Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quyết liệt xử lý taxi vi phạm ban đêm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu, dừng đỗ vô tội vạ để đón khách, những vi phạm này đang có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

 Cùng với đẩy mạnh tuần tra hướng dẫn phân luồng chống ùn tắc giao thông ban ngày, việc tăng cường xử lý vi phạm này vào ban đêm đang được lực lượng CSGT triển khai, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Dừng đỗ vô tội vạ

Ngay sau khi Thông báo 580 về việc tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe taxi trên địa bàn thành phố của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt có hiệu lực, từ Đội CSGT số 1 đến 7 và 14 đã thành lập tổ công tác đặc biệt, chuyên làm nhiệm vụ tuần lưu, kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến xe taxi. Trước khi thực hiện, lực lượng CSGT đã dành cả một tuần tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, lưu ý, nhắc nhở “cánh” lái xe taxi chấp hành nghiêm các quy định về trật tự ATGT.

 
CSGT tích cực kiểm tra taxi về ban đêm phòng ngừa vi phạm.
CSGT tích cực kiểm tra taxi về ban đêm phòng ngừa vi phạm.
19h, khu vực cổng bệnh viện Bạch Mai tấp nập người dân đi lại. Đây là nơi được Đội CSGT số 4 xác định là một trong những điểm “nóng” về tình trạng vi phạm liên quan đến xe taxi. Ngày cũng như đêm, tại khu vực này tập trung rất nhiều lái xe taxi dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Trung tá Nguyễn Thanh Ca – Đội phó Đội CSGT số 4 cho biết: Không chỉ khu vực các cổng bệnh viện lớn như Bạch Mai, Thanh Nhàn, ở trước bến xe Lương Yên, các điểm vui chơi giải trí lớn nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, nơi đơn vị quản lý, lực lượng CSGT số 4 liên tục triển khai các kế hoạch tuyên truyền, phòng ngừa và xử lý vi phạm Luật Giao thông đối với lái xe taxi. Đáng chú ý, ngoài tần suất gia tăng vi phạm, mức độ của những hành vi vi phạm này còn cao hơn rất nhiều so với ban ngày, điều này không chỉ gây mất ATGT mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, những mâu thuẫn dễ dẫn tới hậu quả đau lòng về ANTT.

Ngoài áo phản quang được Ban chỉ huy Phòng CSGT quy định chặt chẽ, bắt buộc tất cả các CBCS khi làm nhiệm vụ vào buổi tối, ban đêm phải mặc, tổ công tác do Trung tá Nguyễn Thanh Ca chỉ huy còn được trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ cần thiết, phục vụ cho công tác tuần tra, xử phạt vi phạm. Chỉ đi qua 2 lượt trước cổng bệnh viện Bạch Mai, sau 30 phút, tổ công tác đã phát hiện, ra quyết định xử phạt hành chính hơn 20 trường hợp lái xe taxi vi phạm lỗi dừng đỗ. Nhiều lái xe mặc dù đã bị CSGT nhắc nhở nhiều lần, thậm chí vừa ra quyết định xử phạt, song khi tổ công tác quay lại kiểm tra đã thấy tái phạm. Cũng như Đội CSGT số 4, ngay trong ngày đầu tiên thực hiện Thông báo, Đội trưởng Đội CSGT số 1 trực tiếp chỉ đạo tổ công tác đi kiểm tra, xử lý xe taxi vi phạm trước khu vực cổng Ga Hà Nội. Vào buổi tối và nhất là rạng sáng, rất nhiều lái xe taxi lợi dụng không có lực lượng chức năng đã thản nhiên dừng đỗ dưới lòng đường, mở cửa xe chào mời khách thậm chí “quây” lấy khu vực trước cổng ra vào để đón khách. Tình trạng này đã gây bức xúc cho không ít hành khách.

Cần tháo gỡ những nút thắt

Trung tá Phạm Văn Hậu – Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt  khẳng định: Không phải đến thời điểm này, những vi phạm liên quan đến xe taxi mới được lực lượng CSGT tập trung xử lý. Trước đó, tình trạng dừng đỗ của xe taxi dù ở những khu vực trước cổng bệnh viện, nhà ga, bến xe đã được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt triển khai kiểm tra, xử phạt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khi CSGT làm gắt thì vi phạm lắng xuống. Khi vắng bóng lực lượng CSGT, nhiều lái xe taxi tiếp tục tái diễn vi phạm. Thậm chí, có trường hợp còn cố tình chống đối, phóng xe lên vỉa hè, với tốc độ cao để chạy trốn khi bị CSGT phát hiện vi phạm. Hành động này của lái xe taxi rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Riêng khu vực các điểm vui chơi giải trí như quán bar, nhà hàng, karaoke, lái xe taxi cũng thường xuyên có mặt để đón chờ khách. Nếu không quản lý nghiêm thì chính ở những nơi này, nguy cơ xảy ra mâu thuẫn, va chạm rất dễ hình thành, và không được ngăn chặn kịp thời sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường. Chỉ tính từ ngày 17-9 đến 30-10, hơn 2.000 trường hợp xe taxi vi phạm đã bị CSGT phát hiện, xử phạt.

Trung tá Hà Văn Thanh – Đội phó Đội CSGT số 7 đánh giá: Sau nửa tháng triển khai xử lý vi phạm của taxi vào buổi tối, ban đêm, đơn vị đã phát hiện xử phạt hàng chục trường hợp. Nhìn chung ý thức của lái xe taxi khi chở khách, dừng đỗ đón trả khách vào buổi tối đã được nâng cao. Nhiều lái xe không còn dám ngang nhiên dừng đỗ đón trả khách ngay giữa đường hoặc thậm chí đi ngược chiều để “vớt” khách. Nhìn nhận đã có sự chuyển biến tích cực về tình trạng vi phạm trên địa bàn, Trung tá Lưu Mạnh Tuyến – Đội phó Đội CSGT số 2 cũng nêu những khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm. Đó chính là thái độ chống đối, bất hợp tác của không ít lái xe. Chưa hết, hiện nay việc phát triển quá “nóng” của các hãng taxi chưa cộng với số lượng xe taxi “dù”, xe lưu động ở các tỉnh qua địa bàn Hà Nội, lái xe taxi không có điểm đỗ cũng là nguyên nhân khiến họ tái diễn vi phạm.