Quyết liệt cho mục tiêu 7.500 cầu treo dân sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng để nhanh chóng xây dựng 186 cầu treo dân sinh giai đoạn 1 và 7.500 cầu giai đoạn 2 cho 28 tỉnh thành phía Bắc và khu vực Tây nguyên.

Hoàn thành 186 cầu treo trong 6 tháng tới

Cuộc họp của Bộ GTVT chiều 7/5 triển khai Nghị quyết số 29 ngày 2/5/2014 của Chính phủ và Văn bản chỉ đạo số 570 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng cầu treo dân sinh cho các tỉnh miền núi của cả nước, do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì, đã khẳng định không để lặp lại tình trạng người dân phải qua sông bằng túi nilon.

 
Để dân không còn khổ khi qua sông, suối
Để dân không còn khổ khi qua sông, suối
Bộ trưởng cũng yêu cầu phải nhanh chóng hoàn thành việc xây dựng 186 cầu treo dân sinh, thuộc giai đoạn 1 Đề án xây dựng cầu treo dân sinh cho 28 tỉnh miền núi phá Bắc và Tây nguyên, trong vòng 6 tháng tới.

Theo Bộ trưởng, cây cầu Sam Lang vừa được khánh thành phục vụ đi lại của người dân Nà Hỳ - đúng vào dịp kỉ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ, là cố gắng, nỗ lực của các cơ quan của Bộ GTVT phối hợp với nhà đầu tư. Song, trên cơ sở cây cầu thí điểm này, cần nhanh chóng có phân tích, đánh giá rõ ràng, những ưu nhược điểm về mọi mặt: thiết kế, sản xuất cơ khí, tổ chức thi công, giá thành... để có thể xây dựng 186 cầu giai đoạn 1, và tiếp 7.500 cầu giai đoạn 2 một cách tốt nhất.

Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu: Xây dựng cầu treo dân sinh, phải đảm bảo được 4 tiêu chí: Cầu an toàn nhất, xây dựng nhanh nhất, làm được nhiều cầu nhất, đạt hiệu quả cao nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu, qua xây dựng cây cầu Sam Lang, càng khẳng định rằng việc xây dựng định hình để làm cầu treo dân sinh là rất đúng đắn. Thiết kế mẫu và chế tạo các tấm lắp ghép sẵn dầm, neo, trụ từ công xưởng cho phép kiểm soát tốt chất lượng và thi công rất nhanh. Song cần đảm bảo yêu cầu có một số loại kích thước nhất định, để sử dụng cho phù hợp, tránh dư thừa, lãng phí.

 
Bộ trưởng yêu cầu xây dựng cầu treo dân sinh phải đảm bảo an toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất, hiệu quả nhất.
Bộ trưởng yêu cầu xây dựng cầu treo dân sinh phải đảm bảo an toàn nhất, nhanh nhất, nhiều nhất, hiệu quả nhất.
Theo báo cáo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trong tuần này, thiết kế định hình sẽ được xem xét phê duyệt xong, trên cơ sở nhìn rõ những mặt ưu, khuyết của cầu Sam Lang. Đơn giá, dự toán cũng sẽ được hoàn thành, phê duyệt ngay. Trên cơ sở đó đồng loạt triển khai các khâu, ở các địa phương, để có thể hoàn thành trong 6 tháng.

Tiếp tục xây dựng 7.500 cầu treo dân sinh hiện đại

Với 7.500 cầu treo dân sinh trên cả nước, Bộ trưởng cũng yêu cầu cần triển khai ngay. Bộ trưởng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì, dự kiến thành phần để thành lập ngay Hội đồng xây dựng Đề án, trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt. Cố gắng trong tháng 6/2014 này phải trình được đề án.

Trong Đề án sẽ phải làm rõ yêu cầu thiết kế cầu treo dân sinh phải hiện đại, đảm bảo theo đúng 4 tiêu chí. Đề án phải tổng thể được toàn bộ các nội dung: Thiết kế định hình, chế tạo cơ khí tại công xưởng, đơn giá xây lắp, cách thức tổ chức thi công, quản lý dự án, nguồn vốn, phân kì đầu tư. Theo Bộ trưởng, phải cố gắng tiết kiệm nhất, không làm lớn quá, đảm bảo cho dân đi lại và xe kéo vật liệu, nông sản là được. Như vậy để có thể làm được nhiều cầu nhất, nhanh nhất và khai thác bền vững là được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần