Quy hoạch Sa Pa thành thị xã du lịch vào năm 2015

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Huyện Sa Pa là nơi diễn ra nhiều hoạt động trong chương trình hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và Vùng Ile de France.

KTĐT - Huyện Sa Pa là nơi diễn ra nhiều hoạt động trong chương trình hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và Vùng Ile de France.

Sáng 1/11, đoàn đại biểu Hội đồng Vùng Ile de France (Cộng hòa Pháp) đã có buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa và vườn Quốc gia Hoàng Liên, tỉnh Lào Cai.

Giáo sư Maurice Goze, trường Đại học Bordeaux 3 cho biết trong chương trình hợp tác giai đoạn 2 này, Ile de France rất quan tâm đến việc bảo vệ và giữ gìn phong tục tập quán, môi trường sinh thái của khu du lịch Sa Pa bên cạnh quy hoạch phát triển đô thị Sa Pa thành thị xã du lịch vào năm 2015.

Ông cũng khẳng định cơ sở hạ tầng sẽ có sự đóng góp tích cực cho phát triển du lịch nhưng nếu không hợp lý sẽ tác động xấu đến văn hóa và môi trường.

Huyện Sa Pa là nơi diễn ra nhiều hoạt động trong chương trình hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và Vùng Ile de France. Chương trình hợp tác giai đoạn 1 đã kết thúc với nhiều kết quả tốt đẹp, hiện Ile de France và Sa Pa đang tiếp tục xây dựng chương trình hợp tác giai đoạn 2, trong đó tập trung chủ yếu vào công tác xây dựng quy hoạch phục vụ cho việc mở rộng đô thị Sa Pa.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sa Pa Lê Đức Luận khẳng định nhờ sự giúp đỡ có hiệu quả của các chuyên gia Vùng Ile de France trong quy hoạch đô thị nên việc xây dựng các công trình đã đảm bảo hài hòa giữa không gian đô thị hiện đại và cảnh quan thiên nhiên, đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch Sa Pa.

Về diện tích mở rộng của đô thị Sa Pa, đại diện Sở Xây dựng cũng cho ý kiến chỉ nên mở rộng giới hạn trên dưới 4.000ha để không ảnh hưởng nhiều đến công tác bảo tồn thiên nhiên vùng núi Hoàng Liên Sơn.

Làm việc với lãnh đạo Vườn quốc gia Hoàng Liên, đoàn đã đồng ý với đề xuất của Vườn quốc gia trong việc phối hợp với cơ quan phát triển Pháp (AFD) triển khai sớm các dự án phát triển du lịch cộng đồng tại Vườn quốc gia.

Trước đó, sáng 31/10, đoàn đại biểu Hội đồng vùng Ile de France do ông Ludovic Freygefond, Phó Chủ tịch Vùng Ile de France làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai.