Quy mô trái phiếu Chính phủ tăng gấp 4 lần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/9, Bộ Tài chính (BTC) đã chủ trì tổ chức Hội nghị “Tổng kết 5 năm hoạt động và phát triển của thị trường trái phiếu Chính phủ” (24/9/2009-24/9/2014) tại Hà Nội.

Chương trình hội nghị tập trung vào việc đánh giá kết quả hoạt động trong 5 năm qua của thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP), những đóng góp của thị trường đối với việc phát triển kinh tế đất nước trong việc kết hợp thành chính sách tài khóa tiền tệ thời gian qua cũng như vai trò của thị trường đối với tái cấu trúc nền kinh tế.

Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, tính đến nay tổng giá trị danh mục Trái phiếu Chính phủ (TPCP) đang lưu hành đạt xấp xỉ 680.000 tỷ đồng – tăng hơn 4 lần so với năm 2009 và tương đương 18% GDP. Quy mô thị trường TPCP đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 23%/năm trong 5 năm qua, được đánh giá có mức tăng trưởng dẫn đầu các nền kinh tế mới nổi tại khu vực Đông Á cũng như khu vực ASEAN + 3.
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
Thanh khoản thị trường cải thiện đáng kể, giá trị giao dịch bình quân theo phiên đã tăng gấp 7,5 lần trong vòng 05 năm, từ 365 tỷ đồng/phiên trong năm 2009 lên 2.734 tỷ đồng/phiên trong 6 tháng đầu năm 2014. Tỷ lệ doanh số giao dịch thứ cấp so với giá trị TPCP lưu hành theo đó cũng tăng lên gấp 2,6 lần. Đến nay, thị trường TPCP Việt Nam bao gồm 25 thành viên đấu thầu và 54 thành viên giao dịch trên thị trường thứ cấp. Các ngân hàng thương mại đóng vai trò chính với tỷ trọng nắm giữ danh mục TPCP khoảng 86%.

Bên cạnh đó, các công ty bảo hiểm, công ty quản lý quỹ và nhà đầu tư nước ngoài tham gia ngày càng tích cực hơn.

Thị trường TPCP đã thực hiện tốt chức năng huy động vốn trung và dài hạn cho Ngân sách để phục vụ đầu tư phát triển. Từ tháng 9/2009 đến tháng 9/2014, đấu thầu tập trung tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội đã huy động được 654.493 tỷ đồng cho NSNN, trong đó Kho bạc nhà nước huy động được 513.292 tỷ đồng – gấp 13 lần so với giai đoạn 2000 – 2008.

Đặc biệt, năm 2012, đấu thầu trở thành kênh huy động chủ đạo trong huy động vốn cho Ngân sách qua phát hành trái phiếu; giá trị huy động qua đấu thầu tăng mạnh. Năm 2013, đạt 194.000 tỷ đồng – đạt gần 18% tổng mức đầu tư toàn xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng cần tiếp tục phát triển thị trường trái phiếu với vai trò dẫn dắt trên thị trường vốn và trở thành kênh huy động vốn chính cho NSNN. Theo đó, Thứ trưởng đã nêu ra một số định hướng phát triển thị trường trong thời gian tới như: Tiếp tục hoàn thiện thể chế của thị trường, không những chỉ có Nghị định, Thông tư  của BTC, mà bao gồm cả các quy tắc, chuẩn mực hoạt động của thị trường; tái cơ cấu hoạt động của thị trường trái phiếu, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng về giao dịch, lưu ký, thanh toán bù trừ...
Quy mô trái phiếu Chính phủ tăng gấp 4 lần - Ảnh 1

Trong khuôn khổ hội nghị, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và Hãng thông tin kinh tế tài chính Bloomberg đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), chính thức khai trương hệ thống giao dịch TPCP phiên bản 3 – Modul kết nối với hệ thống thông tin quốc tế Bloomberg và ra mắt bộ chỉ số TPCP (Bond index). Giải pháp giao dịch trái phiếu mới này cho phép các nhà đầu tư đặt lệnh và chuyển lệnh tự động từ hệ thống giao dịch trái phiếu của Bloomberg tới hệ thống của HNX, đẩy nhanh quá trình khớp lệnh, xác nhận và thanh toán giao dịch. Giải pháp này cũng hỗ trợ các thành viên thị trường và các nhà đầu tư tra cứu giá và giao dịch trên cùng một màn hình hiển thị nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn trong giao dịch trái phiếu để qua đó làm tăng tính minh bạch và thanh khoản của thị trường.