Quy định của Bộ Công an về việc sang tên, đổi chủ xe

D. T
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04 tháng 04 năm 2014 của Bộ Công an quy định rất rõ thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển phương tiện, kể cả với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người.

Theo đó, để đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải xuất trình giấy tờ của chủ xe theo quy định và nộp hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này); giấy chứng nhận đăng ký xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hợp lệ theo quy định; chứng từ lệ phí trước bạ hợp lệ theo quy định.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Đăng ký sang tên thì giữ nguyên biển số cũ (trừ biển một số loại biển cụ thể theo quy định) và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe cho chủ xe mới.
Trường hợp sang tên, di chuyển xe đi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục, không phải đưa xe đến kiểm tra nhưng phải xuất trình giấy tờ của chủ xe theo quy định và nộp hồ sơ gồm: Hai giấy khai sang tên, di chuyển xe theo mẫu; giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hợp lệ theo quy định.
Trường hợp di chuyển nguyên chủ đi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải có quyết định điều động công tác hoặc Sổ hộ khẩu thay cho chứng từ chuyển quyền sở hữu xe.
Đối với trường hợp đăng ký xe từ tỉnh khác chuyển đến, chủ xe phải xuất trình giấy tờ hợp lệ theo quy định và nộp hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu; chứng từ lệ phí trước bạ hợp lệ theo quy định; giấy khai sang tên, di chuyển xe theo mẫu và phiếu sang tên di chuyển kèm theo chứng từ chuyển quyền sở hữu xe hợp lệ theo quy định; hồ sơ gốc của xe theo quy định.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định thủ tục giải quyết đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người.
Cụ thể, để đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, trường hợp người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, thì nộp hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng; giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu.
Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, thì hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe theo quy định; giấy chứng nhận đăng ký xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu.
Để đăng ký sang tên, di chuyển xe đi tỉnh khác, nếu người đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng, thì nộp hồ sơ gồm: 02 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu của người bán cuối cùng; giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. (Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu).
Trường hợp người đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, thì hồ sơ gồm: 02 giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu có cam kết của người đang sử dụng xe chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe làm thủ tục đăng ký, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của Công an cấp xã nơi người đang sử dụng xe thường trú; giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe. Trường hợp bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe phải trình bày rõ lý do trong giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu.
Đối với trường hợp đăng ký sang tên xe tỉnh khác chuyển đến, hồ sơ gồm: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu; giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe theo mẫu và phiếu sang tên di chuyển, kèm theo hồ sơ gốc của xe; chứng từ nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần