Quốc Oai đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, huyện Quốc Oai tổ chức gặp mặt đại diện các DN, doanh nhân trong huyện và đại diện một số DN ngoài địa bàn. Qua đó, nhằm ghi nhận những đóng góp của DN cho sự phát triển của huyện, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng doanh nhân trong thời gian qua.

 Toàn cảnh buổi gặp mặt
Báo cáo về tình hình hoạt động của các DN trên địa bàn huyện Quốc Oai, Trưởng Phòng Tài chính huyện Phùng Huy Diễn cho biết, dịch Covid-19 kéo dài đã làm nhiều DN phải đối mặt với những khó khăn, thách thức.
Tính chung 9 tháng năm 2021, số DN của huyện là 1.218, trong kỳ thành lập mới 99 DN, chuyển đến 11 DN, tạm ngừng hoạt động 77 DN, đang hoạt động có doanh thu là 993 DN, hoạt động không có chi phí sản xuất kinh doanh là 207 DN.
Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng các DN vẫn duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh góp phần thúc đẩy tổng giá trị sản xuất của huyện 6 tháng đầu năm tăng 11,8% so với năm 2020. Tuy nhiên, từ ngày 24/7, huyện thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND TP đã làm ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các DN thuộc nhóm ngành dịch vụ, du lịch. Các DN vừa phòng dịch, vừa duy trì sản xuất để tránh gây gián đoạn trong sản xuất kinh doanh.
Huyện đã phê duyệt phương án 3 tại chỗ cho 43 DN thuộc khu Công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai và 13 DN thuộc Cụm công nghiệp Yên Sơn, Ngọc Liệp. Có 17 DN xin tạm dừng và 19 DN phải dừng sản xuất do không đáp ứng điều kiện.
Các DN là đối tượng tạo nguồn thu chính cho ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, DN đã thu hút lượng lớn lao động trên địa bàn. Theo thống kê, hiện có khoảng 15.000 lao động đang làm việc trong các cụm, khu công nghiệp và nhà máy, xí nghiệp, trang trại trên địa bàn huyện.
Bên cạnh đó, cộng đồng DN cũng tích cực đồng hành cùng chính quyền tham gia thực hiện các chính sách an sinh xã hội như: Hỗ trợ giảm nghèo, hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch Covid-19 của huyện, với tổng kinh phí huy động được là 14 tỷ 150 triệu đồng, riêng DN là hơn 7,75 tỷ đồng. Ngoài ra, các DN còn đóng góp các hiện vật như test nhanh, máy thở oxy, lương thực…
Đại diện cho các DN đang hoạt động trên địa bàn huyện Quốc Oai, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Quốc Oai Trần Xuân Luận gửi lời cảm ơn và trân trọng sự quan tâm của Đảng ủy – UBND huyện Quốc Oai dành cho DN, doanh nhân. Thời gian qua, cộng đồng doanh nhân trên địa bàn huyện luôn nhận được sự động viên, chia sẻ kịp thời của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. Ông Luận mong muốn, trong thời gian tới, huyện tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, thủ tục thành lập DN, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án, cấp đất… để DN hoạt động hiệu quả hơn. Cùng với đó, lãnh đạo huyện thường xuyên quan tâm, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc của cộng đồng doanh nhân trên địa bàn.
 Huyện Quốc Oai trao giấy khen cho 50 DN có thành tích xuất sắc trong năm 2020
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn bày tỏ lòng cảm ơn, tri ân sâu sắc, ghi nhận những đóng góp của DN cho sự phát triển của huyện. Đồng thời chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng doanh nhân trong thời gian qua.
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai nhấn mạnh, phát triển kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng để phát triển kinh tế, vì vậy, huyện luôn quan tâm, nỗ lực thúc đẩy, tạo mọi điều kiện thuận lợi và giải quyết những khó khăn, vướng mắc để giúp các DN giảm bớt khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển. Trong các chương trình công tác và kế hoạch của huyện cũng đề cập đến các vấn đề về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, du lịch… công tác thu hút đầu tư để hỗ trợ DN và phát triển hạ tầng cơ sở của huyện.
Ngoài ra, huyện cũng đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là nâng cao chỉ số cải cách hành chính, tiến tới chính quyền thân thiện, gần gũi với DN…
Thông qua buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cũng mong muốn các DN thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở đó, huyện sẽ rút kinh nghiệm và có hướng gỡ vướng.
Gửi lời chúc tới các doanh nhân, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ mong muốn, trong thời gian tới, cộng đồng DN, doanh nhân trong huyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, tập trung khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn. Cùng với đó, DN tiếp tục đồng hành cùng huyện thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.
Tại hội nghị, huyện Quốc Oai đã trao giấy khen cho 50 DN có thành tích xuất sắc trong năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần