"Bàn tọa" đẹp nhưng vẫn phá sản
KTĐT - Đầu năm 2010, hãng thời trang Mỹ American Apparel đã táo bạo (như đã từng rất “sáng tạo” trong các poster quảng cáo), tung ra cuộc thi Đôi mông đẹp để “tìm nữ đại sứ mới cho dòng sản phẩm trang phục nội y”.
Phần “nhô cao ra phía sau” từ bao đời nay là đề tài của trần tục, của nghệ thuật, và mới đây là của kinh doanh.
Nhà văn Jean - Paul Sartre đã từng viết: “Cả thế giới đều xoay quanh đôi mông”. Điện ảnh thì có lời thỏ thẻ của B.B trong phim Le Mépris: “Anh thích đôi mông của em chứ?”. Nhiếp ảnh thì có Jean - Paul Goude với vẻ đẹp châu Phi hoang dại. Năm 2009, NXB Arte ấn hành quyển “Mặt khuất của đôi mông” dày hơn 200 trang, với lời bạt “đôi mông giúp tái hiện xuyên suốt chiều dài lịch sử nền nghệ thuật, hay nói đơn giản, là lịch sử nhân loại”. Nhiều và nhiều nữa cũng chỉ chứng minh những chữ M căng tròn đã mang tính vĩnh hằng.
Chẳng thế mà vào đầu 2010, hãng thời trang Mỹ American Apparel đã táo bạo (như đã từng rất “sáng tạo” trong các poster quảng cáo), tung ra cuộc thi Đôi mông đẹp để “tìm nữ đại sứ mới cho dòng sản phẩm trang phục nội y”. Điều kiện đơn giản: thí sinh (hẳn nhiên là nữ) sẽ gửi một bức ảnh cận cảnh đôi mông của mình, và phải mặc quần lót của chính hãng. Người thắng sẽ nhận được một tấm vé bay đến Los Angeles chụp ảnh quảng cáo cho hãng. Vậy là quá rẻ cho một thương vụ “kinh doanh đôi mông” bằng chiêu thức dự thi qua mạng.
Song, thật đáng ngạc nhiên là cũng từ đầu năm 2010 đến nay, American Apparel liên tục thua lỗ: 43 triệu USD vào quý 1; 120,3 triệu USD là số dư nợ vừa mới đây so với 91,4 triệu USD một năm trước đó.
Giới truyền thông loan báo “American Apparel” chắc chắn sẽ phá sản. Và nếu đúng, thì không biết tới đây có công ty nào dám khai thác đôi mông phụ nữ để kinh doanh hay không, bởi dường như việc thương mại hóa đôi mông xem ra thật là mông… lung.