Quy hoạch đô thị vệ tinh Sóc Sơn là đô thị dịch vụ cấp vùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Xây dựng vừa có buổi làm việc với Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn quốc gia về Đồ án quy hoạch chung đô thị vệ tinh Sóc Sơn - Hà Nội.

Đồ án, có diện tích 5.491,47ha, gồm các khu vực chính như trung tâm đô thị vệ tinh Sóc Sơn; cụm trường đại học, công nghiệp tập trung Sóc Sơn, khu vực y tế, trung tâm thể dục thể thao tập trung Sóc Sơn... Về tính chất, đô thị vệ tinh Sóc Sơn là đô thị dịch vụ cấp vùng cảng hàng không quốc tế Nội Bài cùng các khu công nghiệp thành một khu vực phát triển thương mại logistics và trung chuyển hàng hóa quốc tế của miền Bắc, đồng thời là một đô thị sinh thái nhằm phát triển các không gian xanh trên cơ sở bảo tồn vùng núi Sóc Sơn và hệ thống các sông, hồ...

Theo Bộ Xây dựng, quy hoạch đô thị vệ tinh Sóc Sơn nên giữ trung tâm hành chính huyện ở đô thị hiện hữu để tránh gây lãng phí ngân sách. Ngoài ra, cần dựa trên cơ sở những thành tựu mà đô thị hiện hữu đã có, vì vậy đơn vị tư vấn cần tối ưu hóa việc giữ lại các tuyến đường. Tại khu vực hồ Đồng Quan, cần xây dựng trục đường kết nối giữa khu vực này với khu vực đô thị trung tâm nhằm phát huy tiềm năng về du lịch, sinh thái của hồ.