Quốc tế quan tâm lô vaccine Sputnik V đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Truyền thông quốc tế hôm nay (21/7) đồng loạt đưa tin về việc hãng dược Việt Nam VABIOTECH đã sản xuất một lô thử nghiệm đầu tiên của vaccine Sputnik V ngừa Covid-19 do Nga phát triển.

Tin tức đăng tải trên Reuters ngày 21/7.  
Reuters, TASS... ngày 21/7 đồng loạt dẫn thông báo của Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) cho biết, các mẫu kiểm nghiệm được lấy từ lô vaccine Sputnik V đầu tiên "made in Vietnam" đang được gửi đến Trung tâm Gamaleya của Nga để thẩm định chất lượng.

"RDIF và VABIOTECH đang tích cực hợp tác trong quá trình chuyển giao công nghệ để giúp người dân Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với Sputnik V", Giám đốc điều hành của RDIF Kirill Dmitriev bình luận, "Vì đại dịch vẫn chưa kết thúc và các biến thể mới, nguy hiểm hơn của virus đang được phát hiện ở nhiều khu vực trên thế giới, RDIF đang tăng cường năng lực sản xuất Sputnik V để đẩy nhanh quá trình tiêm chủng".

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch VABIOTECH, chia sẻ: "Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với RDIF để đưa Sputnik V đến Việt Nam nhằm chống lại đại dịch. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác giữa RDIF và Vabiotech sẽ giúp cung cấp vaccine Covid-19 chất lượng và giá cả phải chăng cho Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác".

Hiện tại, Sputnik V đã được chấp thuận tiêm tại 68 quốc gia, với tổng dân số hơn 3,7 tỷ người. Sputnik V dựa trên vector adenovirus ở người và sử dụng 2 vector khác nhau cho 2 mũi tiêm trong liệu trình tiêm chủng, cung cấp khả năng miễn dịch lên đến 97,6% - dựa trên phân tích dữ liệu về tỷ lệ nhiễm Covid-19 ở những người ở Nga được tiêm chủng đủ 2 mũi Sputnik V từ ngày 5/12/2020 - 31/3/2021.