70 năm giải phóng Thủ đô

Quy hoạch mặt bằng bán lẻ ở Việt Nam còn bất hợp lý

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Việc quy hoạch đặt trung tâm bán lẻ hiện đại ở nơi có diện tích rộng rãi nhưng còn đang vắng vẻ là để sau đó phát triển khu dân cư, đô thị sầm uất.

KTĐT - Việc quy hoạch đặt trung tâm bán lẻ hiện đại ở nơi có diện tích rộng rãi nhưng còn đang vắng vẻ là để sau đó phát triển khu dân cư, đô thị sầm uất.

Tại buổi hội thảo hôm 21.10, với chủ đề bất động sản thương mại tại Tp.HCM, ông Tjeert Kwant – giám đốc điều hành của tập đoàn ECC, nhà đầu tư dự án xây dựng khu trung tâm thương mại trên 80.000m2 ở Bình Dương nói: “Trong quy hoạch về mặt bằng bán lẻ, nên có tiếng nói của chuyên gia bán lẻ, không nên chỉ là ý tưởng áp đặt từ trên xuống”.

Theo ông Kwant, nhà bán lẻ không chỉ cần mặt bằng, diện tích rộng, vị trí phù hợp, giá thuê vừa phải… Họ cần đến cả một tổng thể bao gồm cơ sở hạ tầng chung quanh, hệ thống giao thông công cộng, môi trường luật pháp và pháp lý, quy trình cấp phép, chiến lược phát triển bán lẻ được hoạch định rõ ràng…

Ông Trần Kim Chung, Chủ tịch Tập đoàn CT cho rằng: “Việc quy hoạch đặt trung tâm bán lẻ hiện đại ở nơi có diện tích rộng rãi nhưng còn đang vắng vẻ là để sau đó phát triển khu dân cư, đô thị sầm uất. Nhà bán lẻ thì lại chọn khu vực đã có dân cư đông đúc mới chịu đầu tư. Phải giải toả chuyện này”.

Nhu cầu về mặt bằng bán lẻ cho kênh siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích sẽ tăng dần trong các năm tới. Hiện nay, ước tính Tp.HCM mới chỉ có khoảng 500.000m2 mặt bằng bán lẻ hiện đại. Trong năm 2009 này có thêm khoảng 77.034m2, và năm 2010 thêm khoảng 209.870m2 từ các dự án đang đầu tư.