Quốc Oai triển khai phương án bảo vệ "vùng xanh", tăng gia sản xuất trong tình hình mới

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị số 20 của UBND TP về tăng cường phòng chống dịch Covid-19 với các phương án áp dụng cho vùng 3 (vùng xanh), huyện Quốc Oai đã lên phương án triển khai tăng cường bảo vệ “vùng xanh”, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, cung cấp thực phẩm cho người dân địa phương và các quận nội thành TP.

Bảo vệ “vùng xanh”
Ghi nhận tại thị trấn và một số xã trên địa bàn huyện Quốc Oai ngày 6/9, mặc dù huyện đã chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng lượng người và phương tiện lưu thông trên đường vẫn khá vắng vẻ.
Tại các chợ dân sinh, cửa hàng tiện ích, người kinh doanh thực hiện nghiêm ngặt các quy điịnh phòng dịch. Một số cửa hàng ăn uống trên địa bàn được phép bán hàng mang về đã rục rịch dọn dẹp để hoạt động trở lại.
 Nhà hàng Phủ Quốc - thị trấn Quốc Oai.
Chủ nhà hàng Phủ Quốc - thị trấn Quốc Oai cho biết, thực hiện quy định phòng dịch, nhà hàng đã đóng cửa hơn 1 tháng nay. Do đó, sau khi địa phương thông báo được phép hoạt động trở lại với hình thức bán mang về, nhà hàng đã huy động nhân viên đến dọn dẹp chuẩn bị hoạt động trở lại.
“Thời gian đầu chúng tôi xác định chỉ bán túc tắc, do dịch vẫn diễn biến phức tạp nên người dân không có nhu cầu ăn uống, liên hoan nhiều. Nhưng việc được hoạt động trở lại sẽ giúp nhà hàng có thêm thu nhập để trả cho nhân viên và thuê mặt bằng” - chủ nhà hàng Phủ Quốc chia sẻ.
Tại Cụm công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, hoạt động sản xuất của các công ty tại đây đã tấp nập trở lại. Anh Đỗ Việt Hà - Giám đốc Công ty CP công nghệ cao Thái Minh cho biết, địa phương thực hiện theo Chỉ thị 15, nên công ty không phải duy trì hoạt động “3 tại chỗ” như trước, do đó giảm thiểu được chi phí ăn, ở cho công nhân. Mặt khác, một số công nhân ở vùng xanh của huyện đã được phép quay trở lại làm việc, giúp cho công ty đẩy mạnh được sản xuất, đáp ứng đơn đặt hàng đã ký kết trước đó.
“Công ty ký cam kết với huyện về việc thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng dịch. Theo đó, công nhân khi đến công ty phải quét mã, khử khuẩn, giờ sinh hoạt cơm trưa cũng được công ty chia ca, để tránh tập trung đông người cùng một lúc” - anh Hà chia sẻ.
Công nhân làm việc tại Công ty CP công nghệ cao Thái Minh.
Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn cho biết, theo Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 03/9/2021 của Chủ tịch UBND TP, huyện Quốc Oai được xếp vào vùng 3 (vùng xanh) - vùng sản xuất nông nghiệp và các khu, cụm công nghiệp, đảm bảo cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hoá thiết yếu cho Nhân dân địa phương và cho khu vực nội thành Hà Nội. Để giữ vững vùng xanh, huyện áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo nguyên tắc mỗi xã, phường khu dân cư, khu sản xuất là một pháo đài chống dịch, kết hợp tuân thủ 5K và cách ly các khu dân cư khi có dịch. Huyện bố trí các chốt kiểm soát của huyện tại các đầu mối giao thông ra/vào huyện và các khu vực giáp ranh với các địa phương khác; duy trì các chốt cứng, các chốt kiểm soát tự quản hiện có, bố trí thêm các chốt tự quản tại các tổ dân phố, thôn, xóm để phối hợp với lực lượng chức năng kiểm soát y tế tại các khu vực dân cư.
Huyện cũng yêu cầu người dân thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, dừng các hoạt động hội họp không cần thiết, các sự kiện tập trung quá 20 người trên 1 phòng, không tập trung quá 5 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.
Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hoá, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; hoạt động tang lễ: chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người, không tổ chức các đoàn viếng; vận động người dân thực hiện hoả táng, tổ chức lễ tang trong ngày.
“Trong tình hình mới hiện nay, huyện xác định 2 nhiệm vụ trọng tâm đó là vừa bảo vệ an toàn vùng xanh, vừa đẩy mạnh sản xuất để cung cấp lương thực cho người dân và các quận nội thành” - Chủ tịch huyện Quốc Oai nhấn mạnh.
Tăng gia sản xuất
Có mặt tại khu vực sản xuất rau màu xã Yên Sơn ngày 6/9, không khí sản xuất của người dân địa phương khá khẩn trương. Theo Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Yên Sơn Nguyễn Văn Dũng, diện tích canh tác rau màu trên địa bàn xa là 51ha. Trong đợt giãn cách xã hội vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, nhưng chính quyền địa phương đã vào cuộc kịp thời hỗ trợ tiêu thụ, nên không xảy ra tình trạng dư thừa nông sản. Hiện nông dân đang bắt đầu xuống giống trồng các loại rau màu vụ Đông như cà chua, bắp cải, su hào…
 Trồng rau xanh tại Hợp tác xã rau (thuộc xã Tân Hòa).
Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Quốc Oai, diện tích lúa Hè Thu hiện đang chuẩn bị cho thu hoạch, với sản lượng dự kiến đạt 21.750 tấn; tổng đàn trâu bò thịt là 5.510 con, sản lượng thịt hơi là 850 tấn; tổng đàn lợn thịt 37.860 con, sản lượng thịt hơi 1.440 tấn; tổng gia cầm, thủy cầm là 2,26 triệu con, sản lượng thịt 6 tháng cuối năm đạt 3.300 tấn; tổng lượng trứng gia cầm, thủy cầm mỗi ngày là 1,05 triệu quả; diện tích nuôi trồng thủy sản là 600ha. Để đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm những tháng cuối năn, huyện xây dựng phương án sản xuất mới, phấn đấu tăng diện tích cây trồng vụ Đông đạt 1.100ha (tăng 300ha) so với năm 2020;
Cùng với đó hướng dẫn nông dân mở rộng diện tích sản xuất rau trái vụ, rau vụ Đông sớm khoảng 150 - 200ha tại các huyện có đất vùng bãi, diện tích chuyên canh rau. Về nuôi trồng thủy sản, huyện sẽ tập trung hỗ trợ, hướng dẫn phát triển một số đối tượng nuôi ngắn ngày. có năng suất cao như cá rô phi đơn tính, cá chép lai ứng dụng công nghệ cao, tập trung phòng chống dịch bệnh để tăng năng suất... Duy trì và phát triển diện tích mô hình nuôi kết hợp cá - lúa khoảng 400ha ở các xã ven sông Tích.
“Huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, Nhân dân trên địa bàn khôi phục, mở rộng sản xuất. Song phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19” - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết.
Bên cạnh đó, huyện cũng xây dựng phương án hô trợ vận chuyển hàng hóa, nông sản, đảm bảo chuỗi cung cầu thông suốt. Theo đó, huyện giao cho Phòng Kinh tế và Phòng Quản lý đô thị rà soát các đối tượng đề nghị cấp giấy lưu thông cho phương tiện vận chuyển vật tư, hàng hóa để tham mưu Sở GTVT TP cấp cho DN, Hợp tác xã trên địa bàn vận chuyển hàng hóa, nông sản cho nông dân. Tiếp tục phối hợp với Phòng Kinh tế, Ủy ban MTTQ các quận nội thành để kết nối tiêu thụ nông sản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần