguyện viên phục vụ bữa ăn sẵn cho các cán bộ, chiến sĩ, dân quan tự vệ... tham gia làm nhiệm vụ” – Trưởng Công an huyện Quốc Oai Phạm Danh Mạnh cho hay.
Cùng ngày, huyện ra văn bản chỉ đạo trưng tập 52 nhân viên y tế học đường trong hệ thống trường học của huyện để bổ sung cho các trạm y tế 20 xã, thị trấn. Đồng thời, kêu gọi, huy động sự tham gia của các tình nguyện viên, hội viên các đoàn thể từ huyện tới cơ sở tham gia phòng chống dịch. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Quốc Oai đã huy động được một số tập đoàn, DN ủng hộ huyện 7.000 bộ kit test nhanh Covid-19.
Bí thư huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ cho biết, có thể trong thời gian tới, trên địa bàn huyện sẽ xuất hiện thêm các ca mắc Covid-19 mới nhưng người dân cũng không nên hoang mang, lo lắng. Để phòng chống dịch hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thì phụ thuộc rất lớn vào ý thức và hành động của mỗi người dân. Theo đó, mỗi người dân không chỉ luôn thực hiện thông điệp 5K theo khuyến cáo Bộ Y tế mà hãy là một tuyên truyền viên tích cực, nhắc nhở những người xung quanh cùng thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cũng như các biện pháp phòng chống dịch. Tự giác khai báo, phát giác những người F1, F2 và người từ vùng dịch về. Thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh theo tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ”, nhằm tránh nguy cơ dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần