Thái độ văn minh, chu đáo với người dân
Những ngày đầu tháng 11, bộ phận một cửa tại Sở KH&ĐT Hà Nội đón tiếp nhiều lượt công dân, đại diện DN đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Tại bộ phận hướng dẫn hỗ trợ đăng ký DN (thuộc bộ phận một cửa), Trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Sỹ Trường – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP trực tiếp hỏi nhiều người đến làm thủ tục về thái độ, chất lượng phục vụ của công chức, viên chức, người lao động (CCVC&NLĐ). Đại diện các cá nhân, DN đến làm thủ tục đều có nhận xét: “Cán bộ đều có thái độ lịch sự, văn minh, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo với người dân, DN; TTHC được giải quyết nhanh, kịp thời, không nhũng nhiễu, gây phiền hà”.Thực tế, Sở KH&ĐT Hà Nội là đơn vị có số lượng giao dịch hành chính đứng đầu TP, khoảng 600 hồ sơ, hành chính/ngày. Vì vậy, bên cạnh việc ứng dụng CNTT để tiếp nhận hồ sơ, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân; việc thực hiện tốt các QTƯX đã góp phần giúp cho việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết hồ sơ hành chính được hiệu quả hơn.Trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Sỹ Trường – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP làm việc tại Sở KH&ĐT. Ảnh: Minh An. |
Một trong những minh chứng cho thấy hiệu quả công việc được nâng cao hơn từ khi triển khai QTƯX có thể thấy rõ ở bộ phận một cửa của Sở KH&ĐT Hà Nội. Theo Phó Giám Sở KH&ĐT Hà Nội Vũ Duy Tuấn: “Sở KH&ĐT luôn chú trọng việc bố trí đội ngũ cán bộ công tác tại bộ phận một cửa (bộ phận trực tiếp tiếp xúc với công dân). Các cán bộ đều được đảm bảo tiêu chí về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, được cọ sát trực tiếp với DN, am hiểu nhu cầu của tổ chức, công dân để rèn luyện và trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử và xử lý tình huống”.
Qua đó, CCVC&NLĐ nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong quá trình thụ lý hồ sơ, nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC, thể hiện được tính chuyên nghiệp, tạo sự chuyển biến căn bản trong việc gần gũi hơn trong quan hệ giữa cơ quan hành chính Nhà nước với các tổ chức, công dân.Song song với đó, bộ phận một cửa của Sở KH&ĐT Hà Nội luôn được quan tâm đầu tư hiện đại hoá nhằm phục vụ người dân, DN đến liên hệ công tác với tiêu chí khang trang, hiện đại. Cụ thể, bộ phận một cửa đã được trang bị hệ thống xếp hàng tự động, có camera an ninh giám sát hoạt động. Qua đó, tạo sự công khai, nề nếp, quy củ, trật tự và tạo sự yên tâm cho công dân, tổ chức thực hiện giao dịch hành chính tại Sở. Bên cạnh đó, CCVC&NLĐ tại các cơ quan thuộc TP còn triển khai, thực hiện nghiêm các QTƯX nơi công cộng. Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Thế Vinh: “Thời gian qua, khi triển khai QTƯX, Đoàn Thanh niên Sở Tài chính đã lồng ghép gắn với việc đảm bảo an toàn giao thông. Cụ thể, từ khi có Nghị định 100 của Chính phủ, Đoàn Thanh niên đã tuyên truyền, nhắc nhở tất cả đoàn viên không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông. Đồng thời, Đoàn Thanh niên đã quát triệt các đoàn viên khi sử dụng phương tiện công cộng cần tự giác, nâng cao ý thức nhường nhịn người già, phụ nữ, trẻ em, có hành vi ứng xử phù hợp, không gây ồn ào. Ngoài ra, với đặc thù nhiều đoàn viên trẻ tham gia giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, Đoàn Thanh niên đã tuyên truyền, nhắc nhở CCVC&NLĐ chấp hành nghiêm QTƯX khi tiếp xúc với DN, tổ chức, cá nhân”.Còn cán bộ hút thuốc láQua kiểm tra thực tế về QTƯX tại Sở Tài chính và Sở KH&ĐT Hà Nội, đoàn kiểm tra đã lưu ý một số vấn đề còn tồn tại như: Một số CCVC&NLĐ chưa đeo thẻ, các phòng ban của Sở Tài chính chưa có biển tên phòng để người dân, khách đến làm việc nhận biết.Trưởng đoàn kiểm tra Nguyễn Sỹ Trường – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP làm việc tại Sở Tài chính. Ảnh: Minh An. |