Ra mắt Mạng lưới Doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/7, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Cần Thơ cho biết, vừa cùng Quỹ Châu Á (The Asia Foundation - TAF) công bố thành lập Mạng lưới Doanh nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (Mekong Delta Resilient Business Network - MRBN).

Theo VCCI Cần Thơ, đây là mạng lưới đầu tiên tập hợp các doanh nghiệp (DN) tham gia để bàn về các giải pháp nâng cao năng lực kinh doanh và đóng góp vào quá trình xây dựng chính sách trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH).
Buổi ra mắt được tổ chức trực tuyến.

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong 7 vùng kinh tế của cả nước bởi tác động của BĐKH. Trong những năm gần đây, nghiêm trọng nhất là tình trạng hạn hán, ngập lụt và xâm nhập mặn. Điều này đã và đang đặt ra những thách thức chưa từng có tiền lệ cho sự phát triển kinh tế của toàn vùng và đời sống dân sinh ĐBSCL.
Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách nhằm ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do BĐKH gây ra, trong đó DN đóng vai trò trung tâm. Tuy nhiên sự tham gia của DN vào quá trình hoạch định, xây dựng và phản biện chính sách hiện còn mờ nhạt. Mặc dù DN chính là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đồng thời là những tác nhân chính yếu có khả năng sáng tạo, sản xuất ra các sản phẩm thích ứng và chống chịu với BĐKH, giúp nền kinh tế địa phương hồi phục và phát triển nhanh nhất sau tất cả các thiên tai, thảm họa.
VCCI Cần Thơ nhận thấy sự cần thiết và đã sáng kiến thành lập mạng lưới các DN trong vùng ĐBSCL do tầm quan trọng của DN. Nhằm tạo điều kiện để DN nâng cao năng lực kinh doanh, chủ động tham gia và đóng góp vào quá trình xây dựng chính sách liên quan tới BĐKH. Đồng thời, hình thành các kênh thông tin và mở ra các cơ hội kinh doanh mới liên quan đến BĐKH trong thời gian tới.
Ý tưởng này đã được thống nhất, ủng hộ và tài trợ của TAF và UPS Foudation. Qua gần 1 năm xây dựng kế hoạch và triển khai, VCCI Cần Thơ nhận được sự tham gia và ủng hộ rất cao của các chuyên gia và cộng đồng các DN tại ĐBSCL.
Ông Nguyễn Phương Lam - Giám đốc VCCI Cần Thơ, Chủ tịch Mạng lưới MRBN cho biết: "MRBN có chức năng và nhiệm vụ là hỗ trợ thông tin, kỹ thuật về thích ứng và ứng phó BĐKH; hợp tác, tăng cường các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN; tăng cường vai trò DN khi xây dựng, phản biện chính sách; đồng thời nâng cao trách nhiệm xã hội liên quan đến thích ứng BĐKH…".
Thành viên Ban điều hành và Ban thường trực MRBN là các đại diện được mời từ các tổ chức và DN trong lĩnh vực nghiên cứu, khoa học, sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu lúa gạo, trái cây, các dịch vụ công nghệ thích ứng, logistics…
Trong giai đoạn 1 (năm 2021 và quý I/2022), MRBN sẽ có các hoạt động như nghiên cứu tác động hạn mặn đến hoạt động của DN ĐBSCL, xây dựng báo cáo nghiên cứu và đề xuất chính sách hữu hiệu; tổ chức hội chợ triển lãm và hội thảo nhằm tạo các kết nối giữa nhà cung cấp và khách hàng tiềm năng, xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm, giải pháp thích ứng hạn mặn; diễn đàn thích ứng hạn mặn với mong muốn kiến nghị chính sách của cộng động DN lên Chính phủ thông qua chương trình hợp tác giảm thiểu rủi ro thiên tai Việt Nam…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần