Ra biện pháp kích cầu thúc đẩy tăng trưởng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vừa thông báo một loạt biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vốn đang chậm lại của nước này, trong đó có việc giai hạn chính sách miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp nhỏ và hỗ trợ những khu vực đô thị còn khó khăn.

Hồi tháng Ba vừa qua, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc đã đề ra mục tiêu tăng trưởng 7,5% năm 2014, tương tự con số mục tiêu của năm 2013, sau khi tăng trưởng 7,7% năm 2012 và 2013.

Hai nhà kinh tế Qu Hongbin and Sun Junwei của HSBC cho biết Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã thông báo các khoản miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tăng cường đầu tư vào hệ thống đường sắt và tái thiết các khu vực kém phát triển ở đô thị.

Gói kích cầu lần này có quy mô nhỏ nhưng tập trung nhiều hơn vào những cải cách đối với lĩnh vực tài chính để đảm bảo nguồn vốn cho hoạt động tái thiết. Vì vậy, điều này sẽ giúp Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng mà không làm gia tăng những rủi ro đối với sự ổn định tài chính.
Ảnh minh họa. (Nguồn: forbes.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: forbes.com)
Các khoản miễn giảm thuế đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ sẽ được gia hạn đến cuối năm 2016. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ xây dựng 6.600km đường sắt với dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2014, nhiều hơn 1.000km so với năm 2013.

Kế hoạch này cũng sẽ thành lập một quỹ vốn để phát triển hệ thống đường sắt của Trung quốc với dự kiến sẽ tiếp nhận 200-300 tỷ NDT (32-48 tỷ USD)/năm.

Tuy vậy, Trung Quốc không nhắc tới chính sách tiền tệ như giảm lượng tiền mặt dự trữ của các ngân hàng, giảm lãi suất hay khuyến khích các ngân hàng tăng cường cho vay.

Theo Tân Hoa xã, Chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp khác trong năm 2014 bao gồm khuyến khích và tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp và thúc đẩy tiêu dùng nội địa và tạo việc làm.

Các nhà kinh tế Lu Ting và Sylvia Sheng của America Merrill Lynch cho rằng các biện pháp này cho thấy Chính phủ Trung Quốc hướng tới mục tiêu tăng trưởng ổn định trong ngắn hạn với các chính sách có thể tăng cường tính hiệu quả trong khi phòng tránh những rủi ro tài chính trong tương lai.

Những biện pháp này là một sự phản ứng chính sách hợp lý và chính xác trước nguy cơ "vách đá tài khóa" như một hệ quả của chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc, và các thị trường nhìn chung đều đánh giá cao động thái này.