Quốc Oai nỗ lực không để ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch Covid-19

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, thời gian qua huyện Quốc Oai cũng đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn. Hiện nay huyện đang đẩy mạnh rà soát, triển khai kịp thời Nghị quyết 68/NQ của Chính phủ và Nghị quyết 15/NQ của HĐND TP vào cuộc sống.

Hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng
Ngay sau khi Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 15 của HĐND TP ban hành, UBND huyện Quốc Oai đã chỉ đạo Phòng LĐTB&XH chủ trì phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện; Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể chính trị; các cơ quan, đơn vị; UBND các xã, thị trấn; các DN tổ chức quán triệt, tuyên truyền phổ biến Nghị quyết tới các tầng lớp Nhân dân, người lao động, người sử dụng lao động biết và thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng chia sẻ, huyện xác định đây là Nghị quyết quan trọng, cần thiết và cấp bách. Do có nhiều điểm mới, liên quan đến nhiều đối tượng thụ hưởng, nên ngay sau khi nghị quyết được ban hành, bám sát sự chỉ đạo của TP, huyện đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 15 của HĐND TP. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn nhanh chóng triển khai công tác rà soát các nhóm đối tượng được thụ hưởng trên tinh thần khẩn trương, kịp thời, không bỏ sót cũng như không để sai lệch đối tượng thụ hưởng theo đúng quy định.
 Anh Nguyễn Hữu Thanh, tổ dân phố Hoa Vôi, thị trấn Quốc Oai nhận hỗ trợ dành cho lao động tự do ngừng việc.
Trưởng Phòng LĐTB&XH huyện Quốc Oai Phạm Thị Thanh Huyền cho biết, tính đến ngày 21/8, UBND huyện ban hành quyết định phê duyệt hỗ trợ đối với 875 người lao động và hộ kinh doanh hưởng hỗ trợ theo 68/NQ-CP. Tổng  kinh phí hỗ trợ 2,3 tỷ đồng. Trong đó, người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương 119 người; người lao động không có giao kết hợp đồng lao động 551 người; hộ kinh doanh 205 hộ.
Trao tiền hỗ trợ 11.268 đối tượng là người có công, thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND với tổng số kinh phí hỗ trợ trên 11,2  tỷ đồng. Cơ quan BHXH Quốc Oai đã thực hiện giảm trừ đóng vào quỹ hưu trí, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm bệnh nghề nghiệp cho 582 người sử dụng lao động, giảm tiền đóng cho 8.783 người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Số tiền giảm trừ hàng tháng trên 232 triệu đồng.
Không để ai bị bỏ lại phía sau
Để đảm bảo phòng dịch Covid-19, huyện Quốc Oai tổ chức trao hỗ trợ tận nhà cho các đối tượng được thụ hưởng. Theo chân các tổ công tác đi trao kinh phí hỗ trợ dành cho các đối tượng khó khăn, mới cảm nhận được ý nghĩa nhân văn và thiết thực của các gói an sinh xã hội. Phấn khởi khi nhận được hỗ trợ dành cho lao động tự do ngừng việc theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, anh Nguyễn Hữu Thanh, tổ dân phố Hoa Vôi, thị trấn Quốc Oai bày tỏ: “Gia đình tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước, TP và chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ kịp thời trong lúc khó khăn này. Khoản hỗ trợ tuy không lớn nhưng cũng giúp cho gia đình trang trải một phần sinh hoạt trong lúc không có thu nhập” – anh Thanh cho biết.
 Bà Vũ Thị Mùi, thị trấn Quốc Oai xúc động khi nhận hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 15 của HĐND TP.
Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, bà Vũ Thị Mùi ở tổ dân phố Hoa Vôi, thị trấn Quốc Oai xúc động khi nhận được hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 15/NQ-HĐND của HĐND TP dành cho hộ cận nghèo. “Tôi rất xúc động và biết ơn khi nhận được sự quan tâm của Nhà nước và chính quyền địa phương. Chúng tôi sẽ cố gắng chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19” – bà Mùi bày tỏ.
Với nỗ lực “không để ai bị bỏ lại phía sau”, hiện nay cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở huyện Quốc Oai đang nỗ lực huy động sự tham gia, giám sát của người dân để có thể đưa gói an sinh xã hội nhanh đến đúng người được hưởng, trên tinh thần công khai, minh bạch. Cùng với đó, huyện cũng tăng cường huy động nguồn lực từ xã hội hóa để hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm cho 4.098 hộ người gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19, với số tiền trên 1,1 tỷ đồng và 33,45 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng cho biết, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan đơn vị, xã thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi người dân về chính sách hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đôn đốc, hướng dẫn DN, hộ kinh doanh, người lao động nhanh chóng làm hồ sơ để trình các cấp thẩm quyền. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện ngay từ cơ sở với mục tiêu chính sách được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót, nhất là việc trục lợi chính sách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần