Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tối 2/4, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã trả lời các câu hỏi liên quan tới hàng loạt vụ khách hàng mất tiền tỷ gửi ở ngân hàng nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.
Lãnh đạo NHNN cho biết đã có văn bản yêu cầu phía ngân hàng phối hợp với khách hàng và cơ quan khác để đảm bảo lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. “NHNN có văn bản, quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các TCTD nhận tiền gửi là công khai minh bạch quy trình gửi tiết kiệm, đến hạn trả đủ lãi gốc cho người gửi, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền do tổ chức mình gây ra", Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.
Hằng năm, NHNN luôn chỉ đạo các TCTD tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ bảm đảm an toàn các hoạt động, trong đó có quy trình nhận tiền gửi. Ngoài trách nhiệm phía ngân hàng, lãnh đạo NHNN khuyên người gửi tiền "nên thường xuyên đến trụ sở ngân hàng thực hiện giao dịch, kiểm tra số dư thường xuyên". "Khi phát diện dấu hiệu bất thường thì phải báo ngay cho tổ chức tín dụng, cơ quan nhà nước để ngăn chặn hành vi chiếm đoạt", bà Nguyễn Thị Hồng lưu ý.Thời gian gần đây khách gửi tiền tại ngân hàng liên tục phản ánh tiền trong tài khoản "bỗng dưng bốc hơi", điển hình nhất là vụ khách hàng mất 245 tỷ đồng khi gửi tại Eximbank.Hiện nhà băng này đưa ra phương án xử lý tạm ứng bồi thường cho khách hàng 14 tỷ đồng trong lúc chờ kết luận tòa án nhưng phía bị thiệt hại không đồng ý. Ngoài cựu Phó Giám đốc bị truy nã, mới đây một số nhân viên chi nhánh trên của Eximbank cũng bị bắt giam.