Quyền lợi khách hàng bị bỏ ngỏ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án căn hộ chung cư Gia Phú Land (số 68 đường...

Kinhtedothi - Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án căn hộ chung cư Gia Phú Land (số 68 đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đang đứng trước nguy cơ trắng tay, khi chủ đầu tư được cho là "đã ôm tiền bỏ trốn". Còn đơn vị môi giới thì kêu "cũng chỉ là nạn nhân" và chỉ có thể "cùng khách hàng làm các thủ tục khởi kiện chủ đầu tư ra toà".

Một căn hộ…bán cho nhiều khách

Sự việc bắt đầu vỡ lở vào nửa đầu năm 2014, khi một nhóm khách hàng tìm đến chủ đầu tư để phản đối việc chậm tiến độ bàn giao căn  hộ thì phát hiện "chốn an cư" của họ đã được chủ đầu tư... mang bán cho người khác. Bức xúc, hàng trăm khách hàng ký đơn tố cáo chủ đầu tư lừa đảo. Trong khi vụ việc còn chưa đi đến hồi kết thì khách hàng lại thêm một lần "xây xẩm mặt mày" khi chủ đầu tư dự án bỏ trốn. Không còn đường nào khác, hàng trăm khách hàng liền quay ra "truy nã" đơn vị môi giới là Công ty CP Đất Xanh Đông Á(ĐXĐA)  để đòi quyền lợi.
Nhiều đơn vị cùng tham gia môi giới dự án căn hộ chung cư Gia Phú Land. 	Ảnh: Tâm Việt
Nhiều đơn vị cùng tham gia môi giới dự án căn hộ chung cư Gia Phú Land. Ảnh: Tâm Việt
Chủ tịch HĐQT Công ty CP ĐXĐA Nguyễn Khánh Hưng cho biết, vào thời điểm năm 2010, chủ đầu tư Gia Phú Land đã ký hợp đồng môi giới thứ nhất với ĐXĐÁ để môi giới bán 29 căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú. Đến tháng 6/2013, Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú Land tiếp tục đề nghị ĐXĐA ký hợp đồng môi giới thứ hai để môi giới 43 căn hộ tại dự án này. Ngày 25/6/2013, ĐXĐA tổ chức bán hàng công khai và thực hiện thành công hoạt động môi giới cho 43 sản phẩm dự án chung cư Gia Phú. Tháng 7/2013, toàn bộ khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ trực tiếp với chủ đầu tư là Công ty Địa ốc Gia Phú. Trong thời gian này, ĐXĐA nhận được thông tin của khách hàng về trùng lắp sản phẩm - một căn hộ được bán cho nhiều khách hàng khác nhau. Ngay sau khi nhận được thông tin, ĐXĐA đã làm việc với Công ty Địa ốc Gia Phú và đề nghị giải thích rõ ràng bằng văn bản về những phản ánh của khách hàng.

Ngày 1/4/2014, Công ty Gia Phú đã gửi công văn xác nhận 43 căn hộ chuyển cho ĐXĐA kinh doanh được đảm bảo hoàn toàn về tính pháp lý và hợp đồng có hiệu lực bình thường. Theo giải thích của chủ đầu tư, hiện tượng trùng căn hộ là do sai sót trong công tác quản lý nội bộ và một số hợp đồng là giả mạo. "Rõ ràng, chủ đầu tư đã có chủ đích ngay từ ban đầu, nên dù đã xác nhận số lượng căn hộ giao cho ĐXĐA phân phối rồi nhưng vẫn cố tình giao cho các sàn giao dịch khác để bán, vì vậy cho dù ĐXĐA có kinh nghiệm tới đâu thì cũng không thể lường trước được..." - ông Hưng phân trần.

Sẽ làm các thủ tục khởi kiện chủ đầu tư

Trước sức ép của dư luận và khách hàng, cuối tuần qua, Công ty ĐXĐA đã tổ chức họp báo công bố thông tin về dự án Gia Phú Land. Tại cuộc họp này, nhiều khách hàng yêu cầu ĐXĐA phải có trách nhiệm với khách hàng, bởi vì tin tưởng ĐXĐA nên mới mua căn hộ Gia Phú Land. Và nếu chủ đầu tư Gia Phú trực tiếp bán căn hộ thì họ sẽ không mua. "Chúng tôi ký hợp đồng mua căn hộ Gia Phú từ Công ty ĐXĐA, đóng tiền tại công ty này. Chúng tôi không biết Gia Phú là ai cả, đề nghị ĐXĐA hủy hợp đồng và trả lại tiền cho chúng tôi..." - một khách hàng bức xúc phát biểu.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch HĐQT ĐXĐA Nguyễn Khánh Hưng, xét về mặt pháp lý, trong quá trình bán sản phẩm, theo hợp đồng được ký kết giữa chủ đầu tư Gia Phú và đơn vị môi giới, ĐXĐA chỉ thu hộ tiền cọc của khách hàng sau đó chuyển số tiền thu hộ này cho Gia Phú trước khi đơn vị này trực tiếp ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng. "Chúng tôi là đơn vị môi giới đã và đang làm đúng trách nhiệm theo hợp đồng. Song, với uy tín và trách nhiệm với khách hàng của mình, chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng hết mình với các phương án phù hợp..." - ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, trước mắt ĐXĐA sẽ thuê một văn phòng luật sư để hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục khởi kiện chủ đầu tư, đồng thời làm việc với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, cung cấp thông tin để cơ quan chức năng sớm làm sáng tỏ chân tướng vụ việc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án căn hộ chung cư Gia Phú Land được chủ đầu tư là Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú cùng lúc giao cho nhiều đơn vị môi giới bán hàng, nhưng cho đến lúc này, Công ty ĐXĐA là đơn vị môi giới duy nhất "chịu" lên tiếng trước khách hàng. Thực tế này khiến nhiều người đặt câu hỏi, vậy những đơn vị môi giới khác hiện đang ở đâu? Họ có trách nhiệm gì để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, hay cũng đã "theo chân" chủ đầu tư phủi bỏ trách nhiệm... lặn mất tăm?!