Quốc Oai: Nhân lên "vùng xanh an toàn" nhờ chốt kiểm soát tự quản

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chung sức, đồng lòng xây dựng 200 chốt kiểm soát tự quản, Nhân dân huyện Quốc Oai đã thành công bảo vệ xóm làng, giữ nhiều “vùng xanh an toàn” trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Kiểm soát chặt từ gốc
Đi đầu trong phong trào xây dựng chốt kiểm soát tự quản ở Quốc Oai chính là tổ dân phố Ngô Sài (thị trấn Quốc Oai). Chia sẻ về ý tưởng xây dựng các chốt tự quản, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Ngô Sài Tạ Quang Vũ cho biết: Tổ dân phố Ngô Sài là khu vực có nguy cơ lây lan và bùng phát dịch Covid-19 cao nhất huyện. Vì trên địa bàn tổ dân phố có mật độ dân đông, với 1.300 hộ, ngoài ra còn nhiều công nhân làm việc trong khu công nghiệp đến thuê trọ.
“Do đó, khi trên địa bàn thị trấn xuất hiện ca F0 đầu tiên thuộc tổ dân phố Hoa Vôi, chúng tôi đã cùng nhau bàn bạc, thống nhất tự lập các chốt kiểm soát tự quản để bảo vệ tổ dân phố mình” – ông Tạ Quang Vũ chia sẻ.
 Tổ dân phố Ngô Sài lập 5 chốt kiểm soát tự quản để phòng dịch Covid-19
Theo đó, ngày 21/7, Ngô Sài đã lập 5 chốt kiểm soát tự quản và 1 chốt cố định, kiểm soát các cửa ngõ ra, vào tổ dân phố. Lực lượng tham gia bảo vệ tại các chốt là thành viên tổ Covid-19 cộng đồng, cán bộ, hội viên các hội, đoàn thể, chi bộ khu phố. Các thành viên sẽ thay phiên nhau trực 24/24 giờ. Tại các chốt trực được bố trí rào chắn, có máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn. Toàn bộ người ra vào tổ dân phố đều được kiểm soát nghiêm ngặt. Mọi hoạt động giao, nhận hàng hóa được kiểm soát nghiêm ngặt tại chốt. Các biện pháp phòng, chống dịch cũng được thực hiện nghiêm ngặt theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.
Ông Phạm Bá Dung – Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố Ngô Sài cho biết, ý tưởng lập chốt phòng dịch tự quản được toàn thể Nhân dân trên địa bàn tổ dân phố đồng thuận và vui mừng ủng hộ. Vì đây là giải pháp hữu hiệu có thể bảo đảm an toàn sức khỏe trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Tất cả đều coi việc phòng dịch không phải của riêng ai. Toàn bộ nguồn kinh phí để duy trì hoạt động ở các chốt đều do Nhân dân trong tổ dân phố đóng góp, lực lượng tham gia chốt trực cũng tình nguyện làm việc không quản ngại nắng, mưa.
Ngoài ra, để hạn chế người dân ra vào địa bàn, chặn đứng nguồn lây lan dịch bệnh, tổ dân phố thống nhất hỗ trợ các công nhân đang thuê trọ trên địa bàn thuê nhà nghỉ ở tập trung. Việc lập chốt tự quản đã mang lại hiệu quả thiết thực, người dân tự ý thức chỉ ra đường khi thực sự cần thiết. "Nhờ vào đoàn kết, chúng tôi đã tạo nên sức mạnh để ngăn chặn dịch Covid-19. Thành quả lớn nhất của chúng tôi sau gần một tháng hoạt động là bảo vệ tổ dân phố an toàn, khi 4 bề tổ dân phố đều có F0”.
 Người dân tình nguyện tham gia các chốt trực, không quản ngại nắng, mưa
Là một thành viên tham gia tích cực vào lực lượng tại chốt trực, anh Phạm Văn Bảy – người dân tổ dân phố Ngô Sài bày tỏ: “Chúng tôi xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là không của riêng ai. Bởi vì trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, nếu chỉ dựa vào chính quyền thì không biết bao giờ dịch mới được khống chế. Do đó, tôi tình nguyện tham gia vào chốt trực, đồng thời vận động người thân, bạn bè chung sức xây “lũy thép” ngăn dịch, bảo vệ quê hương”.
Dựa vào “thế trận lòng dân”
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn đánh giá, mô hình chốt tự quản của tổ dân phố Ngô Sài là một sáng kiến, mô hình phòng, chống dịch hiệu quả tại địa bàn dân cư. Qua đó, vừa góp phần nâng cao ý thức của người dân, vừa ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Mặt khác, việc làm tự giác trong phòng dịch của người dân còn góp phần chia sẻ gánh nặng với chính quyền trong thời điểm này. “Từ hiệu quả mô hình chốt tự quản của tổ dân phố Ngô Sài đã lan tỏa ra toàn huyện Quốc Oai. Hiện trên địa bàn huyện có 200 chốt tự quản, góp phần vào công cuộc phòng chống dịch của toàn huyện” – ông Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.
 Nhân dân tổ dân phố Ngô Sài tự nguyện đóng góp tiền để mua hóa chất Cloramin B và thuê máy về phun khử khuẩn toàn bộ địa bàn tổ dân phố
Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ khẳng định, công tác phòng chống dịch phải thực hiện từ gốc. Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền cần có sự tự giác, chấp hành, ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng xã hội, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là giãn cách, cách ly xã hội.
“Nhớ lời căn dặn của Bác lúc sinh thời “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, do đó, trong cuộc chiến chống giặc Covid-19, huyện Quốc Oai luôn lấy Nhân dân làm điểm tựa để xây dựng thế trận lòng dân, kêu gọi toàn thể Nhân dân cùng chung tay đẩy lùi Covid-19” – Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ chia sẻ.
Bí thư Huyện ủy Quốc Oai nhấn mạnh, tình hình dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tác động nhiều mặt đến đời sống Nhân dân và kinh tế  - xã hội của đất nước. Đòi hỏi công tác phòng, chống dịch phải quyết liệt hơn, đồng bộ hơn và thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch chủ động. Do đó, Huyện ủy, UBND huyện Quốc Oai kêu gọi các cấp chính quyền và toàn thể Nhân dân trên địa bàn huyện chung tay, nỗ lực cao nhất, đẩy lùi dịch bệnh. Toàn thể Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, TP và của huyện, với tinh thần “cá nhân tự bảo vệ cá nhân”; “gia đình tự bảo vệ gia đình”; “thôn, xóm, khu dân cư tự bảo vệ thôn, xóm, khu dân cư”; “DN tự bảo vệ DN”. Mỗi người dân phải là một “chiến sĩ”, mỗi gia đình là một “pháo đài”, chung tay chống dịch. Ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, giữ vững thành quả trong công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần