Quy định hàng hóa vào Cần Thơ phải “đăng ký trước”: Nhiều bất cập

HỒNG DUY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Cần Thơ cho rằng quy định hàng hóa muốn vào TP phải “đăng ký trước” với ngành chức năng không phải là hình thức “giấy phép con”. TP có báo cáo xin Thủ tướng Chính phủ được tiếp tục thực hiện.

Nhiều bất cập
Ông Nguyễn Ngọc Hè – Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo công tác phòng chống dịch và đảm bảo hoạt động vận chuyên, phân phối hàng hóa trên địa bàn TP.
Theo quy định của Cần Thơ, đối với các xe tải chở hàng hóa vào Cần Thơ phải “đăng ký trước” với ngành chức năng. Tùy từng mặt hàng mà đơn vị vận chuyển hàng hóa có thể đăng ký trước với Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải (GTVT) hoặc Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.
Xe xếp hàng chờ làm thủ tục hôm 24/8. Ảnh: Hồng Duy 
Quy định chính thức áp dụng vào ngày 23/8 đã gây ra nhiều bất cập, khiến nhiều tài xế, doanh nghiệp khi đưa hàng vào Cần Thơ bức xúc. Mỗi ngày tại điểm tập kết hàng hóa, trung chuyển vào giao nhận hàng hóa (tại Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ) có hàng trăm xe tải nối đuôi nhau chờ làm thủ tục lưu thông, tình trạng ùn ứ trước và trong bến xe diễn ra ít nhất 3 ngày liền.
Có những tài xế đã phải ở lại bến xe từ 2-3 ngày mới vận chuyển được hàng hóa. Đáng nói, rất nhiều phương tiện có đầy đủ các loại giấy tờ như mã QR luồng xanh, giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, giấy đi đường… vẫn gặp khó vì quy định “đăng ký trước” của Cần Thơ. Tình trạng ách tắc cũng diễn ra tại một số điểm tập kết hàng hóa khác ở các cửa ngõ vào Cần Thơ.
Tài xế làm thủ tục nhưng không rời khỏi cabin. Ảnh: Hồng Duy 
Chiều muộn 25/8, diễn ra cuộc họp trực tuyến của Bộ GTVT với các tỉnh/thành phố về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.
Sau khi nhiều đơn vị kêu khó khăn khi xe chở hàng đi qua TP Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, đối chiếu với các quy định của Chính phủ, các bộ ban hành không có những quy định như Cần Thơ đang áp dụng.
Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị Cần Thơ xem xét lại việc đưa ra quy định riêng như lập điểm trung chuyển hàng hóa và yêu cầu bỏ ngay quy định trung chuyển hàng hóa gây khó cho doanh nghiệp (DN). Ông Thể cho rằng, hàng hóa lưu thông từ Bắc vào Nam, đi qua tỉnh thành nào cũng thuận lợi, nhưng khi đến Cần Thơ thì ách tắc, điều này địa phương cần phải xem lại.
Sau ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, từ ngày 26/8, các phương tiện về đến điểm tập kết hàng hóa khi đủ các loại giấy tờ và đăng ký trước với Sở Công Thương đã có thể lưu thông dễ dàng. Các tài xế xe tải không phải mỏi mòn chờ sang hàng hay đổi tài xế như những ngày trước đó.
Cũng sau ý kiến của tư lệnh ngành GTVT, nhiều tài xế nhẹ nhõm và mong rằng, Cần Thơ sẽ bỏ quy định “đăng ký trước” với hàng hóa vào TP.
Tuy nhiên, báo cáo của UBND TP Cần Thơ vẫn thể hiện, địa phương này muốn tiếp tục thực hiện quy định trên. Cần Thơ cho rằng địa phương đã chủ động áp dụng các đồng bộ nhiều giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của các bộ ngành trung ương về phòng chống dịch và tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển, lưu thông hàng hóa.
Dù vậy, tình hình dịch trên địa bàn vẫn đang diễn biến phức tạp, tài xế và phụ xe đi từ vùng dịch về giao nhận hàng hóa trong TP là một trong nhiều nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh, là nguồn lây khó kiểm soát. TP xem các tài xế về từ vùng dịch là F1 để có phương án phòng trừ.
TP Cần Thơ cho rằng việc đăng ký này không phải là thủ tục xin “giấy phép con” mà là hình thức thông tin của DN đến cơ quan chức năng của địa phương biết để hướng dẫn, hỗ trợ cho DN. Do đó, Cần Thơ mong muốn Thủ tướng chấp thuận cho TP tiếp tục thực hiện quy định “đăng ký trước” đối với hàng hóa vận chuyển vào TP.
Chờ làm thủ tục. Ảnh: TQ 
Doanh nghiệp và tài xế bức xúc
Đối với các DN, tài xế đã “nếm trải” mấy ngày qua, thủ tục “đăng ký trước” thực sự là một rào cản lớn. Chủ một DN có hơn 50 xe container ở Cần Thơ bức xúc nói: “Nếu đã để cho DN hoạt động thì phải tạo điều kiện cho chúng tôi lưu thông. Còn không thì cho chúng tôi ngưng hẳn hoạt động trong 1 tháng hay bao nhiêu đó, chứ cứ như thế này rất khó cho chúng tôi”.
Theo đại diện DN này, với tình hình hiện tại, mỗi ngày đội xe của ông có trên dưới 10 chiếc container ra vào Cần Thơ. Tại các điểm tập kết hàng hóa, không thể sang hàng từ một chiếc container sang một chiếc khác. Còn việc đổi tài xế thì còn khó hơn. “Tài xế container cầm lái chiếc xe nào là cầm từ đầu đến cuối. Hơn nữa, bằng lái xe container đâu phải dễ mà có. Những tài xế có loại bằng này không có sẵn để đổi tài xế.” – chủ DN nói.
Theo các DN và tài xế, ngay tại các điểm tập kết hàng hóa ở Cần Thơ có nhiều tài xế từ các tỉnh thành đến đã là phức tạp về dịch bệnh. Nếu thời gian họ lưu lại các điểm này càng lâu thì càng rủi ro. Thực tế những ngày qua, có nhiều tài xế, phụ xe đã phải nấu nướng, ngủ nghỉ bên cạnh xe hàng của mình chờ lưu thông hàng hóa. Mặt khác, việc tập trung quá đông người ở các điểm tập kết hàng hóa “vô tình” đã vi phạm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Để “chữa cháy” cho việc đổi tài xế, Sở GTVT Cần Thơ cũng đã thành lập đội “Vận tải xanh”. Đội này sẽ nhận nhiệm vụ đổi tài xế để đưa hàng vào TP từ các điểm tập kết trong trường hợp đơn vị vận tải không có tài xế để thay. Tuy nhiên, giải pháp này, các tài xế, đơn vị vận tải khó ủng hộ vì xe hàng không thể tùy tiện giao cho tài xế khác.
Ngoài việc đổi tài xế hay sang hàng hóa gây mất thời gian, nhiều DN còn phản ánh nhiều bất cập khác. Chẳng hạn, nhiều xe của các công ty tại Cần Thơ đi giao hàng ngoài TP, nhưng khi đi xe không trở về lại không được vào TP…