Quy định mới nhất về diện tích để xe với chung cư mini ở Hà Nội
Nội dung đáng chú ý trên trong Tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) UBND TP Hà Nội ban hành mới đây.

Theo đó, tại phụ lục A về các nhóm giải pháp áp dụng đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ) nêu rõ:
Đối với việc sắp xếp khu vực đỗ xe công trình, sạc xe điện: Phải bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh: chủ đầu tư có trách nhiệm rà soát về diện tích đỗ xe của công trình.
Các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ. Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà thì phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình để đảm bảo quy chuẩn quy định.
Đảm bảo khoảng cách giữa các xe, giải pháp ngăn cháy: yêu cầu tại các khu để xe của nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (bao gồm cả nhà ở cho cho thuê trọ) kẻ ô trên mặt bằng cho từng vị trí để xe để đảm bảo cự ly an toàn giữa các xe, đảm bảo an toàn giao thông cho người đi lại, điều kiện về lối thoát nạn qua khu vực để xe. Trong đó có phân chia: ô để xe máy; ô để xe đạp điện; ô để xe đạp.
Có quy định về việc sử dụng phương tiện giao thông của tòa nhà: các phương tiện giao thông sử dụng xăng, điện phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn của hệ thống động cơ, hệ thống nhiên liệu; không để hiện tượng rò rỉ xăng dầu tại khu vực để xe, sử dụng ắc quy, pin sạc điện phải đảm bảo chất lượng trong thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Khu vực sạc điện cho xe sử dụng điện (nếu có) phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với các phương tiện xung quanh; không được sạc pin qua đêm; bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe; quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn; bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.
Nơi để các phương tiện giao thông (xe máy điện, xe đạp điện,...) phải đúng vị trí quy định, không vượt quá số lượng cho phép; không để chung với vật dụng dễ cháy, nổ, các thiết bị điện (tủ điện, máy bơm…).
Không sắp xếp xe gần các tủ điện, thiết bị điện; Không sắp xếp xe ở các vị trí che khuất các phương tiện, dụng cụ phòng cháy và chữa cháy để tránh gây cản trở trong việc sử dụng, triển khai chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy, nổ...
Hà Nội: nhân rộng các mô hình phòng cháy, chữa cháy triển khai hiệu quả
Kinhtedothi - TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân về phòng cháy, chữa cháy (PCCC); nhân rộng các mô hình về PCCC đã triển khai có hiệu quả...

Hà Nội: thực hiện quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy thời kỳ 2021-2030
Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 42/KH-UBND về việc thực hiện Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn TP.

Cháy nhà ở Thanh Xuân, cụ ông 78 tuổi bị mắc kẹt được cứu thoát
Kinhtedothi - Đám cháy xảy ra tại ngôi nhà 5 tầng ở phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Ngay khi có mặt tại hiện trường, qua trinh sát, lực lượng chức năng xác định đám cháy xuất phát tại khu vực bếp tầng 1, có người mắc kẹt bên trong.