Những điều chỉnh kỹ thuật
Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) thì công tác tuyển sinh năm 2022 cơ bản được giữ ổn định, phát huy những ưu điểm, những thành công đã đạt được từ công tác tuyển sinh những năm vừa qua và Quy chế tuyển sinh chỉ điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật.
Thí sinh đăng ký dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ sẽ thực hiện theo hình thức trực tuyến (trên Cổng thông tin của Bộ hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia), thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Các nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH của thí sinh (theo các cơ sở đào tạo, các ngành, các phương thức xét tuyển) của đợt xét tuyển đợt 1 sẽ được đăng ký và ghi nhận vào hệ thống trong khoảng thời gian quy định, cụ thể là từ sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và cả điểm phúc khảo. Nhờ vậy, thí sinh chủ động về thời gian và các nguyện vọng đăng ký xét tuyển đồng thời tiết kiệm chi phí chung của hệ thống và xã hội.
Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển (theo các ngành, theo các phương thức) của thí sinh trên toàn hệ thống được từng trường xét tuyển trước và đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng – hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ (như năm 2021) và cho kết quả thí sinh trúng tuyển ở một nguyện vọng cao nhất khi đáp ứng điều kiện của cơ sở đào tạo.
Đối với những ngành sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển, nhiều tổ hợp xét tuyển, các trường cần phải giải trình được sự phù hợp của sự lựa chọn phân bổ chỉ tiêu giữa các phương tức, tổ hợp này; đảm bảo phương thức, tổ hợp xét tuyển lựa chọn được thí sinh có năng lực để học tập, đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh tham gia xét tuyển. Việc bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, không làm chỉ tiêu của phương thức, tổ hợp sử dụng trong năm trước giảm quá 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo; tránh làm ảnh hưởng tới việc học tập, ôn luyện của các thí sinh.
Các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh, nhằm hỗ trợ thí sinh và các trường về dữ liệu trong công tác xét tuyển, đáp ứng điều kiện thực hiện dịch vụ công cấp độ 4.
Các trường cần quy định phương án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh, đồng thời công bố công khai trong đề án tuyển sinh của mình.
Thí sinh đã tốt nghiệp THPT khi thi lại để lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ không được cộng điểm ưu tiên khu vực (như khu vực 3). Quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng hơn nữa cho các thí sinh xét tuyển vào ĐH, CĐ (đối tượng thí sinh chuẩn bị dự thi tốt nghiệp và thí sinh đã tốt nghiệp có nhu cầu thi lần nữa để xét tuyển ĐH. CĐ), bởi các thí sinh đã tốt nghiệp những năm trước sẽ có lợi thế, có cơ hội học tập, ôn luyện với thời gian nhiều hơn hẳn so với các thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp lần đầu.
Lưu ý đối với thí sinh
Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Thu Thủy khẳng định: “Quy chế mới đảm bảo nguyên tắc cơ bản trong tuyển sinh, đó là: Công bằng đối với thí sinh, bình đẳng giữa các cơ sở đào tạo, minh bạch đối với xã hội cũng như tạo sự đồng thuận trong xã hội thông qua sự công bằng, minh bạch đó”. Quy chế mới tạo nhiều thuận lợi và chủ động cho thí sinh, đồng thời cũng có nhiều điểm yêu cầu thí sinh cần lưu ý.
Thí sinh cần lưu ý phải chịu trách nhiệm về thông tin đăng ký và phải chú ý thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký nguyện vọng trên hệ thống hỗ trợ đăng ký dự thi và xét tuyển tại Cổng thông tin tuyển sinh hoặc tại Cổng dịch vụ công quốc gia (Bộ sẽ có hướng dẫn cụ thể cho thí sinh).
Thí sinh cũng cần chú ý việc phải đăng ký thông tin theo quy định của cơ sở đào tạo theo các phương thức tuyển sinh tại cơ sở đào tạo mà mình lựa chọn (nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu riêng).
Thí sinh được đảm bảo công bằng tối đa, đảm bảo cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ, không bị mất cơ hội bởi các thí sinh ảo khác. Thí sinh không phải chịu áp lực buộc phải xác nhận nhập học trước như theo quy định trước đây của một số trường đồng thời, các trường cũng hạn chế được tối đa số thí sinh ảo, ra được các quyết định chính xác nhất trong công tác tuyển sinh.
Việc điều chỉnh, bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới, điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh… của các trường có căn cứ và lộ trình hợp lý, để các thí sinh an tâm trong việc học tập, ôn luyện, tăng cơ hội trúng tuyển vào trường và ngành yêu thích. Điều này cũng đảm bảo sự công bằng cho thí sinh và minh bạch với xã hội.
Cơ sở dữ liệu ngành với thông tin về học bạ điện tử được đồng bộ hóa trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh sẽ giúp giảm thiểu thủ tục hành chính. Trong trường hợp các trường tổ chức xét tuyển dựa trên học bạ theo kế hoạch chung của Bộ, thí sinh đăng ký xét tuyển nộp hồ sơ vào nhiều trường khác nhau thì cũng không cần phải thực hiện công chứng hoặc lấy xác nhận kết quả và hồ sơ học tập từ phía các trường THPT như trước đây. Điều này giảm áp lực cho các trường THPT, giảm bớt chi phí, công sức và các thủ tục liên quan.
“Việc các trường quy định phương án giải quyết các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tuyển sinh và phối hợp giải quyết giữa các cơ sở đào tạo, đồng thời công bố công khai trong đề án tuyển sinh của mình là các thông tin cần thiết đối với thí sinh để biết trước phương án, quy định, quy trình xử lý trong tuyển sinh khi gặp tình huống rủi ro xảy ra”- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thu Thủy nêu rõ.