Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quy hoạch sân bay Đà Nẵng đạt 30 triệu lượt khách/năm

Kinhtedothi - Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, đến năm 2050 đạt 30 triệu lượt/năm.

Ngày 12/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan thống nhất với đề xuất của Sở GTVT gửi Bộ GTVT đề nghị thẩm định, phê duyệt Quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, giai đoạn 2021-2030 giữ nguyên đường cất hạ cánh (CHC) hiện nay (nâng cấp, cải tạo khi có nhu cầu), bảo đảm khai thác tàu bay cấp E. Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên đường CHC 35R/17L, nâng cấp, cải tạo để đáp ứng công suất khai thác; xây dựng mới đường CHC 35L/17R có tim cách tim đường CHC 35R/17L hiện có khoảng 375,5m với kích thước 3.190 x 45m.

Đối với nhà ga hành khách, giai đoạn 2021-2030 giữ nguyên nhà ga T2 hiện nay khai thác quốc tế. Mở rộng nhà ga T1 về phía đông nam sân bay (2 nhà ga sẽ được kết nối với nhau bởi cầu nối dài khoảng 170m).

Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xây mới nhà ga quốc nội T3 về phía đông nam sân bay đạt công suất 15 triệu hành khách/năm, diện tích xây dựng nhà ga gần 9.500 m2; cao 2 tầng. Cải tạo nhà ga T1 kết hợp nhà ga T2 khai thác quốc tế.

Đối với sân đỗ tàu bay, giai đoạn 2021-2030 mở rộng về phía đông nam đạt 73 vị trí đỗ tàu bay, gồm 68 vị trí đỗ tàu bay hành khách, 2 vị trí đỗ tàu bay hàng hóa, 2 vị trí đỗ tàu bay Hangar, 1 vị trí tàu bay cách ly.

Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sân đỗ tàu bay phía đông giữ nguyên cấu hình như giai đoạn đến năm 2030; xây dựng mới sân đỗ tàu bay phía tây với 19 vị trí đỗ tàu bay (bao gồm 14 vị trí đỗ tàu bay qua đêm và tàu bay hàng hóa, 5 vị trí đỗ Hangar) và 1 vị trí đỗ tàu bay hàng không chung, hàng không tư nhân.

Đối với nhà ga hàng hóa, giai đoạn 2021-2030 xây dựng nhà ga hàng hóa phía đông (vị trí Khu nhà ga hàng hóa được bố trí theo Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26-8-2015). Sau năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xây dựng mới nhà ga hàng hóa phía tây kết hợp với logistic…

Chỉ tiêu của Quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là đạt Cảng HKQT cấp 4E theo quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế) và sân bay quân sự cấp I.

Sản lượng vận chuyển hành khách đến năm 2030 đạt 25 triệu lượt/năm và đến năm 2050 đạt 30 triệu lượt/năm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa 200.000 tấn hàng hóa/năm.

Tổng số tại sân bay quốc tế Đà Nẵng có 92 vị trí đỗ tàu bay, khai thác các loại tàu bay code E trở xuống như B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương; máy bay quân sự cấp I.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

Phú Thọ siết chặt quản lý vật liệu xây dựng trên địa bàn

01 Nov, 01:09 PM

Kinhtedothi - Sở Xây dựng Phú Thọ vừa ban hành Công văn số 3663/SXD-KT&VLXD triển khai thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 18/10/2025 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn. Đây là động thái nhằm siết chặt hơn nữa hoạt động khai thác, chế biến, kinh doanh VLXD, hướng tới quản lý thống nhất, minh bạch và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

Nền tảng quản lý phát triển Thủ đô

29 Oct, 05:47 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Luật Thủ đô và hai đồ án quy hoạch lớn của Thủ đô, Sở QH - KT Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2025 – 2030 là công khai, số hóa và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch, kiến trúc.

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

Thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng

28 Oct, 07:45 PM

Kinhtedothi - Chuyến khảo sát của Bộ Xây dựng tại các nhà máy, doanh nghiệp trong ngày 28/10 là hoạt động thực tế trong Tuần lễ Công trình xanh và Giao thông xanh 2025, hướng tới thúc đẩy mô hình sản xuất xanh, bền vững trong ngành xây dựng.

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

Sản xuất gỗ nhựa composite: hướng đi mới cho tái chế nhựa ở Việt Nam

28 Oct, 12:46 PM

Kinhtedothi - Nhằm tìm kiếm giải pháp mới cho tái chế nhựa tại Việt Nam, Dự án “Lồng ghép chống chịu biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh" của Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã triển khai thí điểm mô hình công nghệ sản xuất gỗ nhựa composite (Wood Plastic Composite – WPC) bằng phương pháp ép đùn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ